svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"เมียนมา"ตรวจค้นหมู่บ้านทหารเคเอ็นยู.-ไม่พบสิ่งผิดกม.

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก-  ทหารรัฐบาลเมียนมา กว่า 50 นาย พร้อมอาวุธครบมือ ตรวจค้นหมู่บ้านทหารเคเอ็นยู. หลังมีระเบิดบึ้มดับ 3 เจ็บ 1 แต่ไม่พบสิ่งกฎหมาย และไม่มีเจ้าของอยู่ในบ้าน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 กันยายน 2564 ทหารรัฐบาลเมียนมา ในพื้นที่จังหวัดเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมอาวุธครบมือ กว่า 50 นาย เข้าปิดล้อมหมู่บ้านเลเก่ก่อ ทางใต้จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอด ทั้งนี้ต้องการค้นหาตัวกลุ่มต่อต้านรัฐบาล โดยเฉพาะกลุ่มพีดีเอฟ.หรือกองกำลังปกป้องประชาชน ที่สนับสนุนโดยรัฐบาลแห่งชาติของเมียนมา หรือรัฐบาลเงาเป็นฝ่ายต่อต้านการรัฐประหารตั้งขึ้นมา

"เมียนมา"ตรวจค้นหมู่บ้านทหารเคเอ็นยู.-ไม่พบสิ่งผิดกม.

 การตรวจค้นดังกล่าว ได้ตรวจค้นบ้านเป้าหมายไปหลายหลัง แต่ไม่พบสิ่งกฎหมาย และไม่มีเจ้าของอยู่ในบ้าน ซึ่งมีรายงานว่ากลุ่มต่อต้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านได้หลบหนีไปนานแล้ว หลังจากเกิดระเบิดขึ้นมาครั้งหนึ่ง เมื่อเดือนสิงหาคม 2564 ระหว่างที่ฝ่ายต่อต้านกำลังประกอบระเบิด แต่ไม่สำเร็จ เกิดระเบิดขึ้นก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน ได้รับเจ็บ 1 คน ต่อมาฝ่ายรัฐบาลสงสัยจนเป็นที่มาของการไปตรวจค้นครั้งนี้

เจ้าหน้าที่ทหารเคเอ็นยู.แจ้งว่า ในระหว่างการตรวจค้น ราษฎรกะเหรี่ยงในหมู่บ้านซึ่งเป็นครอบครัวทหารเคเอ็นยู. และชาวบ้านทั่วไปกว่า 100 คน ไปได้หลบหนีออกไปจากหมู่บ้านชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู.ในหมู่บ้าน จะปะทะกับทหารเมียนมา

"เมียนมา"ตรวจค้นหมู่บ้านทหารเคเอ็นยู.-ไม่พบสิ่งผิดกม.

สำหรับหมู่บ้านเลเก่ก่อ เป็นหมู่บ้านที่องค์กรพัฒนาเอกชนประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้สนับสนุน สร้างให้ในสมัยรัฐบาลพล.อ.อาวุโสเต็งเส่ง อดีตผู้นำรัฐบาลเมียนมา เพื่อให้ผู้ลี้ภัยจากการสู้รบชาวกะเหรี่ยงไปอาศัยอยู่ โดยมีการทำพิธีเปิดหมู่บ้านร่วมกันระหว่างนายซอมิน อดีตนายกรัฐมนตรีรัฐกะเหรี่ยง กับพล.อ.มูตู เส่โพ ประธานาธิบดีสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.)เมื่อเดือนสิงหาคม 2558 ปัจจุบันมีทั้งหมด 6 หมู่บ้าน 800 หลังคา ส่วนการตรวจค้นครั้งนี้ ไม่มีการต่อต้านจากทหารฝ่ายเคเอ็นยู. แต่คาดว่าฝ่ายกะเหรี่ยงเคเอ็นยู.อาจจะส่งหนังสือประท้วงฝ่ายรัฐบาลเมียนมาตามก็ได้

โดย สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี /ตาก

logoline