svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตือนระดับน้ำวิกฤติ 3 อำเภอ -"วังทอง"เริ่มท่วมที่ต่ำ

25 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ชลประทานแจ้งเตือนระดับน้ำ อ.บางระกำ อ.วังทอง และ อ.เนินมะปราง อยู่ในขั้นวิกฤติ เตือนประชาชนริมน้ำ ให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมอพยพหากมีคำสั่ง ขณะที่น้ำจากลำน้ำเข็กจะไหลบ่าลงมาสมทบภายใน 1-2 วันนี้ เร่งน้ำกระสอบทรายกั้นน้ำเข้าเขตเศรษฐกิจ

วันที่ 25 กันยายน 2564 ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ โครงการชลประทานพิษณุโลก (SWOC-PL) สำนักงานชลประทานที่ 3 แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำท่า วันที่ 25 กันยายน 2564 เวลา 12.00 น. สถานี Y.64 แม่น้ำยม อ.บางระกำ /สถานี N.24A แม่น้ำเข็ก(แม่น้ำวังทอง) อ.วังทอง จ.พิษณุโลก และสถานี N.43A คลองชมพู ต.ชมพู อ.วังทอง อยู่ในเกณฑ์วิกฤติ ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบเส้นทางน้ำที่บริเวณลุ่มน้ำวังทอง ที่สถานีวัดน้ำ N.24A ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก พบว่าระดับน้ำแม่น้ำเข็ก ค่าระดับน้ำที่วัดได้อยู่ที่ 11.80 เมตร เลยระดับวิกฤติที่ 11.50 เมตร ( ระดับตลิ่ง ) จึงแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่ริมแม่น้ำเข็ก แม่น้ำวังทองให้เฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด ทยอยเก็บสิ่งของขึ้นที่สูงไว้ก่อน

เตือนระดับน้ำวิกฤติ 3 อำเภอ -"วังทอง"เริ่มท่วมที่ต่ำ

ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้สั่งการศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะโครงการชลประทานพิษณุโลก เตรียมความแผนจัดการจราจรและผันน้ำจากแม่น้ำวังทองและแม่น้ำชมพู ระบายน้ำสู่แม่น้ำน่าน รับมืออุทกภัยฝนตกชุก ใช้แผนการบริหารจัดการแม่น้ำวังทอง-แม่น้ำชมพู ควบคุมปริมาณน้ำไม่ให้เกินศักยภาพความจุแม่น้ำวังทองของแม่น้ำที่จะรับได้ เพื่อไม่ให้เกิดการล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ชุมชุนและพื้นที่เกษตร รวมทั้งระบายลงสู่แม่น้ำน่านเพื่อลดผลกระทบ โดยการควบคุมปริมาณน้ำแม่น้ำวังทอง ที่สถานีวัดน้ำ N.24A ไม่เกิน 316 ลบ.ม/วินาที และแม่น้ำชมพู ที่สถานีวัดน้ำ N.43A ไม่เกิน 204 ลบ.ม/วินาที

เตือนระดับน้ำวิกฤติ 3 อำเภอ -"วังทอง"เริ่มท่วมที่ต่ำ

ขณะนี้ โครงการชลประทานพิษณุโลก ประสานงานร่วมกับสำนักงานชลประทานที่ 3 ในการจัดจราจรน้ำในแม่น้ำวังทอง และแม่น้ำชมพู ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ดำเนินการพร่องระบายน้ำ ในแม่น้ำวังทอง ลงสู่แม่น้ำน่านให้มากที่สุด โดยระบายน้ำผ่านอาคารชลประทานทุกอาคาร ในปริมาณสูงสุด ทั้ง 2 ทาง คือผันระบายลงสู่ แม่น้ำน่าน ที่ ต.ทำฬ่อ อ.เมือง จ.พิจิตร และ ผันระบายลงสู่ คลองทำเนียบ เพื่อไปลงแม่น้ำน่าน ที่ ต.สนามคลี อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก

เตือนระดับน้ำวิกฤติ 3 อำเภอ -"วังทอง"เริ่มท่วมที่ต่ำ

นอกจากนี้ ควบคุมและบริหารจัดการน้ำแม่น้ำน่าน และจากเขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ เขื่อนนเรศวร ให้สอดคล้องกับการผันน้ำจากแม่น้ำยมลงแม่น้ำน่าน เพื่อช่วยแร่งการระบายน้ำแม่น้ำวังทองและแม่น้ำชมพู โดยการงดการระบายน้ำ ของเขื่อนสิริกิติ์ และ งดการระบายน้ำเขื่อนแควน้อย เพื่อเก็บกักน้ำ และ ลดการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่าน และ ชะลอหน่วงน้ำเหนือเขื่อนนเรศวร รวมทั้ง สำรวจจุดเสี่ยง ในพื้นที่คันคลองต่ำ และจุดเปราะบางที่เคยเกิดอุทกภัยประจำ เช่น แม่น้ำวังทอง บริเวณตลาด อ.วังทอง , คันแม่น้ำวังทอง ต.วังพิกุล ส่วนแม่น้ำชมพู คันคลอง ใน เขต ต.เนินกุ่ม และ ต.วัดตายม ที่เคยเกิดการกัดเซาะ และพังทลายน้ำไหลเข้าพื้นที่ ควรมีการสำรวจและตรวจสอบ แก้ไข เสริมความแข็งแรง และให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง

เตือนระดับน้ำวิกฤติ 3 อำเภอ -"วังทอง"เริ่มท่วมที่ต่ำ

ขณะที่บริเวณจุดวัดระดับน้ำบ้านท่าข้าม หมู่ 5 ตำบลวังนกแอ่น อ.วังทอง ระดับวิกฤติอยู่ที่ 3.50 เมตร ปัจจุบัน 3.60 เมตร ใช้เวลา 6-8 ชม.จะเดินทางถึงเทศบาลตำบลวังทอง ที่จุดวัดระดับน้ำ หมู่ 1 บ้านวังทอง สะพานวังทอง ระดับวิกฤติ 9 เมตร ปัจจุบัน 9 เมตร เช้าวันนี้หลายหน่วยงานพร้อมด้วยชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้มาช่วยกันก่อกระสอบทรายเพื่อกั้นจุดวิกฤติในเขตเทศบาลตำบลวังทอง สถานการณ์น้ำในปัจจุบันอยู่ในขั้นวิกฤตแล้ว เร่งนำกระสอบทรายเรียงกั้นแนวถนน แนวบ้านเรือนประชาชน และอุดท่อระบายน้ำ เพื่อป้องกันหากแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่งจะได้ไม่เข้าท่วมตลาดวังทอง ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจ และมีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่จำนวนมาก  นอกจากนี้ยังมีจุด ในพื้นที่ต่ำ ในตำบลชัยนาม ตำบลวังทอง ตำบลวังพิกุล คาดการณ์ว่าน้ำจะล้นตลิ่งและเริ่มไหลเข้าท่วม พื้นที่การเกษตร ในวันนี้

เตือนระดับน้ำวิกฤติ 3 อำเภอ -"วังทอง"เริ่มท่วมที่ต่ำ

ขณะที่บริเวณ บ้านบึงพร้าว ม.3 ต.ชัยนาม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ขณะนี้ระดับน้ำได้หลากเข้าทุ่งนากว่า 500 ไร่ แล้ว เริ่มไหลท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านในบางจุด ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ เริ่มทยอยเก็บของ หลายคนเดินทางมาดูทิศทางน้ำพูดคุยหารือกันริมทางเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพราะคาดว่าจะยังคงมีมวลน้ำอีกจำนวนไม่น้อยที่กำลังไหลมาจากลำน้ำเข็ก คาดว่าจะหลากเข้าพื้นที่ภายใน 1-2 วันนี้ ซึ่งอาจจะทำให้ปริมาณน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตรได้

เตือนระดับน้ำวิกฤติ 3 อำเภอ -"วังทอง"เริ่มท่วมที่ต่ำ

โดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี  / พิษณุโลก

logoline