svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง ฟื้นฟูวิกฤตโควิด-19

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 76 ตอกย้ำถึงความร่วมมือระหว่างกันในการกระจายวัคซีนโควิด-19 อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม เพื่อให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19 เป็นไปอย่างยั่งยืน

24 กันยายน 2564 การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 76 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 21-29 ก.ย. 64  ปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลัก การสร้างแรงความยืดหยุ่นด้วยความหวัง เพื่อฟื้นตัวจากโควิด-19 สร้างกลับคืนขึ้นมาใหม่อย่างยั่งยืน ตอบสนองความต้องการของดาวโลก เคารพสิทธิของประชาชนและเสริมพลังสหประชาชาติ

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหรัฐฯ ที่นครนิวยอร์ก  สหรัฐอเมริกา ในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 76 ซึ่งที่ประชุม ตอกย้ำถึงความร่วมมือระหว่างกันในการกระจายวัคซีนโควิด-19 อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ตลอดจนการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค เพื่อให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19 เป็นไปอย่างยั่งยืน พร้อมร่วมมือสหรัฐฯ ในวาระ การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย ในปี 2565

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับนายอับดุลเลาะฮ์ ชะฮีด ประธานสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ 76 ชาวมัลดีฟส์  ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก โดยทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการผลักดันการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะ การสนับสนุนบทบาทของเยาวชนและสตรี

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำว่า ความสมดุลและหลักการ 5 ประการของเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ต้องเป็นหัวใจสำคัญของการฟื้นฟูยุคหลังโควิด-19

 

โดยประธานสมัชชาฯ ยังมีแผนจะเดินทางมาประเทศไทยในปี 2565 เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสาหรับเอเชียและแปซิฟิก หรือ UNESCAP สมัยที่ 78 อีกด้วย 

 

logoline