svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คันเดียวในโลก! "รถจักรยานยนต์ไม้ไผ่"

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก- หนุ่มสไตล์เพื่อชีวิต เก็บเศษเครื่องตัดหญ้า และรถจักรยานเก่า รวมทั้งนำไม้ไผ่ซางรอบบ้าน มาดัดแปลง ประดิษฐ์เป็นรถจักรยานยนต์สำหรับขับขี่ในหมู่บ้าน นับเป็นรถจักรยานยนต์ที่ทำด้วยไม้ไผ่ คันเดียวในโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปกติเราจะเห็นรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือรถจักรยาน ทั่วไป ก็รู้สึกธรรมดา เพราะชินตา เห็นรถยนต์ที่ทำด้วยไม้ ทำจากวัสดุต่าง ๆ ก็เคยเห็นแล้ว แต่คราวนี้ผู้สื่อข่าวได้พบรถจักรยานยนต์ที่ทำด้วยไม้ไผ่คันเดียวในโลกกันบ้าง โดยนายประหยัด แผนชาติ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 218 หมู่ 5 บ้านปลวกง่าม ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก หนุ่มสไตล์เพื่อชีวิต ที่มีฝีมือด้านการประดิษฐ์ ด้วยการศึกษามาจากช่องยูทูปเท่านั้น ไม่ได้เรียนช่างซ่อม หรือเรียนช่างทำเครื่องยนต์อะไรมาเลย

คันเดียวในโลก! "รถจักรยานยนต์ไม้ไผ่"

นายประหยัด บอกว่า ก่อนหน้านี้ตนกำลังบวชเรียนอยู่ที่วัดในหมู่บ้าน ก็มีแนวคิดเพียงอยากประดิษฐ์รถจักรยานไว้ปั่นไปมา คิดทำเล่น ๆ แบบขำๆเท่านั้น แต่ทำไปทำมา ในยูทูป บอกว่าสามารถนำเครื่องยนต์เล็ก ๆ มาทำเป็นรถจักรยานยนต์ได้ จึงได้นำเอาเครื่องยนต์ของเครื่องตัดหญ้าแบบสายสะพายที่เสียแล้ว ไม่ได้ใช้งานแล้ว นำมาซ่อมให้ใช้งานได้ แต่แทนที่จะนำไปประกอบกลับคืนเป็นเครื่องตัดหญ้า กลับคิดประดิษฐ์เป็นรถจักรยานที่มีเครื่องยนต์ติด และประกอบกับตนเองเป็นคนชอบศิลปะของต้นไผ่ ซึ่งอาชีพของตนก็คือ การสร้างโต๊ะ เตียง แคร่ ซุ้มไม้ไผ่ส่งขายอยู่แล้ว จึงนำไม่ไผ่ซาง ที่อยู่รอบ ๆ บ้านมาประดิษฐ์ ซึ่งไม้ไผ่เป็นไม้วิเศษที่มีความโค้งงอ มีรูปร่างต่าง ๆ ได้ตามจินตนาการ เช่น เหมือนแฮนด์รถ และส่วนอื่น ๆ ซึ่งมีความทนทาน แข็งแรง ไม่แพ้ไม้จริงเลย แถมยังสามารถจะเลือกว่ากิ่งไหน เหมาะสำหรับเป็นส่วนไหนของรถได้ เช่น กิ่งไผ่ที่จะทำเป็นตะเกียบล้อ กิ่งไหนจะทำเป็นที่นั่ง ท่อนไหนจะเป็นแกนกลางของรถก็ต้องใหญ่และทนทาน 

ส่วนประกอบต่าง ๆ ก็จะประกอบติดกันด้วยน๊อต สกรู หรือหวายมัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมขัดเงา ลงแลคเกอร์อย่างดี ส่วนระบบอื่น ๆ เช่น เบรคก็ใช้จากจักรยานเก่า ที่ได้มาประกอบทั้งล้อ ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อ การตั้งศูนย์ด้วยระบบไม่ไผ่ประดิษฐ์เอง กริ่งรถ การสตาร์ทรถก็ใช้แบบเดียวกับการสตาร์ทเครื่องตัดหญ้า ขาดเพียงแต่โช๊คอัพหน้าเท่านั้นเพราะหาสปริงไม่ได้ ซึ่งสามารถขับได้แต่ในหมู่บ้าน และบริเวณใกล้เคียง สามารถขับขี่ไปได้ด้วยระบบน้ำมันเบนซิน ที่ใช้กับเครื่องตัดหญ้า

คันเดียวในโลก! "รถจักรยานยนต์ไม้ไผ่"

สำหรับราคาลงทุนไปแค่การซื้อเฟือง และสเตอร์เท่านั้นก็ไม่กี่ร้อยบาท เมื่อขับไปไหนมาไหนมักจะมีคนมอง ขอถ่ายรูปกัน ส่วนตัวภูมิใจมากกับสิ่งประดิษฐ์ที่ตนเองคิดทำขึ้น เพราะเป็นผลงานชิ้นเดียวและชิ้นแรกของโลก ยังไม่ได้ตั้งชื่อผลงา นแต่เรียกว่า “รถจักรยานยนต์ไม้ไผ่คันเดียวในโลก”และยังไม่คิดทำคันใหม่อีก ปัจจุบันก็ยังใช้ประโยชน์ได้จริงกับคันนี้ เพราะสามารถขับไปซื้อของ ขับไปพบปะคนนั้นคนนี้ ในหมู่บ้านได้อย่างสบาย ๆ  

คันเดียวในโลก! "รถจักรยานยนต์ไม้ไผ่"

อย่างไรก็ตาม ใครรอยากจะยลโฉมของรถจักรยานยนต์ไม่ไผ่คันแรกในโลก ของพี่ประหยัด หรืออุดหนุนผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ของพี่ประหยัด ก็สามารถติดต่อได้ที่ 063 -3566437

โดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี / พิษณุโลก

 

logoline