svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ฯ ยื่นหนังสือทวงถามผู้ว่าฯ รังนกหาย

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทลุง-กลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ฯ ร่วมกับภาคีเครือข่ายผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย อ่านแถลงการณ์พร้อมยื่นหนังสือทวงถามผู้ว่าฯ กรณีรังนกหาย

28 กันยายน 2564 เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา นายพา ผอมขำ นายเกลื่อม พูลสง ตัวแทนขับเคลื่อนกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชนพัทลุง ชมรมฅนเขาบรรทัด และ ภาคีเครือข่ายผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ได้เดินทางมายังห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง เพื่อร่วมอ่านแถลงการณ์ เรื่อง การขโมยรังนก และ ทำหลายพันธุ์นกอิแอ่นพัทลุง จากกรณีที่มีข่าวการขโมยรังนกในพื้นที่เกาะสี่เกาะห้า อ.ปากพะยูน ในห้วงเวลาหมดสัมปทานและรอผู้สัมปทานรายใหม่ ซึ่งในระหว่างนั้น ทางจังหวัดและคณะกรรมการสัมปทานรังนกได้จัดเจ้าหน้าที่ทั้งปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ อส. เจ้าหน้าที่ป่าไม้ฯ ลงเกาะเพื่อดูแลความเรียบร้อย และป้องกันคนเข้ามาขโมยรังนก เป็นระยะเวลา 88 วัน  แต่หลังจากได้ผู้รับสัมปทานรายใหม่ และมีการส่งมอบพื้นที่ กลับพบรังนกสูญหายและถูกทำลายไปเกือบหมด สร้างความเสียหายหลายพันล้านบาท ทำให้คนพัทลุงเกิดความสงสัยรังนกหายไปไหน ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้ามาดูแลอยู่ตลอด 

กลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ฯ ยื่นหนังสือทวงถามผู้ว่าฯ รังนกหาย

ซึ่งทางกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ฯ ได้จัดเวทีทวงถามจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 21 ก.ย.64 ที่ผ่านมา และขีดเส้นตายภายใน 7 วัน หากยังไม่ได้รับคำตอบจากทางผู้ราชการจังหวัดพัทลุง จะกลับมาทวงถามหาผู้รับผิดชอบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอีก และในวันนี้ก็ครบกำหนด  จึงเดินทางมายื่นหนังสือทวงถามอีกครั้ง บริเวณหน้าศาลากลาง จ.พัทลุง แต่ทาง นานกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ติดภาระกิจ จึงมอบหมายให้ นายฉัตรชัย อุตสาหะ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ลงมารับมอบหนังสือจากตัวแทน พร้อมพูดกับทางกลุ่มตัวแทนที่ยื่นหนังสือว่า ขณะนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ทำหนังสือให้กระทรวงมหาดไทย ตั้งชุด คณะกรรมการลงมาตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐแล้วทุกคน 

กลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ฯ ยื่นหนังสือทวงถามผู้ว่าฯ รังนกหาย
 

ทางด้านนายสมบูรณ์ บุญวิสูตร นายกเทศบาลตำบลร่มเมือง และตัวเเทนภาคีเครือข่ายพัฒนาชาติไทย กล่าวว่า ในวันนี้ทางกลุ่มไม่ได้มาไล่ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง และ ไม่ได้เป็นตัวแทนของนักการเมืองกลุ่มใด แต่เป็นตัวแทนของคนพัทลุง  ในการมาทวงถามความรับผิดชอบจากผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการรังนก หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว จนสร้างความเสียหายต่อภาพรวมของจังหวัดและคนพัทลุง ใครต้องรับผิดชอบ

กลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ฯ ยื่นหนังสือทวงถามผู้ว่าฯ รังนกหาย

ทางด้าน นายเกลื่อม  พูลสง ตัวแทนกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า เกาะรังนกของพัทลุง เป็นสมบัติของคนพัทลุง ไม่ใช่สมบัติของบุคคลบางกลุ่ม ที่หาดผลประโยชน์จากรังนก และเพื่อสร้างมาตรฐานในการปกป้อง รักษาสมบัติอันนี้ไว้ และเพื่อให้ไม่เกิดเหตุการณ์เลวร้ายแบบนี้ขึ้นอีก ขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ คือ  ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงต้องรับผิดชอบทั้งในทางกฎหมาย และทางสังคม เกี่ยวกับรังนกที่หายไป รวมไปถึงคณะกรรมการรังนกทุกคนด้วย 2.ขอให้ชุดสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งหาตัวคนร้ายที่ขโมยรังนกมาดำเนินคดีให้ได้  และ 3.ขอให้สร้างกลไกการมีส่วนร่วมของคนพัทลุง ในการกำหนดทิศทางการจัดการรังนก เพื่อให้เกิดความรอบคอบ และสร้างการเป็นเจ้าของรังนกน่วมกันของคนพัทลุงต่อไป 

กลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ฯ ยื่นหนังสือทวงถามผู้ว่าฯ รังนกหาย
 

และหลังจากนี้ทางกลุ่มจะเฝ้าติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเดิม และหลังจากยื่นหนังสือทวงถามแล้วเสร็จทางกลุ่มฯพิทักษ์ผลประโยชน์ฯ จะเดินทางไปสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นหนังสือถึง 3 กรรมาธิการฯ ตามที่เคยนำเสนอข่าวไปแล้ว ในวันพรุ่งนี้(วันที่ 29 ก.ย.64) เพื่อให้กรรมาธิการทั้ง 3 คณะตั้งชุดทำงานลงมาตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยอีกทางหนึ่ง เพื่อเชื่อมโยงไปยังตัวผู้บงการขโมยรังนกต่อไป 

กลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ฯ ยื่นหนังสือทวงถามผู้ว่าฯ รังนกหาย


ภาพ/ข่าว โดย:
ธัญวีร์  จันทร์สุขศรี จ.พัทลุง

logoline