svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สิงหาฯปี 65 “บิ๊กตู่”สิ้นสุดสภาพนายกฯ

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เจษฎ์”ย้ำสิงหาฯ ปี 65 “ประยุทธ์” สิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี ยันต้องนับตั้งแต่ยึดอำนาจสมัย คสช. ด้าน “อุดม” ชี้จะมาเหมารวมกันไม่ได้

27 กันยายน 2564 รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก คณบดีคณะนิติศาสตร์ปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ในฐานะอดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ให้ความเห็นส่วนตัวผ่าน "ข่าวข้นคนข่าว" ว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่ บัญญัติไว้ว่า นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปี ไม่ได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่ไม่ให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง คือ ไม่นับรวมรักษาการ

 

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก คณบดีคณะนิติศาสตร์ปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

 

ทั้งนี้ แต่กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เคยรักษาการ ตามมาตรา 264 ดังนั้น แปลว่าเป็นคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่สมัยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. คือ ต้องนับอายุตั้งแต่ปี 2557 ที่เข้าควบคุมการบริหารประเทศ ซึ่งถือเป็นประการแรก

ประการที่สอง เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่ได้กำหนดระยะเวลาไว้ ก็เพื่อไม่ให้ผูกขาดในอำนาจ และประการที่สาม ในรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 171 วรรคท้าย ก็กำหนดไว้เช่นกันว่า นายกฯอยู่ได้ไม่เกิน 8 ปี ซึ่งถือเป็นทราบกันดีอยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าให้นับอายุความเป็นนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ จะสิ้นสุดลงในเดือน ส.ค. 2565

 

 ศ.ดร.อุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

 

ขณะที่ ศ.ดร.อุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษก กรธ. ได้ให้ความเห็น ผ่าน "ข่าวข้นคนข่าว" เช่นกัน โดยส่วนตัวมองว่า จะมานับต่อจากรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราวไม่ได้ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ มาตามมาตรา 88 ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่มีการเสนอ 3 รายชื่อแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคการเมือง ส่วนที่ฝ่ายค้านหยิบเรื่องนี้มาเป็นประเด็น ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะอยากให้รัฐบาลมีอายุสั้นลงเท่านั้น  

logoline