svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อุตสาหกรรมหนุนสตาร์ทอัพผลิตรถฟู๊ดทรัคไฟฟ้า

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5 หนุนคนรุ่นใหม่สตาร์ทอัพขอนแก่นผลิตรถไฟฟ้ารองรับสมาร์ทซิตี้ เตรียมส่งเสริมการผลิตปี 65

28 กันยายน 2564 ที่ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5 นายวรทัศน์ ธุรีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด  พร้อมด้วยดร.วรวิทย์ จิรัฐิติเจริญ   ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5  นายชัยรัตน์  พงค์พีระ  พลังงานจังหวัดขอนแก่น และกลุ่มสตาร์ทอัพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า จ.ขอนแก่น ร่วมทดสอบการใช้งานยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า หรือรถอีวี รถไฟฟ้าหลายหลายการใช้งานทั้งรถไฟฟ้าสำหรับผู้พิการ  รถฟู๊ดทรัคไฟฟ้า รถตุ๊ก ตุ๊กไฟฟ้า  ที่ถือว่าเป็นต้นแบบคันแรกในภาคอีสาน โดยฝีมือของผู้ประกอบการชาวขอนแก่นและมหาสารคาม ผลิตยานยนต์ต้นแบบ  8  คัน  คือรถสามล้อไฟฟ้า จากอู่นวลหง 777 ต.บ้านเป็ด อ.เมือง  รถสามล้อไฟฟ้า-ตู้ทึบ โดย บริษัท 889 สหไฟฟ้า จำกัด ต.สาวะถี อ.เมือง   จักรยานยนต์ 3 ล้อ เพื่อผู้พิการ โดย ร้านสามล้อซิ่ง ต.สะอาด อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น   รถจักรยานยนต์ 2 ล้อไฟฟ้า โดยร้านชยพล อะไหล่ยนต์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น และบริษัท มดแดงมอเตอร์เมค จำกัด ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม และในปี 2565 นี้ เตรียมส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบทั้งหมดสู่เชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม
ดร.วรวิทย์ จิรัฐิติเจริญ   ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5    กล่าวว่า  จากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงการลดปัญหามลพิษถือเป็นเทรนด์ของโลกที่ได้รับความนิยม ทุกประเทศต่างให้ความสำคัญ เพื่อรองรับต่อการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น    

อุตสาหกรรมหนุนสตาร์ทอัพผลิตรถฟู๊ดทรัคไฟฟ้า

สำหรับประเทศไทย จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ตามนโยบาย 30/30 เพื่อก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและ ชิ้นส่วนที่สำคัญของโลก โดยกำหนดเป้าหมายการผลิตและการใช้รถไฟฟ้า  ในปี 2573จะมีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์นั่งและรถกระบะทั้งสิ้น 725,000 คัน ประเภทรถจักรยานยนต์  675,000 คัน และประเภทรถบัส/รถบรรทุก  34,000 คัน และมีการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า และเป้าหมายการผลิตแบตเตอรี่

อุตสาหกรรมหนุนสตาร์ทอัพผลิตรถฟู๊ดทรัคไฟฟ้า

“ขอนแก่นเดินหน้าส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง และเร่งขับเคลื่อนสู่การเป็นศูนย์กลางของยานยนต์ไฟฟ้าของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยตั้งคณะกรรมการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า  เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศ ตอบสนองต่อการพัฒนาเมืองสมาร์ทซิตี้ และนโยบายของรัฐบาลสู่ ยานยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์  จากเทคโนโลยีนี้เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า และกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก”   ดร.วรวิทย์ กล่าว 

นอกจากนี้ภายในงานยังให้ผู้สนใจได้ทดสอบการใช้งาน เพื่อดูประสิทธิภาพของรถไฟฟ้าต้นแบบที่ทางผู้ประกอบการนำมาจัดแสดงด้วย 

ข่าว-กวินทรา  ใจซื่อ

อุตสาหกรรมหนุนสตาร์ทอัพผลิตรถฟู๊ดทรัคไฟฟ้า


 

logoline