svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ่างลำปลายมาศล้น ชลประทานมั่นใจเอาอยู่

26 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ล้นแล้ว!อ่างลำปลายมาศ โคราช น้ำเกินความจุ ล้นสปิลเวย์สู่พื้นที่ท้ายอ่าง เผยวางแผนพร่องน้ำล่วงหน้า เพื่อเตรียมรองรับมวลน้ำที่ล้นออกจากอ่างฯ คาดว่า จะสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้านที่อยู่ด้านท้ายอ่าง

26 ก.ย.64 นายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปลายมาศ ร่วมสังเกตการณ์สถานการณ์น้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ วันนี้ (26 กันยายน 2564) ที่ ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันนานกว่า1สัปดาห์ล่าสุด ปริมาณน้ำภายในอ่างฯ สูงเกินความจุกักเก็บ จนล้นสปิลเวย์แล้ว โดยมวลน้ำล้นไห้ไหลลงสู่พื้นที่ด้านท้ายอ่าง ตั้งแต่เช้ามืดวันนี้

อ่างลำปลายมาศล้น ชลประทานมั่นใจเอาอยู่

ซึ่งอ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ เป็นอ่างเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดของอำเภอเสิงสาง มีปริมาณน้ำกักเก็บปัจจุบันอยู่ที่98.6ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมดที่98ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่าระดับกักเก็บประมาณ7เซนติเมตร และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีก แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำเนื่องจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปลายมาศ ได้ประสานงานร่วมกับทางอำเภอเสิงสาง ทำการพร่องน้ำในลำน้ำลำปลายมาศ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้น น้ำไหลหลาก มาเกือบ1เดือนแล้ว อีกทั้งยังจัดเวรยามเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำภายในเขื่อน ทุกๆ3ชั่วโมงรวมถึง มีเจ้าหน้าที่คอยติดตามสถานการณ์น้ำภายในลำน้ำท้ายอ่างเก็บน้ำ ตลอด24ชั่วโมงด้วยซึ่งประเมินว่า หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน1สัปดาห์

อ่างลำปลายมาศล้น ชลประทานมั่นใจเอาอยู่

นายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำปลายมาศได้เกินระดับกักเก็บ สูงกว่าอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน หรือสปิลเวย์ ประมาณ7เซนติเมตร ทำให้มีน้ำล้นออกจากอ่างประมาณ6.6ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีแต่หน่วยงานราชการในพื้นที่ ยังมีความมั่นใจเรื่องการบริหารจัดการน้ำภายในลำน้ำลำปลายมาศที่อยู่ด้านท้ายอ่างและวางแผนพร่องน้ำในลำน้ำล่วงหน้า เพื่อเตรียมรองรับมวลน้ำที่ล้นออกจากอ่างฯจึงคาดว่า จะสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้านที่อยู่ด้านท้ายอ่างได้อย่างแน่นอน

อ่างลำปลายมาศล้น ชลประทานมั่นใจเอาอยู่

 

โดย-ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

logoline