svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"บิ๊กตู่"เช็คเรตติ้ง สัญญาณบอกเหตุยุบสภา?

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงเกาะติดสถานการณ์ที่เป็นคำถามของสังคม เสถียรภาพของรัฐบาล ปรากฎการณ์บิ๊กตู่ลงไปดูน้ำท่วม เป็นปรากฏการณ์ที่ลุงตู่ลงเล่นการเมืองเต็มตัวแล้ว

เหตุการณ์ที่ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องตั้งแต่สมุทรปราการจนล่าสุดที่สุโขทัย และจะมีอีกที่ชัยภูมิและนครศรีธรรมราช สะท้อนว่านั่นคือเสถียรภาพของรัฐบาลไม่ค่อยดีมากนัก เพื่อฟื้นฟูเรียกความมั่นใจให้กับรัฐบาล

 

การเดินทางไปตรวจงาน นี่เป็นการบริหารบ้านเมือง แต่การเดินเกมบางมิติสะท้อนภาพของนายกฯ เป็นนักการเมืองเต็มตัว 

 

ล่าสุดที่สุโขทัย เห็นสัญญาณว่าพลเอกประยุทธ์ กำลังปฏิบัติการณ์การบางอย่าง พี่กับน้องยังคงพูดคุยกันแบบสองต่อสอง 2ป. ป.ป๊อกกับป.ประยุทธ์ไม่ขาดจากกัน 

 

ต่อมา ปรากฎการณ์ส.ส.เข้าแถวต้อนรับ ประมาณ 33 คน เป็นการเช็คอิน 

"บิ๊กตู่"เช็คเรตติ้ง สัญญาณบอกเหตุยุบสภา?

แต่วันที่นายกฯประกาศให้ส.ส.แต่ละคนแนะนำตัว นี่คืองานการเมืองเต็มตัว ก้าวแรกของผู้ที่จะเป็นหัวหน้าพรรคต่อไปหรือไม่ ? การทำแบบนี้ส่วนใหญ่หัวหน้าพรรคเป็นคนทำ

 

แม้ว่าการเช็คอินรอบนี้จะมีสปาย แต่อย่างไรก็ตามลุงตู่กำลังขยับในเกมการเมือง และเป็นเกมการเมืองโดยอาศัยการลงพื้นที่ มากระชับอำนาจในส่วนของส.ส. ก่อนตัดสินใจว่าด้วยเรื่องของพรรคการเมือง

 

สถานการณ์ตอนนี้ถึงแม้ว่าจะไม่มีเรื่องของการเมือง คนที่เป็นผู้นำก็ต้องลงพื้นที่ เพราะในหลายพื้นที่ตอนนี้น้ำท่วม

"บิ๊กตู่"เช็คเรตติ้ง สัญญาณบอกเหตุยุบสภา?

ปรากฏการณ์การลงพื้นที่ แต่นัยยะอย่างหนึ่งที่สำคัญสะท้อนออกไป “เช็กคะแนนความนิยม” ดูความนิยมของตัวเองก่อนที่จะตัดสินใจในบางอย่าง หลังจากนี้ไปรอดูบทบาทพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เค้าบอกว่ารับตั้งแต่เกิดเหตุ ที่รัฐสภาในการรัฐประหารแนวทางการเดินของพลเอกประยุทธ์ น่าสนใจอย่างยิ่ง เริ่มมีคำถามแล้วว่า”จะยุบสภาเมื่อไหร่” 

 

ตอนนี้ภาคธุรกิจเองเริ่มไม่มั่นใจกับเสถียรภาพทางการเมือง ทำให้กระทบต่อการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก แต่บางคนบอกว่า ถ้าดูสถานการณ์ลุงตู่ ลุงป๊อกและพรรคพลังประชารัฐ กลิ่นยุบสภามาเร็วกว่ากำหนด

 

นี่คือการก้าวมาสู่ตำแหน่งนายกปีที่ 8 ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกกลุ่มขบวนการของนายทหารท่านหนึ่งสั่งการบางอย่างเพื่อให้พิจารณา ว่าด้วยเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่กำหนดว่านายกรัฐมนตรีนั้นจะดำรงตำแหน่งติดต่อกัน 8 ปีไม่ได้ 

 

สถานการณ์ตอนนี้สิ่งหนึ่งที่สะท้อนภาพ ความนิยมของประชาชนเป็นตัวสะท้อนในเรื่องความเชื่อมั่น ศรัทธา น้ำตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา “สาละวัน เตี้ยลง” ไปดูผลเลือกตั้งเมื่อปี 62 

"บิ๊กตู่"เช็คเรตติ้ง สัญญาณบอกเหตุยุบสภา?

ความนิยมในการเลือกตั้งนับตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคมเป็นต้นมา ถึงปัจจุบันต้องบอกว่าเริ่มถอยลง เพราะฉะนั้นการเช็คอิน การเช็กคะแนน การเช็กความนิยม สำคัญก่อนตัดสินใจ

"บิ๊กตู่"เช็คเรตติ้ง สัญญาณบอกเหตุยุบสภา? ลุงตู่กำลังตัดสินใจในทางสองแพ่งอยู่เรื่องหนึ่ง ยังคงมุ่งมั่นในการเข้าพรรคพลังประชารัฐ ส่งคนเข้าไปเปลี่ยนตัวเลขา ถ้าทำได้ไม่เกิดขึ้นในเงื่อนไขสอง เงื่อนไขสองถ้าไม่เปลี่ยน ลุงตู่จะถึงทางแยกสร้างดาวคนละดวง

"บิ๊กตู่"เช็คเรตติ้ง สัญญาณบอกเหตุยุบสภา? 70-75 ทำไมต้องตั้งพรรค ? เขาบอกว่า คนที่อยู่ในอำนาจคือคนที่ขี่หลังเสือ ถ้าลงจากหลังเสือโดยไม่ระวัง เสือมันจะกัด เพราะฉะนั้นต้องหาวิธีการลงโดยที่เสือไม่กัด แต่การลงเหล่านั้นจะเป็นการตั้งพรรค การเข้าไปในพรรค อยู่ที่รอยต่อเดือนตุลาคมจนถึงพฤศจิกายนนี้ หรือจะส่งคนสนิทเข้าไปในพรรคนำร่องก่อน

"บิ๊กตู่"เช็คเรตติ้ง สัญญาณบอกเหตุยุบสภา?

พูดถึง Mr.P ที่มีข่าวออกไป ใช่สายตรงนายกหรือไม่ ? 

 

อะไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ทุกคนอยากรู้คือการตัดสินใจในบรรทัดสุดท้าย ว่ายุบสภาจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และทำไมต้องยุบสภา มาดูผลสำรวจ ซีอีโอ

"บิ๊กตู่"เช็คเรตติ้ง สัญญาณบอกเหตุยุบสภา? สถานการณ์ตอนนี้มีคำถามขึ้นมาว่า แล้วถ้าจะยุบสภาจะยุบเมื่อไหร่ ? การเมืองตอนนี้รัฐบาลเดินหน้าไปยากเพราะสนิมมันเกิดแต่เนื้อในตน และคือตัวที่สะท้อนกลับมาถึงเสถียรภาพ มีคนประเมินออกมาว่าไฮไลท์หลักจะไปตกอยู่ที่เดือนพฤศจิกายน เพราะสภาเปิดสมัยพิจารณากฎหมาย และรัฐบาลมีกฎหมายสำคัญคือ พ.ร.ก.โรคติดต่อ และพ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้าน และงบประมาณรายจ่ายและการขยายเพดานหนี้

"บิ๊กตู่"เช็คเรตติ้ง สัญญาณบอกเหตุยุบสภา?

logoline