svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชวนชมละครออนไลน์”รักเราใต้เงาจันทร์”ของนิสิตมมส.

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิสิตสาขาวิชาภาษาเกาหลี มมส. ชวนชมละครเวที “รักเราใต้เงาจันทร์” แบบออนไลน์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังเจอปัญหาโควิดทำให้แสดงละครเวทีประเพณีครั้งที่ 13 ไม่ได้

นายเอกชัย นามชมภู  นิสิตสาขาวิชาภาษาเกาหลี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประธานละครประเพณี สาขาวิชาภาษาเกาหลี รุ่นที่13 เปิดเผยว่า ในวันที่  30  กันยายนนี้ นิสิตสาขาวิชาภาษาเกาหลีจะมีการจัดแสดงละครเวทีประเพณีของสาขา  ชื่อละครภาษเกาหลีคือ " 구르미 그린 달빛 " ชื่อละครภาษาไทย " รักเราใต้เงาจันทร์ " แต่ปีนี้เนื่องจากติดปัญหาโควิดระบาดจึงต้องจัดแสดงแบบออนไลน์แทน
 

ชวนชมละครออนไลน์”รักเราใต้เงาจันทร์”ของนิสิตมมส.


    โดยการแสดงแบบออนไลน์นี้ถือเป็นปัญหาใหญ่มาก เพราะที่ผ่านมาไม่เคยทำมาก่อนโดยเฉพาะการแสดงแบบนี้ทำให้ตัวแสดงลำบากในการแสดงอารมณ์ กิริยาท่าทาง รวมถึงการแอคติ้งต่าง ๆ ไม่เหมือนการแสดงบนเวทีจริง แต่อย่างไรก็ตามเพราะสาเหตุโรคระบาดบังคับจำเป็นจะต้องปรับตัวและดำเนินการแสดงให้ได้ 
“สำหรับการแสดงละครในปีนี้นอกจากความยากลำบากในการแสดงที่ต้องจัดแสดงแบบออนไลน์ ซึ่งสมาชิกแต่ละคนอยู่คนละที่ และมีปัญหาเรื่องสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ขาดหายแล้ว แต่ยังมีข้อดีตรงที่ปีนี้ได้มีการนำเอาภาษามือเข้ามาร่วมสื่อสารในละครเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ชมที่เป็นผู้พิการทางการได้ยินได้ร่วมรับชมด้วย ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ในการแสดงละครเวทีที่ได้จัดขึ้นในครั้งนี้”นายเอกชัย กล่าว และว่า 

ชวนชมละครออนไลน์”รักเราใต้เงาจันทร์”ของนิสิตมมส.

 

การแสดงละครออนไลน์ครั้งนี้ อยากเชิญชวนผู้สนใจเข้าชม โดยสามารถแสกนคิวอาร์โค้ดที่ปรากฎในหน้าโปสเตอร์ หรือคลิกลิงค์เพื่อเข้าชมได้ฟรีทาง webex ซึ่งจะรองรับผู้ชมได้เป็นจำนวนมากและอยากจะให้เป็นกำลังใจกับการแสดงของนิสิตในครั้งนี้ ซึ่งถึงแม้โควิดจะเป็นอุปสรรคในการแสดงแต่ก็เป็นข้อดีที่ทำให้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถชมการแสดงผ่านระบบออนไลน์ได้ 

ชวนชมละครออนไลน์”รักเราใต้เงาจันทร์”ของนิสิตมมส.

 

ด้านผศ.กนกกุล มาเวียง อาจารย์ผู้ริเริ่มก่อตั้งสาขาวิชาภาษาเกาหลี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มมส. กล่าวว่าอยากจะเชิญชวนทุกท่านที่สนใจเข้าชมและให้กำลังใจการแสดงละครออนไลน์ของนิสิตสาขาวิชาภาษาเกาหลีในครั้งนี้ เพราะพวกเขาทุ่มเทและฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อให้การแสดงออกมาดีที่สุด ที่ผ่านมาการแสดงจะพูดเป็นภาษาเกาหลีทั้งหมดแต่ครั้งนี้พิเศษตรงจะมีการขึ้นซับไตเติลเป็นภาษาไทยเพื่อให้ผู้ชมได้เข้าใจเนื้อหาและเรื่องราวที่เกิดขึ้นด้วย 

    “ในขณะที่กระแสเกาหลีได้รับความสนใจและได้รับการตอบรับอย่างมาก ก็อยากจะเชิญชวนให้มาชมละครของนิสิตในครั้งนี้เพราะจะได้ให้กำลังใจพวกเขาและทำให้พวกเขากล้าแสดงออกและเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้ออกไปรับใช้สังคม โดยเฉพาะเป็นกำลังสำคัญในการนำภาษาเกาหลีไปเผยแพร่และช่วยเหลือคนไทยที่ประสบปัญหาด้านการสื่อสารในอนาคต”ผศ.กนกกุล   กล่าว 

ชวนชมละครออนไลน์”รักเราใต้เงาจันทร์”ของนิสิตมมส.

โดย  - ศูนย์อีสาน 

 

 

logoline