svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. เร่งเคลื่อนย้ายผู้ป่วย รพ.บำเหน็จณรงค์ ที่ถูกน้ำท่วมหนัก

26 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ. เร่งเคลื่อนย้ายผู้ป่วย 26 ราย จากโรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ หลังถูกน้ำท่วมหนัก พร้อมกำชับให้สถานบริการในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมทุกจังหวัด ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

26 กันยายน 2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ได้รับรายงานสถานบริการที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักจำนวน 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลสุโขทัย น้ำท่วมทางเข้าและบริเวณโดยรอบ ยังสามารถเปิดให้บริการได้ปกติ และโรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ น้ำท่วมอาคารบริการชั้น 1 สูงประมาณ 80 เซนติเมตร และบริเวณโดยรอบ ทำให้ต้องปิดบริการ

สธ. เร่งเคลื่อนย้ายผู้ป่วย รพ.บำเหน็จณรงค์ ที่ถูกน้ำท่วมหนัก

และได้รับรายงานจาก นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 9 ว่า ผู้ป่วยในโรงพยาบาลมีทั้งหมด 40 ราย ส่งกลับบ้าน 14 ราย เร่งเคลื่อนย้ายผู้ป่วยอีก 26 รายไปยังโรงพยาบาลจัตุรัสที่เป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายดูแลรักษา และส่งต่อไปโรงพยาบาลเนินสง่า โรงพยาบาลบ้านเขว้า โรงพยาบาลชัยภูมิ 

โดยผู้ป่วยทั้ง 16 รายอาการไม่รุนแรง สามารถช่วยเหลือตัวเองได้  มีผู้ป่วยที่ต้องให้ออกซิเจน 3 ราย และผู้ป่วยโควิดจำนวน 7 ราย ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากทีมกู้ภัยมูลนิธิต่างๆ เรือและรถยกสูงของทหาร โดยมี วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิเป็นผู้บัญชาการในพื้นที่

 

จากการประเมินความเสียหายในเบื้องต้นพบว่า ห้องเอกซเรย์ ห้องแล็บ ห้องคลอด ไม่สามารถใช้การได้ แต่สามารถย้ายเครื่องมือบางส่วนไปชั้น 2 ได้ คลังเวชภัณฑ์ คลังวัสดุการแพทย์ เครื่องซักผ้า-อบแห้ง เครื่องปั่นไฟฟ้าสำรอง 2 เครื่อง ได้รับความเสียหาย รถพยาบาล 7 คัน และรถยนต์ราชการ 4 คัน ได้รับความเสียหายทั้งหมด

 

สธ. เร่งเคลื่อนย้ายผู้ป่วย รพ.บำเหน็จณรงค์ ที่ถูกน้ำท่วมหนัก

กำชับให้สถานบริการในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมทุกจังหวัด ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเตรียมพร้อมตามแผนที่วางไว้ ทั้งการประสานส่งต่อผู้ป่วยและเส้นทางในการเดินทางกรณีต้องปิดสถานบริการ การย้ายจุดบริการ

 

รวมทั้งการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลผู้ประสบภัย การดูแลกลุ่มเปราะบาง ทั้งผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ เด็กเล็ก และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยจิตเวชไม่ให้ขาดยา หากต้องการสิ่งสนับสนุนสามารถติดต่อกองสาธารณสุขฉุกเฉิน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ตลอด 24 ชั่วโมง นพ.เกียรติภูมิกล่าว

 

ภาพจาก : กระทรวงสาธารณสุข

logoline