svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คิกออฟปฏิรูปเขตสุขภาพ นำร่องเขตสุขภาพที่ 9 แห่งแรก 1 ต.ค.นี้

26 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" คิกออฟปฏิรูปเขตสุขภาพ นำร่องเขตสุขภาพที่ 9 แห่งแรก 1 ต.ค.นี้ เพิ่มความคล่องตัว แก้ปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่

26 กันยายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการตามนโยบายการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข จึงกำหนดให้มีการปฏิรูปเขตสุขภาพ มีเป้าหมายดำเนินการ 4 ด้าน คือ

 

คิกออฟปฏิรูปเขตสุขภาพ นำร่องเขตสุขภาพที่ 9 แห่งแรก 1 ต.ค.นี้

1.การจัดการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข โรคระบาดระดับชาติ และโรคอุบัติใหม่

2.การปฏิรูปเพื่อเพิ่มความรอบรู้ด้านสุขภาพ การป้องกันและดูแลรักษาโรคไม่ติดต่อสำหรับประชาชนและผู้ป่วย

3.ระบบบริการสุขภาพของผู้สูงอายุ

4.ระบบหลักประกันสุขภาพและกองทุนที่เกี่ยวข้อง

การปฏิรูปเน้นการบริหารจัดการแบบบูรณาการระหว่างส่วนกลางและท้องถิ่น มีการตั้งคณะกรรมการกำกับทิศทางและนโยบายด้านเขตสุขภาพ คณะกรรมการอำนวยการเขตสุขภาพ และคณะกรรมการบริหารเขตสุขภาพ พร้อมส่งเสริมภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม อยู่ระหว่างการเสนอให้สำนักงานเขตสุขภาพเป็นหน่วยบริการ

 

มีงบประมาณดำเนินการ ทั้งงบประมาณจากกรมบัญชีกลาง งบบริการจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ และเงินบำรุง เพื่อทำให้เกิดความคล่องตัว ตอบสนองต่อการให้บริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง แก้ปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่ซึ่งมีความแตกต่างกัน ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเข้มแข็งให้รากฐานระบบสาธารณสุข

 

ทั้งนี้ ได้กำหนดให้มีเขตสุขภาพนำร่อง 4 เขต ครอบคลุมทั่วทุกภาคประเทศไทย ได้แก่ ภาคเหนือ เขตสุขภาพที่ 1, ภาคกลาง เขตสุขภาพที่ 4 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขตสุขภาพที่ 9 และภาคใต้ เขตสุขภาพที่ 12 กำหนดระยะเวลาดำเนินการ 12 เดือน โดยคิกออฟการปฏิรูปเขตสุขภาพ นำร่องแห่งแรกที่เขตสุขภาพที่ 9 ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

logoline