svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมน้ำตกพนมรุ้งสายธารจากมหาเทวาลัย

26 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักท่องเที่ยว ต่างเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมน้ำตกพนมรุ้งจ.บุรีรัมย์ ที่ได้ชื่อว่า สายธารมหาเทวาลัยจากแหล่งภูเขาไฟที่มอดดับสนิทแล้ว หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียวช่วงหน้าฝน

26ก.ย.64 หลังจากที่ เพจFacebook ของอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งจ.บุรีรัมย์ ได้เผยแพร่ภาพและข้อมูลเกี่ยวกับน้ำตกเขาพนมรุ้ง ซึ่งอยู่ด้านทิศเหนือของปราสาทพนมรุ้ง ตำบลตาเป๊ก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งหนึ่งปีจะมีเพียงหนึ่งครั้งเท่านั้น

ก็ได้มีประชาชนทั้งในพื้นที่จังหวัด และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด ทยอยเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมและถ่ายรูปน้ำตกเขาพนมรุ้งอย่างต่อเนื่อง เพราะแม้จะเป็นน้ำตกเล็กๆ แต่ก็มีความสวยงามท่ามกลางธรรมชาติของต้นไม้นานาชนิดอันร่มรื่นเขียวขจี สำหรับ “น้ำตกพนมรุ้ง” ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของปราสาทพนมรุ้งห่างจากประตู 3 ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ230เมตร จุดลงไปชมน้ำตกตั้งอยู่บริเวณป้ายคำขวัญอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เดินลัดเลาะป่าเล็กๆ ระยะทางประมาณ30เมตร ก็จะถึงธารน้ำตกพนมรุ้งดังกล่าว จากนั้นเดินลงไปตามลำธารประมาณ100เมตร ก็จะถึงผาน้ำตก ซึ่งมีความสูงประมาณ7-8เมตร

 

นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมน้ำตกพนมรุ้งสายธารจากมหาเทวาลัย

น้ำตกพนมรุ้งมีต้นกำเนิดมาจากแหล่งกักเก็บน้ำบนยอดเขาพนมรุ้ง ซึ่งในอดีตเคยเป็นปากปล่องภูเขาไฟมาก่อน มีอยู่จำนวน7สระ จากนั้นก็จะไหลผ่านไปตามร่องน้ำ เมื่อผ่านหน้าผาที่สูงชันก็จะกลายเป็นน้ำตกที่จุดนี้ จากนั้นก็จะไหลลงไปสู่อ่างเก็บน้ำเมือนเฮอร์ ที่อยู่เชิงเขาพนมรุ้งด้านทิศตะวันตก

นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมน้ำตกพนมรุ้งสายธารจากมหาเทวาลัย

หากเปรียบเทวาลัยปราสาทพนมรุ้งเป็นดั่งวิมานที่ประทับของพระศิวะ น้ำฝนที่ตกลงมากระทบกับปราสาทพนมรุ้งก็เปรียบเสมือนการทำพิธีกรรมบูชาต่อพระศิวะ โดยน้ำเหล่านี้ได้ไหลลงสู่สระน้ำทางด้านทิศเหนือของปราสาทพนมรุ้ง (สระน้ำหมายเลข6) จากการดำเนินงานทางโบราณคดีเมื่อ พ.ศ.2558-2559พบฐานประติมากรรมรูปเคารพบริเวณกลางสระ และน้ำจากสระหมายเลข6ก็จะไหลลงสู่สระน้ำหมายเลข7ก่อนจะไหลลงสู่ธารน้ำตกไปยังแหล่งน้ำต่าง ๆ ที่อยู่ด้านล่าง เปรียบเสมือนน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่หล่อเลี้ยงชุมชนและพื้นที่เกษตรกรรมโดยรอบเชิงเขาพนมรุ้ง ซึ่งน้ำตกพนมรุ้งจะมีน้ำไหลเฉพาะในช่วงฤดูฝนเท่านั้น (ประมาณเดือนกันยายน) โดยเฉพาะช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน2-3วัน หากนักท่องเที่ยวจะมาชมก็สามารถมาชมได้ในช่วงนี้ แต่ก็ควรระมัดระวังในการเดินเนื่องจากพื้นหินลื่น บางจุดสูงชัน และที่สำคัญโปรดช่วยกันรักษาความสะอาด เพื่อความสวยงามตามธรรมชาติอย่างยั่งยืน และแบ่งปันความสุขความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวท่านอื่นๆ ที่จะมาเที่ยวชมด้วย

 

นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมน้ำตกพนมรุ้งสายธารจากมหาเทวาลัย

 

โดย-สุรชัย พิรักษา

logoline