svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตี้ยนหมู่ ทำให้อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง น้ำเต็มความจุอ่าง

25 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิทธิพลของพายุเตี้ยนหมู่ ทำให้อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง(ห้วย-สะ-เนง) ของชลประทานจังหวัดสุรินทร์ น้ำเต็มความจุอ่าง ชลประทานเร่งระบายน้ำผ่านสปิลเวย์

25 กันยายน 2564 สถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง(ห้วย-สะ-เนง) ตำบลเฉนียง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ที่ต้องเร่งระบายน้ำผ่านทางสปิลเวย์ เนื่องจากมีน้ำฝนตกในพื้นที่ พร้อมกันนี้ยังมีน้ำไหลเข้าอ่างอย่างต่อเนื่อง จนเต็มความจุอ่าง 28.15 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่ออ่างเก็บน้ำ โครงการชลประทานสุรินทร์ จึงต้องเพิ่มการระบายน้ำ โครงการชลประทานสุรินทร์ได้ระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำ อ่างฯห้วยเสนง เปิดบาน 15 ซม.รวม 2 ช่อง ระบายได้ 17.77 ลบ.ม.ต่อวินาที

เตี้ยนหมู่ ทำให้อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง น้ำเต็มความจุอ่าง

คาดว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่ง จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากอิทธิพลของพายุเตี้ยนหมู่ ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องระบายน้ำท้ายอ่างเพิ่มขึ้น โครงการชลประทานสุรินทร์ จะแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้ทราบต่อไป

จากรายงานการบริหารจัดการน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงและอ่างเก็บน้ำอำปึล โดยอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงปัจจุบันมีความจุ 28.15ล้านลบ.ม.คิดเป็น128.17%จากความจุที่ระดับเก็บกัก21.96ล้านลบ.ม. ส่วนอ่างเก็บน้ำอำปึลปัจจุบันมีความจุ 26.11 ล้านลบ.ม.คิดเป็น 94.33%จากความจุที่ระดับเก็บกัก 26.67ล้านลบ.ม.

เตี้ยนหมู่ ทำให้อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง น้ำเต็มความจุอ่าง

ขณะที่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ระบายน้ำออก 2.734 ล้านลบ.ม.ต่อวัน ขณะนี้มีระดับน้ำที่+147.03ม.รทก.ทรงตัวในอ่างเก็บน้ำ ด้านท้ายน้ำของลำห้วยเสนงบริเวณหน้าเรือนจำ ต่ำกว่าตลิ่ง 2.40 ม. ส่วนของอ่างเก็บน้ำอำปึล ระบายน้ำออก 0.33 ล้านลบ.ม.ต่อวัน โดยขณะนี้ได้ดำเนินการเสริมกระสอบทรายบริเวณสันทางระบายน้ำล้น0.50ม.สามารถเพิ่มความจุจากระดับเก็บกักปกติอีก 5.00 ล้านลบ.ม.

สถานการณ์ปริมาณน้ำ 17 อ่างเก็บน้ำทั้งจังหวัด มีปริมาณน้ำรวม 90.83% น้ำเต็มความจุ100% รวม 6 อ่าง โดยทุกอ่างเก็บน้ำตัวเขื่อนและอาคารชลประทานต่าง ๆ มีความปลอดภัยสามารถใช้งานได้ตามปกติอีกด้วย

เตี้ยนหมู่ ทำให้อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง น้ำเต็มความจุอ่าง

 

โดย - วิจิตร ชุณหกิจขจร

logoline