svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชัยภูมิอ่วมท่วมใหญ่สุดรอบ 50 ปี“พิธา”ลุยช่วยน้ำท่วมก่อนนายกฯ

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำท่วมใหญ่ชัยภูมิหนักสุดรอบ 50 ปี พิธา ก้าวไกล ดอดนำทีม สส. ลุยน้ำท่วมช่วยเยียวยาชาวบ้านเผยเตรียมจี้รัฐบาลเร่งหามาตรการแก้ระยะยาว พร้อมให้กำลังใจชาวชัยภูมิหลังพบมีพื้นที่ถูกท่วมท่วมหนักในทั้งจังหวัดแล้วกว่า 2 แสนไ

 สถานการณ์น้ำท่วมที่ถือว่าได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างหนักสุดครั้งใหญ่ในรอบกว่า 50 ปี ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ซึ่งยังคงมีแนวโน้มที่ยังจะเพิ่มความรุนแรงมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีระดับน้ำป่าหลากท่วมสร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านในพื้นที่กว่า 1.1 ล้านคน ทั่วทั้งจังหวัดชัยภูมิ ที่มีพื้นที่กว่า 16 อำเภอ หลังล่าสุดทางจังหวัดได้สำรวจความเสียหายเบื้องต้นและได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินแล้วกว่า 14 อำเภอ เกือบครอบคลุมทั่วทั้งจังหวัดชัยภูมิแล้ว

 

ชัยภูมิอ่วมท่วมใหญ่สุดรอบ 50  ปี“พิธา”ลุยช่วยน้ำท่วมก่อนนายกฯ

หลังในหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมจมบาดาลสูงมานานต่อเนื่องกว่า 3 วัน ทางจังหวัดชัยภูมิ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทั้งฝ่ายปกครอง กำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 2ตำรวจ หน่วยงานจิตอาสา จากหลายจังหวัดทั้งจาก จ.นคราชสีมา,ขอนแก่น,เลย,อุดรธานี,กาฬสินธุ์ เร่งระดมคนเข้าช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ที่ล่าสุดยังไม่สามารถเข้าไปให้การช่วยเหลือได้ทั่วถึงในขณะนี้จำนวนมากนับอีกหลายหมื่นหลังคาเรือน

 

ชัยภูมิอ่วมท่วมใหญ่สุดรอบ 50  ปี“พิธา”ลุยช่วยน้ำท่วมก่อนนายกฯ

 

ล่าสุดเมื่อช่วงเวลาตั้งแต่ 19.00 น.จนถึงช่วงค่ำกว่าเวลา 21.00 น.วันที่  27  ก.ย. ที่ผ่านมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีมส.ส.พรรคก้าวไกล และส.ส.สุรวาท ทองบุ พร้อมด้วย นางสาวนัฏฐิกา โล่ห์วีระ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชัยภูมิ เขต 1 พรรคก้าวไกล พร้อมนายอดิศักดิ์สมบัติคำ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.มหาสารคาม เขต 1 พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ตลาดถูกน้ำท่วมหนักย่านตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ และชุมชนโนนสมอ เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจและมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคช่วยเยียวยาชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเบื้องต้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ด้วย

ชัยภูมิอ่วมท่วมใหญ่สุดรอบ 50  ปี“พิธา”ลุยช่วยน้ำท่วมก่อนนายกฯ

 

โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กล่าวว่า หลังทราบข่าวและได้รับการประสานจากสมาชิกพรรคและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ จึงต้องการเดินทางมาให้กำลังใจกับประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในครั้งนี้ด้วย ซึ่งทราบว่าเกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนในพื้นที่จังหวัดชัย๓มิ ในรอบกว่า 50 ปี ก็ว่าได้ด้วย

 

ชัยภูมิอ่วมท่วมใหญ่สุดรอบ 50  ปี“พิธา”ลุยช่วยน้ำท่วมก่อนนายกฯ

 

ซึ่งทราบว่าสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ชัยภูมิ ขณะนี้ยังเกิดฝนตกหนักในเดือนกันยายนที่ชัยภูมิเคยมีมา และสูงกว่าหลายปีที่ผ่านมาในทุกอำเภอ สถานการณ์อ่างเก็บน้ำล้นทุกแห่งเกิน 100 % แล้ว โดยข้อมูลการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมของGistdaเช้าวันนี้พบว่ามีพื้นที่อำเภอเมืองชัยภูมิ น้ำท่วมได้รับความเสียหายไปแล้วรวมากกว่า 68,324 ไร่ และทั้งจังหวัดชัยภูมิมีพื้นที่น้ำท่วมแล้วกว่า 228,840 ไร่ ซึ่งถือว่าหนักมากและจะได้แก้หาแนวทางเสนอให้หน่วยงานรัฐเร่งเข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหาให้ได้โดยเร็วต่อไป

 

ชัยภูมิอ่วมท่วมใหญ่สุดรอบ 50  ปี“พิธา”ลุยช่วยน้ำท่วมก่อนนายกฯ

 

รวมทั้งด้าน นางสาวนัฏฐิกา โล่ห์วีระ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าไกล จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในเขตอำเภอเมืองชัยภูมิมีปริมาณเพิ่มขึ้น มีฝนตกต่อเนื่อง ประชาชนยังไม่ได้รับการช่วยเหลือที่เพียงพออีกเป็นวงกว้างอีกจำนวนมาก และอยากเรียกร้องให้รัฐเข้าช่วยเหลือโดยด่วน โดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิทั้งหมด ยังขาดกระสอบทรายและอุปกรณ์ต่างๆที่จะมาช่วยป้องกันน้ำท่วมที่เพียงพออีกจำนวนมาก

 

นอกจากนี้ยังให้ความเห็นว่า ตนมีแนวคิดที่จะผลักดันการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งซ้ำซากในจังหวัดชัยภูมิและภาคอีสานอย่างเป็นระบบที่ชัดเจนมากขึ้นกว่านี้ ไม่ใช่การช่วยเหลือเฉพาะหน้าปีต่อปีอีกอย่างนี้ไปเรื่อยเท่านั้น

 

ชัยภูมิอ่วมท่วมใหญ่สุดรอบ 50  ปี“พิธา”ลุยช่วยน้ำท่วมก่อนนายกฯ

 

ขณะที่มีรายงานว่า ขณะที่ด้านการเคลื่อนไหวในการเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศขณะนี้ของรัฐบาล ด้าน พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็มีการแจ้งกำหนดการถึงนายวิเชียรจันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เพื่อจะเดินทางลงพื้นที่เพื่อมาเยี่ยมให้กำลังใจช่วยเหลือประชาชนชาวชัยภูมิที่ถูกน้ำท่วมหนักในครั้งนี้ในรอบกว่า 50 ปีและเร่งหาแนวทางเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ให้ได้โดยเร็วในวันที่ 29 ก.ย.64 นี้ ตามมาด้วยอีกเช่นกัน 

ชัยภูมิอ่วมท่วมใหญ่สุดรอบ 50  ปี“พิธา”ลุยช่วยน้ำท่วมก่อนนายกฯ

 

โดย  - สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี

logoline