svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จองข้ามปี!! ปลากระเบนข้ามสายพันธุ์สวยงามส่งออก

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ค้นพบสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่มีรายได้สูงในช่วงโควิด ทำฟาร์มเพาะพันธุ์ปลากระเบนผสมข้ามสายพันธุ์ได้ปลากระเบนลวดลายสวยงาม ส่งออกต่างประเทศทั้งทวีปอเมริกา-ยุโรป เพาะพันธุ์ไม่ทันต้องถึงขั้นสั่งจองข้ามปี

27 กันยายน 2564 ที่บ้านเลขที่ 22/1 ม.5 ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนายจิรโรจน์หรือเอ ดีจุฑามณี อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นเกษตรกรหนุ่มรุ่นใหม่ ค้นพบการสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ที่พยายามศึกษาและทดลองเลี้ยงมาประมาณ 7 ปี จนประสบความสำเร็จ
                
โดยใช้พื้นที่บริเวณหลังบ้านและใต้ถุนบ้าน ทำบ่อเพาะพันธุ์เลี้ยงปลากระเบนสวยงาม เป็นปลากระเบนน้ำจืดตระกูลหางสั้น รวมจำนวน 3-4 สายพันธุ์ ประกอบด้วย โปตาโมไทรกอน โมโตโร่ โปตาโมไทรกอนจาบูติค โปตาโมไทรกอนเรียลโพดี และพันธุ์ลูกผสมไฮบริด 

จองข้ามปี!! ปลากระเบนข้ามสายพันธุ์สวยงามส่งออก
            
ซึ่งมีลวดลายเป็นลายหินอ่อนต่างๆ ลายจุดขาวดำ ลายเผือก มีริ้วสวยงาม แต่ละตัวจะมีลวดลายเล็กใหญ่ที่แตกต่างกันมีความสวยงามเฉพาะตัว  โดยราคาแต่ละตัว จะมีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่นบาท  เน้นส่งขายต่างประเทศ โดยเฉพาะอเมริกา ทวีปยุโรป มีออเดอร์จำนวนมากเพาะพันธุ์ไม่ทันต่อความต้องการของตลาด และทำราคาปลากระเบนพุ่งสูงขึ้นเท่าตัว
                     จองข้ามปี!! ปลากระเบนข้ามสายพันธุ์สวยงามส่งออก

 ด้านนายจิรโรจน์หรือเอ ดีจุฑามณี บอกว่า ตนเลี้ยงปลากระเบนสวยงามมาประมาณ 7 ปี เริ่มจากตอนแรกเพราะชอบ เลี้ยงเป็นปลาสวยงามธรรมดา และทำเป็นอาชีพเสริมขายในประเทศ   โดยสายพันธุ์ที่เลี้ยงอยู่ขณะนี้ เป็นปลากระเบนตระกูลหางสั้น ซึ่งเป็นปลากระเบนน้ำจืด นำเข้าพ่อแม่พันธุ์มาจากทวีปอเมริกาใต้ บราซิล เปรู และโคลัมเบีย มีประมาณ 3-4 สายพันธุ์ ประกอบด้วย
                    
โปตาโมไทรกอน โมโตโร่ โปตาโมไทรกอนจาบูติค และโปตาโมไทรกอนเรียลโพดี มีอยู่ 3 ตัว  รองลงมาเป็นตระกูล spp ไม่สามารถระบุสายพันธุ์ได้  เป็นพวกไฮบริด หรือลูกผสม เป็นการผสมระหว่าง 3 สายพันธุ์  ในส่วนของอายุปลากระเบนที่ตนเลี้ยงอยู่ถ้าถึง 15 ปี ก็ถือว่าเก่งแล้ว   เพราะเลี้ยงในระบบปิด ค่อนข้างควบคุมยาก

จองข้ามปี!! ปลากระเบนข้ามสายพันธุ์สวยงามส่งออก
                
เนื่องจากแร่ธาตุต่างๆก็ไม่สามารถทำให้เหมือนธรรมชาติได้ ซึ่งการเลี้ยงปลากระเบนค่อนข้างละเอียดอ่อน ทั้งเรื่องระบบน้ำ การให้อาหารต้องดูแลเอาใจใส่ และต้องสังเกตอยู่ตลอดเวลา หากไม่สังเกต 3 วัน อาจจะตายได้ เพราะปลากระเบนเป็นสัตว์กระดูกอ่อนจะให้มีสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้องไม่ได้ ซึ่งภายในบ่อจะไม่ใช้สารเคมีใดๆเลย จะใช้แค่เกลืออย่างเดียวไว้รักษาหากเปื่อย 
          
ส่วนอาหารให้เนื้อกุ้ง เนื้อปลา เนื้อหอย จะให้อาหารมื้อละ 2 ครั้ง ใช้เนื้อกุ้ง 2 กิโลกรัมต่อมื้อ แต่ต้องคุมน้ำให้สะอาด เพราะการเลี้ยงปลากระเบนเรื่องน้ำสำคัญที่สุด ต้องเลี้ยงในน้ำจืด  ส่วนตลาดเป็นที่ต้องการสูงในต่างประเทศ โดยเฉพาะทวีปยุโรป ประเทศอเมริกา และมีส่งบ้างในประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์

จองข้ามปี!! ปลากระเบนข้ามสายพันธุ์สวยงามส่งออก
              

 โดยจะส่งขายตั้งแต่ตัวขนาดเล็ก ราคาเริ่มต้น 800 ไปจนถึงหลักหมื่นบาท หรือหลักแสนบาท ขึ้นอยู่กับสภาพความสวยงามของปลากระเบน หากยิ่งได้ลวดลายที่สวยงามแปลกตาราคาจะยิ่งสูง   ตอนนี้ทุกสายพันธุ์มีเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด
                 
ทั้งนี้ ใช้วิธีการผสมพันธุ์เอง โดยมีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ จำนวน 3 บ่อ  ปล่อยแบบธรรมชาติให้ผสมพันธุ์กันเอง  เมื่อถึงเวลาครบ 3 เดือน ปลากระเบนก็จะออกลูก ซึ่งแม่พันธุ์ปลากระเบน 1 ตัว จะออกลูก 1 -  20 ตัว 
               
หลังจากนั้นเมื่อได้ไซส์ตามขนาด 4.5 นิ้วขึ้นไป ก็จะนำตัวลูกปลากระเบนออกมาอนุบาลไว้  และเมื่อมีอายุ 1 เดือนขึ้นไปก็จะส่งขายต่างประเทศ เพราะว่าปลาจะแข็งแรงกว่า หากส่งปลาอายุต่ำกว่า 1 เดือน จะมีความเสี่ยงที่ลูกปลากระเบนจะตายได้ 

จองข้ามปี!! ปลากระเบนข้ามสายพันธุ์สวยงามส่งออก
               
สำหรับปลากระเบนสายพันธุ์โมโตโร่ขนาดที่ใหญ่สุดจะอยู่ที่ประมาณ 20 นิ้ว  ทั้งนี้ ยังพบว่าหากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์สมบูรณ์ลูกปลากระเบนจะออกมามีขนาดถึง 5 นิ้วก็มี  ส่วนราคาที่เคยขายสูงสุดได้ถึงตัวละ  20,000  บาท 
                
พร้อมแนะนำไปถึงเกษตรกรรายอื่นๆว่า  หากเลี้ยงใส่ในตู้ปลา ซึ่งสามารถเลี้ยงด้วยกันได้  แต่ต้องใช้ปั้ม และมีฮีทเตอร์ควบคุมอุณหภูมิ และระบบน้ำต้องดี  เช่น เลี้ยงคู่กับปลามังกรได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวังเนื่องจากปลากระเบนค่อนข้างตกใจง่าย จะมีเงี่ยงเป็นอาวุธในการทำร้ายศัตรู เพื่อเอาตัวรอด อาจจะสะบัดได้ แต่ไม่ใช่สัตว์ดุร้าย หากไม่ไปรบกวนหรือทำให้ตกใจ
 
            
แต่อย่างไรก็ตาม  ต้นทุนในการเลี้ยงปลากระเบนด้วยการเพาะพันธุ์นั้นอาจจะใช้ต้นทุนสูง แต่หากขยายพันธุ์ได้ก็คุ้มค่า หากใครสนใจจะเลี้ยง เพื่อเพาะพันธุ์ในการส่งออกจะต้องร่วมกับกรมประมง เพราะปลากระเบนอยู่ในบัญชีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES)  หรือใครจะเลี้ยงปลากระเบนเป็นอาชีพเสริมก็ได้  

จองข้ามปี!! ปลากระเบนข้ามสายพันธุ์สวยงามส่งออก
              
ส่วนตนเองเดิมจำหน่ายประเทศจีน จนตอนนี้เป็นอาชีพหลักส่งขายในตลาดยุโรปและอเมริกา ส่วนในสถานการณ์ covid 19  ได้รับผลกระทบบ้าง เรื่องการขนส่งทางเครื่องบิน แต่ตลาดต้องการสูงมาก

ภาพ/ข่าว โดย:
คนิตา  สีตอง จ.ตรัง

logoline