svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มธรรมาภิบาล ร้องนายกฯสอบสทนช.บริหารจัดการน้ำ

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชน ร้องนายกฯสอบ สทนช. ตรวจสอบการบริหารจัดการน้ำของประเทศ เป็นไปตามวัตถุประสงค์และได้ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำหรือไม่

กลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่นโดย นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาลฯ เข้ายื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และผู้กำกับดูแลและมอบนโยบายให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) บริหารจัดการน้ำของประเทศ กลุ่มธรรมาภิบาลฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลพบปัญหาที่ประชาชนต้องการให้ตรวจสอบ

  1. ข้อมูลระหว่างปี 2561-2564 พบว่า สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้พิจารณาการจัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนา ก่อสร้าง  ซ่อมแซม ในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อแก้ปัญหา ภัยแล้งและอุทกภัยทั้ง 4 ภาค ครอบคลุม 22 ลุ่มน้ำ และเชื่อมโยงความต้องการในพื้นที่สู่การแก้ปัญหาระดับนโยบาย ภายใต้ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำตามแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำของประเทศ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) งบประมาณรวม 4 ปี กว่า 1 ล้านล้านบาท นั้น  ผลการดำเนินการปรากฏว่า   ไม่สามารถแก้ปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยได้แต่อย่างใด ประชาชนยังต้องประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งอยู่เช่นเดิม และในฤดูฝนและหน้าน้ำหลากก็ยังเกิดปัญหาอุทกภัยรุนแรงแบบซ้ำซากในหลายๆพื้นที่ของประเทศอยู่เป็นประจำ เสมือนกับว่าไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพและได้ประสิทธิผลแต่อย่างใด    
  2. สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ โดยนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้พิจารณาอนุมัติโครงการจ้างงานศึกษา จัดทำแผน วิจัย ประเมินผล และจ้างที่ปรึกษา ระหว่างปี 2561-2564  เพื่อศึกษาปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย จำนวน 76 โครงการ งบประมาณ 1,932 ล้าน โดยกรณีดังกล่าวได้รับข้อมูลจากหน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรน้ำ ว่า เป็นการดำเนินการที่ไม่โปร่งใส ไม่คุ้มค่าต่อเงินแผ่นดิน น่าจะเป็นการจัดทำโครงการทั้ง 76 โครงการที่มีเจตนาเพื่อให้มีการใช้งบประมาณที่สูงกว่าการดำเนินการที่แท้จริง และ ไม่สามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหาภัยแล้งหรืออุทกภัยได้จริง

ดังนั้น จึงขอให้ดำเนินการตรวจสอบและชี้แจงต่อประชาชนเป็นการเร่งด่วน ดังนี้

  1. การใช้งบประมาณจำนวนกว่า 1 ล้านล้านบาท ในระหว่างปี 2561-2564 เพื่อกำกับดูแลและบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบตามนโยบายของรัฐบาลนั้น มีข้อผิดพลาดหรือไม่ อย่างไร และเพราะเหตุใดในหลายๆจังหวัดจึงตกอยู่ภาวะน้ำท่วมและเกิดอุทกภัยอย่างรุนแรงในขณะนี้
  2. โครงการศึกษา จัดทำแผน วิจัย ประเมินผล และจ้างที่ปรึกษาทั้งหมดทั้ง 76 โครงการ ได้มีการดำเนินการเป็นไปตามความเป็นจริง เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยจริงหรือไม่ หรือ มีผู้ใดผู้หนึ่งจัดทำและเสนอโครงการเพื่อหาผลประโยชน์ส่วนต่างจากเงินงบประมาณแผ่นดินอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่
logoline