svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งฟื้นรถม้าลำปาง-ขับเคลื่อนศก.ช่วงโควิด

26 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเมืองเขลางค์นคร จัดเสวนาฟื้นรถม้าลำปาง ในกิจกรรม “อู้จ๋า จิบน้ำชา ย้อนวันวานย่านสบตุ๋ย” เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในช่วงวิกฤติโควิด-19 

นายจำลักษ์ กันเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงานเสวนา “อู้จ๋า จิบน้ำชา ย้อนวันวานย่านสบตุ๋ย” จัดขึ้นโดยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเมืองเขลางค์นคร เพื่อส่งเสริมรายได้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในช่วงวิกฤติการณ์โรคโควิด-19 ให้กับผู้ประกอบการนำเที่ยวรถม้าลำปาง ร้านค้า ของฝาก ของที่ระลึก ที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อต่อลมหายใจคนขับรถม้าให้อยู่คู่กับคนลำปาง สนับสนุนร้านค้า และเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤติไปได้

เร่งฟื้นรถม้าลำปาง-ขับเคลื่อนศก.ช่วงโควิด

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวมีการเสวนาในประเด็นที่ทาง อบจ.ลำปางจะเข้ามาสนับสนุนการท่องเที่ยวย่าน ต.สบตุ๋ย โดยทาง ททท.ลำปาง ช่วยทางด้านการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้มีความคึกคักและฟื้นคืนเศรษฐกิจย่านการค้าสำคัญของ จ.ลำปาง

จากนั้นผู้ร่วมงานได้ร่วมกันนั่งรถม้า โดยได้สนับสนุนผู้ประกอบการรถม้าจำนวน 30 คัน เพื่อนำเที่ยวชมตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญย่านสบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง เช่น บ้านพระยาสุเรนทร ผู้ว่าราชการคนแรกของจังหวัดลำปาง ที่ปกครองเมืองลำปางนานที่สุดถึง 17 ปี สถานีรถไฟนครลำปาง วัดศรีรองเมืองวัดพม่าเก่าแก่ สตรีทอาร์ท ย่านตรอกโรงไฟฟ้าเก่า เป็นต้น

เร่งฟื้นรถม้าลำปาง-ขับเคลื่อนศก.ช่วงโควิด

ด้านนายสุพจน์ ใจรวมกูล ประชาสัมพันธ์สมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ทำให้รถม้าต้องหยุดวิ่งไป เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว บางคนต้องหันไปทำอาชีพอื่นแทน เพื่อหารายได้ ทำให้สารถีรถม้าลดลงไปมาก ขณะที่มีภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องดูแลม้า ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงเกษียณอายุราชการ มีการจ้างงานรถม้าไปวิ่งและถ่ายรูปบ้าง ทำให้ม้าพอได้ออกกำลังกาย เพราะว่าถ้าไม่ได้วิ่งไปนานกล้ามเนื้อก็จะตึง เหมือนไม่ได้ใช้งานร่างกายก็จะเสื่อมลง 

การจัดกิจกรรมนี้ช่วยเหลือผู้ประกอบการได้อย่างมาก หากเปิดการท่องเที่ยวย่านสบตุ๋ยได้ สามารถเที่ยวชมบรรยากาศสวยๆในเมืองได้ไม่ต้องวิ่งรถไกล และมีมุมให้ถ่ายภาพสวยๆให้ได้ชมกันมากมาย อยากให้รถม้าเป็นวิถีเดิมๆของลำปาง อยู่คู่กับจังหวัดลำปางไปอีกยาวนาน

เร่งฟื้นรถม้าลำปาง-ขับเคลื่อนศก.ช่วงโควิด

โดย ประทีป นันทะผาบ / ลำปาง

 

logoline