svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กูรูน้ำ"ฟันธงน้ำท่วมใหญ่ซ้ำรอยปี54?

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวลิต จันทรรัตน์" วิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วม 64 พื้นที่ไหนเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม และปีนี้นำ้จะท่วมใหญ่ ซ้ำรอยปี54หรือไม่?

28 กันยายน 2564 สถานการณ์น้ำท่วมจากอิทธิพลพายุเตี้ยนหมู่ ทำให้ประเทศไทย ยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 


นายชวลิต จันทรรัตน์ วิศวกรแหล่งน้ำ กรรมการผู้จัดการ หน่วยธุรกิจแหล่งน้ำ กลุ่มบริษัท ทีม หรือทีมกรู๊ป ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญด้านการบริหารจัดการน้ำกว่า 30 ปี วิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วม64 พื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมในระดับต่าง ๆ ว่า น้ำท่วมภาคหรือที่จ.สุโขทัย มาจากลำน้ำสาขา ขณะที่ลำน้ำหลักทั้งแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น่ำสะแกกรัง ยังมีพื้นที่รองรับน้ำได้มาก ทำให้การระบายนำได้ดี

"กูรูน้ำ"ฟันธงน้ำท่วมใหญ่ซ้ำรอยปี54?

ส่วนการบริหารจัดการน้ำ ชวลิต บอกว่า กรมชลประทาน มีการระบายน้ำออกจากแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออก เพื่อไม่ให้เกิดน้ำชนกัน 

"กูรูน้ำ"ฟันธงน้ำท่วมใหญ่ซ้ำรอยปี54?

อย่างไก็ตาม สถานการณ์ฝนตกหนักที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนป่าสักฯ จำนวนมากใกล้เต็มปริมาณกักเก็บ เขื่อนป่าสักฯ มีความจำเป็นต้องระบายน้ำออกในวันหรือสองวันนี้

"กูรูน้ำ"ฟันธงน้ำท่วมใหญ่ซ้ำรอยปี54?

ส่วนที่มีความกังวลว่าน้ำท่วม64 จะซ้ำรอยน้ำท่วม54 นั้น ชวลิต บอกว่า ปริมาณน้ำเหนือปีนี้ไม่มากเหมือนกับปี 54 โดยน้ำส่วนใหญ่มาจากลำน้ำสาขาซึ่งมีประมาณหลักร้อย แต่แม่น้ำสายหลักรองรับการระบายได้หลักพัน จึงไม่มีปัญหา แต่พื้นที่ลุ่มต่ำที่จ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งอ.ผักไห่ บางบาล นั้น จมีปริมาณน่ำท่วมขังอย่างน้อย 7 วัน   

"กูรูน้ำ"ฟันธงน้ำท่วมใหญ่ซ้ำรอยปี54?

สำหรับปัจจัยที่จะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมกรุงเทพฯ หรือไม่ ชวลิต บอกว่า ต้องรออีก 7-10 วัน ข้างหน้าจะมีพายุลูกที่ 18 เข้าประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งระยะเวลาของพายุลูกใหม่ ห่างพายุเตี้ยนหมู่ เป็นเวลา 7 วัน ทำให้มีเวลาบริหารจัดการน้ำได้ทันรับมือกับพายุลูกใหม่ ต้นเดือนต.ค.นี้ ถึงต้อนนั้นต้องวิเคราะห์อีกครั้งว่าอิทธิพลของพายุจะรุนรงมากแค่ไหน

"กูรูน้ำ"ฟันธงน้ำท่วมใหญ่ซ้ำรอยปี54?

 

logoline