svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ใกล้ปิดเกม “สามเหลี่ยมดินแดง” คาดภายในสิ้นเดือนนี้

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผบช.น แจงตัวเลขไล่ตามจับผู้ชุมนุมได้แล้ว กว่า 500 คน ตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา ระบุปล่อยให้ใครละเมิดกฎหมายไม่ได้ ย้ำใกล้ปิดเกม“สามเหลี่ยมดินแดง” คาดภายในสิ้นเดือนนี้หยุดยั้งความวุ่นวายได้ แม้จะอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านการแต่งตั้งโยกย้าย

27 กันยายน 2564  พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. โฆษกบช.น. เปิดเผยว่ากรณีที่มีการนัดหมายชุมนุมผ่านช่องทางออนไลน์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมี กลุ่มหลักๆ นัดหมายรวมตัวกันในวันที่ 27 ก.ย. กลุ่มทะลุฟ้า นัดหมายเวลา 16.00 น. เป็นต้นไป เริ่มต้นที่แยกนางเลิ้ง มุ่งหน้า ทําเนียบรัฐบาล และ กลุ่มทะลุแก๊ส ยังไม่ทราบเวลานัดหมาย รวมตัวที่สามเหลี่ยมดินแดง บช.น. 

 

ขอเตือนว่า กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่ประกาศ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การชุมนุมหรือรวมกลุ่มทํากิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการ แพร่โรค จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไข สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 10 ลง 31 ส.ค.64 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ อีกส่วนหนึ่ง โดยทาง บช.น. ได้จัดเตรียมกําลังเจ้าหน้าที่ตํารวจเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองไว้แล้ว

 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า จากการชุมนุมในวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมามีการรวมกลุ่ม 2 กลุ่มหลักๆ ดังนี้ 1.กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เวลา 16.00 น. เริ่มรวมตัวทํากิจกรรมปราศรัย ที่ลานหน้าหอศิลป์ แยกปทุมวัน จนถึงเวลา 19.00 น. ไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด

 

ต่อมาเวลา 19.30 น. กลุ่มทะลุแก๊สได้มีการนําแผงเหล็กมาวางปิดการจราจร และจุดไฟ เผาทรัพย์สินต่างๆบนถนน บริเวณสะพานข้ามแยกดินแดงฝั่งขาเข้า และอุโมงค์ดินแดงฝั่งขาออก เป็นเหตุให้การจราจรติดขัดและประชาชนได้รับความเดือดร้อน 

 

ตร.ใกล้ปิดเกม “สามเหลี่ยมดินแดง” คาดภายในสิ้นเดือนนี้
 

 

จนกระทั่งเวลา 20.30 น. ได้มีการขว้างปาสิ่งของ ยิงหนังสติ๊ก ลูกแก้ว ประทัด พลุไฟ ระเบิดต่างๆ ฝั่งถนนมิตรไมตรี การกระทําดังกล่าวของกลุ่มผู้ชุมนุม จนกระทั่งเวลา 21.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ดูแลความสงบเรียบร้อยเป็นความผิดในข้อหา มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ (ป.อาญา ม.215), ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ ความผิดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

 

“ทั้ง 2 กรณีทาง บช.น. จะดําเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อติดตาม จับกุมผู้กระทําความผิดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในการก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมืองมาดําเนินคดีตามกฎหมายทุกราย หากเยาวชนได้กระทําความผิด ผู้ปกครองอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ด้วยเช่นกัน ส่วนการดําเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 232 คดี มีผู้ต้องหาทั้งหมด 843 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 598 คน” รองผบช.น. กล่าว

 

ส่วนกรณีกลุ่มทะลุแก๊สก่อเหตุตอนช่วงเวลา 02.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ส่วนนี้ดูเป็นรายกรณีไป การปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย เราจะหลีกเลี่ยง ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนปิดถนนไล่รถพยายามรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมและพี่น้องประชาชน ปล่อยให้ละเมิดกฎหมายไม่ได้ ใครมีความเห็นอย่างไร การปฏิบัติตามกฎหมาย ก็ต้องดำเนินคดีผู้ละเมิดกฎหมาย 
 

ตร.ใกล้ปิดเกม “สามเหลี่ยมดินแดง” คาดภายในสิ้นเดือนนี้

สำหรับการปิดเกมผู้ก่อเหตุควายวุ่นวายขยายออกไปนั้น สถานการณ์ความรุนแรงลดลง ขณะนี้กลุ่มผู้ก่อเหตุถูกบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง จึงก่อเหตุในพื้นที่อื่นตำรวจจะต้องติดตามจับกุม อาจจะชะลอบังคับใช้กฎหมายไม่ให้เกิดอันตราย ส่วนถึงแม้จะมีการเปลี่ยนผ่านการแต่งตั้งโยกย้ายก็ตาม

 

ขณะนี้การดำเนินการในพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดงเกือบใกล้จบแล้ว คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้จะสามารถหยุดยั้งการก่อเหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

 

ส่วนกรณีแอมเนสตี้เรียกร้องไทยยกเลิกการดำเนินคดีที่ไม่ชอบธรรมต่อแกนนำการชุมนุมโดยทันทีนั้น พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกตร. กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวอาจจะเกิดจาก  การดำเนินคดีกับเพจแอดมินลงข้อความยุยงปลุกปั่น เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองในการปฏิบัติหน้าที่ตำรวจติดตามเฝ้าระวังความเคลื่อนไหว เฝ้าติดตามใกล้ชิด ไม่มีดำเนินการ 2 มาตรฐานโดยเด็ดขาด หากใครกระทำความผิดตามกฎหมายต้องถูกดำเนินคดีทุกราย

 

ตร.ใกล้ปิดเกม “สามเหลี่ยมดินแดง” คาดภายในสิ้นเดือนนี้

 

logoline