svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"มนัญญา"Kick Off ปลูก"ฟ้าทะลายโจร- สร้างรายได้ให้เกษตรกร

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - รมช.เกษตรฯ เปิดงาน Kick Off โครงการส่งเสริมการปลูกฟ้าทะลายโจร สู้ภัยโควิด-19 ของสมาชิกสหกรณ์ใน จ.พิษณุโลก พิธีมอบกล้าพันธุ์และร่วมเป็นสักขีพยานการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การรับซื้อผลผลิตฟ้าทะลายโจรจากสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการ

วันที่ 24 กันยายน 2564 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน Kick Off โครงการส่งเสริมการปลูกฟ้าทะลายโจร สู้ภัยโควิด-19 ของสมาชิกสหกรณ์ใน จ.พิษณุโลก พิธีมอบกล้าพันธุ์และร่วมเป็นสักขีพยานการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การรับซื้อผลผลิตฟ้าทะลายโจรจากสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยมีนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายสมบัติ ตงเต้า รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร นายสมศักดิ์ แสนศิริ สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรในพื้นที่ เข้าร่วม ณ แปลงปลูกฟ้าทะลายโจร ของสมาชิกสหกรณ์วัดจันทร์ จำกัด ต.วังน้ำคู้ อ.เมือง จ.พิษณุโลก

"มนัญญา"Kick Off ปลูก"ฟ้าทะลายโจร- สร้างรายได้ให้เกษตรกร

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ทวีความรุนแรง ส่งผลให้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น หากประชาชนได้รับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันอย่างทั่วถึง และมียารักษาโรคที่มีประสิทธิภาพ จะสามารถช่วยยับยั้งและลดความรุนแรงของการติดเชื้อโควิด-19 ได้ จากการศึกษาวิจัยทางการแพทย์ พบว่าพืชสมุนไพรไทยฟ้าทะลายโจร สามารถนำมาใช้ผลิตเป็นยาทางเลือกรักษาอาการผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มีสรรพคุณช่วยยับยั้งและมีฤทธิ์ต้านการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส หากนำมาใช้รักษาอาการป่วยร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบัน ในกรณีผู้ป่วยที่มีระดับความรุนแรงน้อย ส่วนใหญ่จะมีอาการดีขึ้นตามลำดับ มีผลข้างเคียงน้อย หากใช้ในปริมาณที่เหมาะสมตามคำแนะนำของแพทย์

"มนัญญา"Kick Off ปลูก"ฟ้าทะลายโจร- สร้างรายได้ให้เกษตรกร

สำหรับการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อการขยายพื้นที่ปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อป้อนวัตถุดิบเข้าสู่กระบวนการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรออกสู่ตลาด เป็นการสร้างโอกาสให้สหกรณ์ในพื้นที่เป้าหมาย สามารถนำไปขยายผลต่อยอด เพื่อเพิ่มปริมาณพื้นที่การเพาะปลูก โดยการส่งเสริมให้เกษตรกรสมาชิกปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเป็นอาชีพเสริม และมีตลาดรับซื้อผลผลิตที่แน่นอน ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกที่จะช่วยสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรสมาชิกต่อไป

"มนัญญา"Kick Off ปลูก"ฟ้าทะลายโจร- สร้างรายได้ให้เกษตรกร

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการปลูกฟ้าทะลายโจรผ่านสถาบันเกษตรกรในพื้นที่ 12 จังหวัด รวม 54 แห่ง พื้นที่ปลูก 1,095 ไร่ โดยบูรณาการร่วมกับกรมวิชาการเกษตร เพื่อสนับสนุนกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจรให้กับสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่ง จ.พิษณุโลก ถือเป็นพื้นที่นำร่อง มีสหกรณ์เข้าร่วม จำนวน 2 แห่ง คือ สหกรณ์วัดจันทร์ จำกัด และสหกรณ์นิคมพันชาลี จำกัด มีพื้นที่การเพาะปลูก รวม 10 ไร่ สมาชิกสหกรณ์เข้าร่วม จำนวน 40 คน โดยสหกรณ์ได้รับการสนับสนุนต้นกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจร จากกรมวิชาการเกษตร รวม 80,000 ต้น เพื่อส่งมอบให้แก่สมาชิกสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้นำไปปลูกในพื้นที่ของตนเอง เฉลี่ย 8,000 ต้น/ไร่ ซึ่งสหกรณ์จะรวบรวมผลผลิตของสมาชิกจำหน่ายให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกและแปรรูปสมุนไพรทับยายเชียง ต่อไป

"มนัญญา"Kick Off ปลูก"ฟ้าทะลายโจร- สร้างรายได้ให้เกษตรกร

โดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี / พิษณุโลก

 

logoline