svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กู้ภัยลุยน้ำสูงถึงอกช่วยสองตา-ยายอดข้าว 2 วัน

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยายวัย 74 ปี เฝ้าตาวัย 84 ปีป่วยติดเตียง ติดน้ำท่วมอยู่ในหมู่บ้าน อดข้าว อดน้ำ 2 วัน กู้ภัยโคราชลุยน้ำสูงถึงอกไปช่วย ขณะที่น้ำจากเขื่อนลำเชียงไกรทะลักท่วม ต.บัลลังก์แล้ว 13 หมู่บ้าน เร่งอพยพชาวบ้านไปพักที่วัดสระตะเฆ่

28 กันยายน 2564 เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ให้เข้าไปช่วยเหลือ 2 ตา ยาย ที่ติดอยู่ในบ้านเลขที่ 176 หมู่บ้านคูเมือง ม.3 ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ภายหลังจากที่หมู่บ้านถูกน้ำจากลำเชียงไกรตอนล่าง ไหลเข้ามาท่วมบ้านเรือนจนไม่สามารถออกมาได้เป็นเวลา 2 วันแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้เดินลุยน้ำเข้าไปที่บ้านดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น แต่ถูกน้ำท่วมชั้นล่างระดับน้ำลึกประมาณ 1.20 เมตร และมีกระแสน้ำพัดแรง เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ได้ขึ้นบันไดไปชั้น 2 ของบ้าน พบ 2 ตา ยาย รอความช่วยเหลืออยู่ด้วยความอิดโรย เนื่องจากอดข้าว อดน้ำมาเป็นเวลา 2 วันแล้ว

กู้ภัยลุยน้ำสูงถึงอกช่วยสองตา-ยายอดข้าว 2  วัน

 

 

โดยตา มีชื่อว่าตาบุญมา พวงสันเทียะ อายุ 84 ปี เป็นผู้ป่วยโรคชรา ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ นอนติดเตียงอยู่ โดยมียายน้อย พวงสันเทียะ อายุ 74 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของตาบุญมา นั่งดูแลคู่ชีวิตอยู่ข้างๆ อย่างใกล้ชิด เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จึงได้ช่วยกันพยุงตาบุญมาฯ ให้ขี่หลัง และลงบันได พาเดินลุยน้ำไปขึ้นรถบรรทุกหกล้อของทหาร ช.พัน.3 ที่มาจอดรับชาวบ้าน เพื่ออพยพหนีน้ำท่วมอยู่กลางหมู่บ้าน

กู้ภัยลุยน้ำสูงถึงอกช่วยสองตา-ยายอดข้าว 2  วัน

 

โดย รต.ฐนนท์ธรณ์ กวีกิจรัตนา นายกเทศมนตรีตำบลบัลลังก์ เปิดเผยว่า น้ำที่ไหลมานี้เป็นน้ำที่ล้นออกมาจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อ.โนนไทย ซึ่งเริ่มไหลเข้าท่วมพื้นที่ ต.บัลลังก์ ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 64 และน้ำเริ่มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้มีหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบแล้วทั้งหมด 13 หมู่บ้าน ทั้งนี้จากการที่น้ำมาเร็วทำให้มีชาวบ้านอพยพหนีออกมาไม่ทัน ติดอยู่ภายในหมู่บ้านต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งมีทั้งเด็ก และผู้สูงอายุที่ป่วยติดเตียงอยู่อีกหลายคน ทางเทศบาลตำบลบัลลังก์จึงได้เร่งประสานเจ้าหน้าที่ทหาร พล.ร.3, ช.พัน.3 และหน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ให้ช่วยระดมกำลังอพยพชาวบ้านที่ติดอยู่ภายในหมู่บ้านกว่า 800 คน ออกมาอยู่ที่ปลอดภัย

กู้ภัยลุยน้ำสูงถึงอกช่วยสองตา-ยายอดข้าว 2  วัน


 โดยบางคนก็ไปพักอาศัยอยู่กับญาติเป็นการชั่วคราว และมีชาวบ้านอีกกว่า 300 คน ยังหาที่พักไม่ได้ จึงได้ประสานวัดสระตะเฆ่ ม.8 เพื่อขอใช้สถานที่ศาลาการเปรียญ และศาลาบำเพ็ญกุศล จัดทำเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวก่อน ถึงอย่างไรก็ตามขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมก็เริ่มทรงตัว เนื่องจากฝนได้ลดน้อยลงและน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรก็ล้นออกมาน้อยลงแล้ว จึงคาดว่าสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายและกลับคืนสู่สภาวะปกติภายใน 2 สัปดาห์นี้.

กู้ภัยลุยน้ำสูงถึงอกช่วยสองตา-ยายอดข้าว 2  วัน

 

โดย  - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

 

logoline