svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปภ. แจ้งเตือนล่าสุด พื้นที่เฝ้าระวัง น้ำท่วม-น้ำป่า

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปภ. รายงานน้ำยังท่วม 23 จังหวัด ลพบุรีหนักสุดเสียหาย 37,451 ครัวเรือน อุตุฯ เตือนฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทั่วไทย

27 กันยายน 2564 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์สาธารณภัยประจําวัน ดังนี้ โดยจากอิทธิพลพายุโซนร้อน "เตี้ยนหมู่" ซึ่งเคลื่อนตามแนวร่องมรสุมเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ทําให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2564 ถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 27 จังหวัด

ปภ. แจ้งเตือนล่าสุด พื้นที่เฝ้าระวัง น้ำท่วม-น้ำป่า

ได้แก่ เชียงใหม่, ลําพูน, ลําปาง, ตาก, สุโขทัย, พิษณุโลก, เพชรบูรณ์, พิจิตร, กําแพงเพชร, เลย, ขอนแก่น, ชัยภูมิ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, อุบลราชธานี, สระแก้ว, จันทบุรี, นครสวรรค์, อุทัยธานี, ชัยนาท, ลพบุรี สุพรรณบุรี, สิงห์บุรี, อ่างทอง, พระนครศรีอยุธยา ,นครปฐม 120 อำเภอ 417 ตำบล 1,933 หมู่บ้าน 1 เขตเทศบาล ประชาชนได้รับผลกระทบ 58,977 ครัวเรือน

สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 4 จังหวัด เชียงใหม่, ลําพูน, ลําปาง, บุรีรัมย์, 

ซึ่งยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 23 จังหวัด ได้แก่

1. จังหวัดตาก เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 4 อำเภอ (เมืองฯ แม่สอด พบพระอุ้มผาง) ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว 

2. จังหวัดสุโขทัย เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในพื้นที่ 9 อำเภอ (ศรีสําโรง สวรรคโลก เมืองฯ ศรีนคร คีรีมาศ ทุ่งเสลี่ยม กงไกรลาศ บ้านด่านฯ ศรีสัชนาลัย) ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 3 อำเภอ (ศรีสําโรง คีรีมาศ เมืองฯ) ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ํา (จุดอพยพวัดกระชงค์ อำเภอเมือง ยังไม่มีผู้พักพิง) 

3. จังหวัดพิษณุโลก เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอวังทอง ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว 

4. จังหวัดเพชรบูรณ์ เกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่ 5 อำเภอ (หนองไผ่ วิเชียรบุรี ศรีเทพ เมืองฯ บึงสามพัน) ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว

5. จังหวัดพิจิตร เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ 4 อำเภอ (บึงนาราง โพธิ์ประทับช้าง โพทะเล สามง่าม ดงเจริญ) ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ การเกษตรระดับน้ำทรงตัว อยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ 

ปภ. แจ้งเตือนล่าสุด พื้นที่เฝ้าระวัง น้ำท่วม-น้ำป่า

6. จังหวัดกําแพงเพชร เกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่อำเภอปางศิลาทอง ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว 

7. จังหวัดเลย เกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่ 2 อำเภอ (ด่านซ้าย ภูกระดึง) ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว

8. จังหวัดขอนแก่น เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในพื้นที่ 3 อำเภอ (โคกโพธิ์ไชย มัญจาคีรี แวงน้อย) ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ ระดับน้ำทรงตัวอยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ

9. จังหวัดชัยภูมิ เกิดฝนตกหนักและลําน้ำชีเอ่อเข้าท่วมในพื้นที่ 13 อำเภอ (หนองบัวระเหว จัตุรัส เมืองฯ เนินสง่า บ้านเขว้า ภูเขียว บําเน็จณรงค์ คอนสาร ภักดีชุมพล หนองบัวแดง บ้านแทน เทพสถิต คอนสวรรค์) ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น อยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ (จุดอพยพศูนย์เยาวชนเทศบาลเมือง ยังไม่มีผู้พักพิง)

10. จังหวัดนครราชสีมา เกิดฝนตกหนักน้ำล้นอ่างเก็บน้ําเข้าท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ (ด่านขุนทด สูงเนิน โนนสูง เมืองฯ พิมาย) ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว อยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำซึ่งไหลมาจากอ่างเก็บน้ำลําเชียงไกร

11. จังหวัดสุรินทร์ เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอสำโรงทาบ ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว 

12. จังหวัดอุบลราชธานี เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมขังในพื้นที่ 2 อำเภอ (เมืองฯ วารินชําราบ) ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

13. จังหวัดสระแก้ว เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในพื้นที่ 2 อำเภอ (ตาพระยา โคกสูง) ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

14. จังหวัดจันทบุรี เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในพื้นที่ 7 อำเภอ (นายายอาม เขาคิชฌกูฏ ขลุง มะขาม ท่าใหม่ แหลมสิงห์ เมืองฯ) ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

15. จังหวัดนครสวรรค์ เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในพื้นที่ 14 อำเภอ (ลาดยาว หนองบัว แม่วงก์ เมืองฯ ชุมตาบง แม่เปิน ตาคลี พยุหะ คีรี ไพศาลี ชุมแสง ท่าตะโก บรรพตพิสัย โกรกพระ ตากฟ้า) ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ ลุ่มต่ำ ระดับน้ำทรงตัวอยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ

16. จังหวัดอุทัยธานี เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในพื้นที่ 5 อำเภอ (สว่างอารมณ์ เมืองฯ ลานสัก บ้านไร่ ทับทัน) ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว 

17. จังหวัดชัยนาท เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 4 อำเภอ (มโนรมย์ วัดสิงห์ เนินขาม หันคา) ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว

18. จังหวัดลพบุรี เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในพื้นที่ 10 อำเภอ (สระโบสถ์ ชัยบาดาล ลําสนธิ โคกสําโรง ท่าหลวง บ้านหมี่ โคกเจริญ หนองม่วง เมืองฯ พัฒนานิคม) ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

19. จังหวัดสุพรรณบุรีเกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในพื้นที่ 8 อำเภอ (เมืองฯ ศรีประจันต์ หนองหญ้าไซร บางปลาม้า เดิมบางนางบวช สามชุกสองพี่น้องอู่ทอง) ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว

20. จังหวัดสิงห์บุรี เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในพื้นที่ 3 อำเภอ (อินทร์บุรี เมืองฯ ค่ายบางระจัน) ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว

21. จังหวัดอ่างทอง เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอเมืองฯ ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว

22. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เกิดน้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอ (ผักไห่ เสนา บางบาล) ปัจจุบันมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย และคลองโผงเผง ซึ่งอยู่นอกคันกั้นน้ำระดับน้ำเพิ่มขึ้น ได้ดําเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพื่อเร่งระบายน้ำแล้ว

23. จังหวัดนครปฐม เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในพื้นที่ 3 อำเภอ (สามพราน นครชัยศรี บางเลน) ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว

ปภ. แจ้งเตือนล่าสุด พื้นที่เฝ้าระวัง น้ำท่วม-น้ำป่า

ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ พื้นที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ฝนตกหนัก ปริมาณฝนสะสม โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนเมืองอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังระยะสั้นๆ พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ลาดเชิงเขา อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งอาจเกิดดินถล่ม พื้นที่ริมลำน้ำ อาจได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมในระดับสูง ระวังอันตรายจากสัตว์และแมลงมีพิษ อันตรายจากกระแสไฟฟ้า รวมทั้งการขับขี่พาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านเส้นทาง 

 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อปพร. จิตอาสา เครือข่ายอาสาสมัคร องค์กรสาธารณกุศลได้เตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ พร้อมประชาสัมพันธ์ และสร้างการรับรู้ให้กับชุมชน/หมู่บ้านในทุกช่องทาง ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ วิทยุชุมชน หอกระจายข่าวหรือเสียงตามสายประจำหมู่บ้าน เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย

logoline