svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตามวลน้ำสัปดาห์นี้ กทม.-ปริมณฑล ไม่มีฝน ไร้ปัญหา

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา! ปริมาณน้ำสัปดาห์นี้ไหลลงภาคกลาง ส่งผลพื้นที่ปริมณฑล บริเวณริมตลิ่งถึงคันกั้นน้ำ และพื้นที่ลุ่ม ส่วน กทม.หากไม่มีฝนตกซ้ำเติม ไม่น่าห่วง

27 กันยายน 2564 นายสำเริง แสงภู่วงศ์ รองเลขาธิการ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) ย้ำว่า ปริมาณน้ำในปีนี้ไม่หนักเท่าปี 2554 มวลน้ำที่มากในภาคเหนือตอนล่างและอีสานเกิดจากอิทธิพลของพายุ และร่องความกดอากาศที่ทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ 200-300 มิลลิเมตร และมวลน้ำจะไหลลงใน จ.อุบลราชธานี ต่อไป

 

จับตามวลน้ำสัปดาห์นี้ กทม.-ปริมณฑล ไม่มีฝน ไร้ปัญหา

ส่วนในภาคกลาง ปริมณฑล และกทม.นั้น ต้องจับตาในสัปดาห์นี้ (27-30 ต.ค.) จากการระบายปริมาณน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตรา 2,500 ลบ.ม./วินาที อาจจะส่งผลกระทบกับพื้นที่ริมตลิ่ง 2 ฝั่ง ถึงคันกั้นน้ำที่น้ำอาจจะสูงถึง 1.50 เมตร และพื้นที่ลุ่มอาจสูง 2 เมตร จากมวลน้ำที่มาจาก จ.สุโขทัย ลงมานครสวรรค์ และไหลสู่เจ้าพระยาส่งผลกระทบ จ.ชัยนาท อ่างทอง อยุธยา ขอให้ติดตามประสานกับ ปภ.จังหวัดเพื่อเฝ้าระวัง

 

จับตามวลน้ำสัปดาห์นี้ กทม.-ปริมณฑล ไม่มีฝน ไร้ปัญหา

"กังวลว่าหากมีฝนตกมาซ้ำ อาจส่งต่อปริมณฑล - กทม.ได้ แต่เท่าที่ติดตามสัปดาห์นี้คาดว่าจะไม่มีพายุมาเพิ่ม แต่ในสัปดาห์ถัดไปอาจจะมีทางภาคใต้ ที่คาดว่าจะเจอพายุอีก 1 ลูก" รองเลขาธิการ สนทช. กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม ปริมาณฝนในขณะนี้ ไม่มีผลต่อการกักเก็บน้ำใน 4 เขื่อนหลัก อาจทำให้เมื่อสิ้นสุดฤดูฝน (เดือนต.ค.) นี้ ส่งผลต่อหน้าแล้งปีหน้า อาจจะประสบปัญหาน้ำไม่เพียงพอ

logoline