svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศรีสุวรรณ จ่อยื่น กกต. สอบพรรคการเมืองหนุนม็อบ ชี้ความผิดถึงขั้นยุบพรรค

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสุวรรณ จรรยา เตรียมยื่นคำร้องต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุพรรคการเมืองบางพรรค มีพฤติกรรมเข้าข่ายอยู่เบื้องหลัง หรือสนับสนุนม็อบ เข้าข่ายมีความผิดถึงขั้นยุบพรรค

23 กันยายน 2564 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 ก.ย.64 เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กรณีพรรคการเมืองบางพรรคอาจอยู่เบื้องหลังหรือสนับสนุนม็อบ ซึ่งเข้าข่ายมีความผิดถึงขั้นยุบพรรค

 

ทั้งนี้จากกรณีที่ปรากฎเป็นการทั่วไปว่า นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ หนึ่งในแกนนำการเคลื่อนไหวชุมนุมที่ผิดกฎหมาย และผู้ต้องหาคดี ม.112 ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก กล่าวพาดพิงพรรคเพื่อไทยว่า “เพื่อไทยที่สู้ไปกราบไป ที่คอยสนับสนุนเงินทุนบ้าง” 

 

ศรีสุวรรณ จ่อยื่น กกต. สอบพรรคการเมืองหนุนม็อบ ชี้ความผิดถึงขั้นยุบพรรค

ต่อมา นายปกรณ์ พรชีวางกูร หรือ บุ๊ง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้เปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อสนับสนุนกลุ่มราษฎร ได้โพสต์ข้อความในลักษณะเดียวกันว่า “เพื่อไทยไม่ควรทำการเมืองกล้าๆกลัวๆ ไม่ต้องกลัวว่ามาแตะม็อบแล้วจะโดนยุบอะไรหรอก ถ้าโดนยุบเพราะต่อสู้ ยังไงพวกเราก็เลือกแน่ เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เคยสนับสนุนอะไรในการต่อสู้มาเยอะเยอะ แต่ไม่เคยประกาศออกสื่ออะไรใดๆ ทุกๆครั้งเลือกที่จะวางเอาไว้เงียบๆ แล้วเดินออกไป”

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ข้อมูลการโพสต์ดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่ามีพรรคการเมือง อาจอยู่เบื้องหลังในการสนับสนุน และอยู่เบื้องหลังการให้เงินทุนกลุ่มม็อบที่เคลื่อนไหวต่อต้านเพื่อล้มล้างรัฐบาล และพวกก้าวล่วงจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง ตลอดจนก่อความรุนแรงสร้างความวุ่นวายฝ่าฝืนกระทำผิดกฎหมาย ตลอดระยะเวลาต่อเนื่องยาวนาน จนมีผู้ถูกจับกุมดำเนินคดีมากมายอยู่ในขณะนี้ 

 

ศรีสุวรรณ จ่อยื่น กกต. สอบพรรคการเมืองหนุนม็อบ ชี้ความผิดถึงขั้นยุบพรรค

 

“กระกระทำของพรรคการเมืองเช่นนี้ อาจเข้าข่ายการฝ่าฝืน พรบ.พรรคการเมือง 2560 ได้ ซึ่งถ้า กกต. วินิจฉัยว่าเป็นการฝ่าฝืน ก็อาจส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองนั้นๆได้ ต่อไป ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ กกต.ให้ดำเนินการไต่สวนและวินิจฉัยในกรณีดังกล่าวในวันที่ 24 ก.ย.นี้” นายศรีสุวรรณ ระบุ

logoline