svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านล้มเวทีอบจ.ตรัง ค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ชาวบ้านล้มเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโรงไฟฟ้าพลังชีวมวลอบจ.ตรัง ปลัดอำเภอกันตังสั่งยกเลิกเวทีเหตุประชาชนรวมตัวเกิน 100 คน ขัดคำสั่งจังหวัด ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตุเร่งรัดจัดเวทีในสถานการณ์โควิด ไม่ชอบมาพากล ยืนยันไม่ยอมให้มีการก่อสร้างอย่างเด็ดขาด

28 กันยายน 2564 ที่วัดแว่นฟ้าธรรมาวาส  (วัดป่าเตียว ) ต.บางเป้า อ.กันตัง จ.ตรัง  องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ได้จัดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้า  โดยเชิญประชาชน หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชนมาร่วมรับฟัง ตั้งเป้าไม่เกิน 50 คน ตามมาตรการและคำสั่งจังหวัดตรังในสถานการณ์โควิด

ชาวบ้านล้มเวทีอบจ.ตรัง ค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล
              
โดยเชิญตัวแทนบริษัทเอกชน มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบของโรงงานกำจัดขยะ และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการและความจำเป็นในการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะในจังหวัดตรัง โดยมีการตรวจวัดอุณหภูมิของประชาชน และให้ลงชื่อที่อยู่พร้อมเบอร์ติดต่ออย่างเข้มงวด เพื่อเฝ้าระวังโรค  
              
โดยมีนายสมพร อ่อนชาติ ปลัดอำเภอกันตัง หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงได้รับมอบหมายจากนายอำเภอกันตังให้เข้ากำกับและสังเกตุการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ขณะเริ่มการเปิดเวทีประชุมไปได้ประมาณ 30 นาที ปรากฏว่าได้มีชาวบ้านประมาณ 60 คน จากหมู่ 5 ต.บางเป้า อ.กันตัง  ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งโรงงาน พร้อมป้ายข้อความ " ชาวบ้านหมู่ 5 ต.บางเป้า ไม่เอาโรงไฟฟ้าชีวมวล" คัดการการก่อสร้างเดินทางมาสมบท จากนั้นมีการเดินไปถือป้ายประท้วงอยู่บริเวณหน้าศาลาวัด ซึ่งเป็นพื้นที่จัดเวทีประชุม พร้อมกับตัวแทนใช้โทรโข่งพูดคัดค้านการก่อสร้าง 

ชาวบ้านล้มเวทีอบจ.ตรัง ค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล
             

ทางด้านผู้นำท้องถิ่นบางคน ระบุชาวบ้านมาคัดค้านผิดที่ เพราะที่อบจ.จะผลักดันให้เกิดเป็นโครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นไฟฟ้า ไม่ใช่โรงไฟฟ้าชีวมวล ด้านชาวบ้านระบุโครงการแปรรูปขยะฯ ก็คือ โรงไฟฟ้าพลังชีวมวล ซึ่งเกิดจากการขยะ เช่นเดียวกับไม้ยางพารา และทลายปาล์มน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันจะไม่ให้เกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด 
              
ทั้งนี้ ชาวบ้านได้เผชิญหน้ากับเวทีประมาณ 30 นาที พูดโจมตีไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ ทำให้เกิดความหนาแน่นในบริเวณการจัดเวที ทำให้ นายสมพร อ่อนชาติ ปลัดอำเภอกันตัง หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงได้รับมอบหมายจากนายอำเภอกันตัง ใช้อำนาจชุดปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอกันตัง พูดผ่านเครื่องขยายเสียงของเวที สั่งการให้ยุติการจัดเวที เพราะมีประชาชนเข้ามารวมตัวกันภายในพื้นที่จัดงานประมาณ 150 คน ซึ่งเกินอำนาจของอำเภอจะอนุญาต  เพราะเกรงจะเกิดการระบาดของเชื้อ  ต้องขออนุญาตต่อผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง โดยสั่งให้ยุติเวที และให้ทุกคนแยกย้ายกลับบ้าน

ชาวบ้านล้มเวทีอบจ.ตรัง ค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล
            
สร้างความพอใจให้แก่ชาวบ้านที่ออกมาคัดค้าน พร้อมประกาศไม่ใช้แค่ยุติเวทีรับฟังความคิดเห็นเท่านั้น  แต่ขอให้ยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะในพื้นที่อย่างเด็ดขาด เพราะเป็นจุดที่ไม่เหมาะสม หวั่นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม จะทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน   และการจัดเวทีเป็นไปอย่างเร่งรัด ไม่ชอบมาพากล และไม่เหมาะสมในสถานการณ์โควิด ยืนยันไม่ยอมให้มีการก่อสร้างอย่างเด็ดขาด หวั่นผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ หากมีการจัดเวทีอีกต่อไป ก็พร้อมจะรวมตัว ออกมาคัดค้านการก่อสร้างให้ถึงที่สุด 

ชาวบ้านล้มเวทีอบจ.ตรัง ค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล
       

ทางด้านนางสาววาสนา  รอดรักษา อายุ 34 ปี ตัวแทนชาวบ้าน  กล่าวว่า พวกตนที่มาคัดค้านเป็นชาวบ้านในพื้นที่จุดก่อสร้างโรงงาน ส่วนคนที่อยู่ภายในศาลาวัดร่วมเวทีประชุมเป็นคนอื่น ที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับโรงงาน และในส่วนของผู้นำชาวบ้านที่ไปจากการเลือกตั้งของชาวบ้านไปเข้าด้วยกับโครงการทั้งหมด ชาวบ้านไม่มีที่พึ่ง แต่ต้องออกมาคัดค้านด้วยตนเอง เพราะทุกคนมีบ้านอยู่ในจุดก่อสร้าง ดังนั้น ขอเรียกร้องให้ผู้นำทุกระดับที่เห็นด้วยโครงการลาออกไป เพราะไม่ได้เป็นที่พึ่งของชาวบ้าน 
             ชาวบ้านล้มเวทีอบจ.ตรัง ค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล
สำหรับโครงการดังกล่าว  เป็นของ อบจ.ตรัง จะร่วมมือ บริษัท เอส อี เอ เพาเวอร์ จำกัด ต้องการจะสร้างขึ้น เพื่อใช้พื้นที่กำจัดขยะในบริเวณพื้นที่โรงงานกำจัดขยะ  ตำบลคลองชีล้อม  ตำบลลางเป้า ตำบลบางหมาก  อำเภอกันตัง จ.ตรัง  สถานที่ก่อสร้าง ต.บางเป้า อ.กันตัง  เนื้อที่ 40 ไร่ ผลิตกระแสไฟฟ้าขนาด 9.9 MW  สำหรับแผนการดำเนินการ ในช่วงการพัฒนาโครงการ มกราคม 2564 - มิถุนายน 2565 และ ช่วงระยะเวลาก่อสร้าง มิถุนายน 2565 - ธันวาคม 2566   ดำเนินการกำจัดขยะ 20 ปีงบประมาณ 2,000 ล้านบาท  โดยระบุเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนธุรกิจบริหารจัดการขยะกับภาครัฐ

ชาวบ้านล้มเวทีอบจ.ตรัง ค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล

ภาพ/ข่าว โดย:
คนิตา สีตอง จ.ตรัง
 

logoline