svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อุดรลุยจัดระเบียบคุมเข้มตลาดเร่งฉีดวัคซีนพ่อค้าแม่ค้า

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรลุยจัดระเบียบคุมเข้มตลาดเร่งฉีดวัคซีนพ่อค้าแม่ค้า พร้อมให้จนท.จาก สสจ.อุดรธานี ทำความเข้าใจกับผู้ค้าให้มีความเข้าใจถึงประโยชน์ในการฉีดวัคซีน

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 23 กันยายน 2564 นายปราโมทย์ ธัญญพืช รองผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี นายมารุต นามบุตร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม สาธารณสุข จ.อุดรธานี พร้อมคณะ ตรวจติดตามมาตรการ พร้อมแจ้งมาตรการใหม่ ป้องกันการแพร่โควิด-19 ที่ตลาดเมืองทองเจริญศรี ตลาดกลางสินค้าเกษตรใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน โดยมีนายกิตติกร ทีฆธนานนท์ กรรมการบริหารฯ นำผู้จัดการและเจ้าหน้าที่ รายงานการปฏิบัติตามมาตรการ และข้อปัญหาในการปฏิบัติ

     

นายมารุต นามบุตร แจ้งว่า อุดรธานีได้นำมาตรการใหม่มาใช้ควบคุมการแพร่โควิด-19 ในตลาดสดทุกแห่งในอุดรธานี จากเดิมที่มีมาตรการให้ตลาดส่งแผนผังตลาด และรายชื่อเบอร์โทรเจ้าของแผง เพื่อจัดทำทะเบียนผู้ค้าและลูกจ้าง เพื่อเตรียมพร้อมติดตามโรคหากพบผู้ติดเชื้อ และให้สุ่มตรวจเชื้อด้วย ATK ทุกวันๆ ละ 10 เปอร์เซนต์หากพบการติดเชื้อจะปิดเฉพาะจุด แต่หากติดเชื้อเกิน 10 เปอร์เซนต์ของตลาดจึงจะปิดตลาดเบื้องต้น 3 วัน เมื่อพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องตรวจหาเชื้อ 2-3 ครั้ง พร้อมกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ที่ผ่านมาไม่ยอมกักตัว และไปขายในตลาดอื่นจึงระบาดต่อไปเรื่อยๆ  

อุดรลุยจัดระเบียบคุมเข้มตลาดเร่งฉีดวัคซีนพ่อค้าแม่ค้า
 

“ส่วนมาตรการเพิ่มเติมให้ผู้ค้า-ลูกจ้าง-แรงงานในตลาดฉีดวัคซีนที่รัฐจัดให้ครบ 100 เปอร์เซนต์ยกเว้นผู้ที่อยู่ระหว่างกักตัว ผู้ที่หายจากป่วยโควิด-19 ไม่เกิน 3 เดือน ผู้ฉีดแล้วให้แสดงป้ายประจำตัวพร้อมภาพระบุการฉีดวัคซีนที่ผ่านมาผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจะเข้ามาค้าขายไม่ได้ โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนชาวตลาด 25 ก.ย.นี้ สาธารณสุขอำเภอได้เร่งสำรวจก่อนแจ้งให้มาฉีดตามวันนัดมาตรการนี้เพื่อสนับสนุนกิจกรรมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ”

 

นายกิตติกร ทีฆธนานนท์ กรรมการบริหารฯ กล่าวว่า ตลาดเมืองทองฯแบ่งโซนสินค้า 6 โซน มีแผงค้า 606 แผง 357 ราย ทำตามมาตรการเคร่งครัด และมีมาตรการของตลาดเพิ่มเติม อาทิ ในตลาดสวมหน้ากาก 100 เปอร์เซนต์ , ล้างตลาดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง , ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อวันเว้นวัน , จัดพนักงานสอดส่องดูแลให้ปฏิบัติตามมาตรการ หากพบผู้มีเจตนาฝ่าฝืนมีบทลงโทษ หากพบว่ามีผู้ติดเชื้อนำไปรักษาจะเข้าไปควบคุมแผงงดขายฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ส่งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไปตรวจหาเชื้อ แม้ไม่พบก็จะมีคำสั่งห้ามเข้าตลาด 14 วัน และใช้ ATK ตรวจหาเชื้อแผงข้างเคียง 

อุดรลุยจัดระเบียบคุมเข้มตลาดเร่งฉีดวัคซีนพ่อค้าแม่ค้า
 

“เรามีเจ้าของแผง 357 คน คาดว่ามีลูกจ้างแผงละ 3 คน จะทำให้มีผู้ค้าในตลาด 1,071 คน ได้ส่งรายชื่อไปฉีดวัคซีนรอบแรก 80 คน ฉีดไปแล้วเมื่อ ส.ค.64 รอบที่สองส่งไปอีก 150 คน กำลังทยอยถูกเรียกไปฉีด ล่าสุดส่งชื่อไปอีก 90 คน ยังไม่มีนัดให้ไปฉีด ซึ่งที่ผ่านมาผู้ค้าในตลาดไม่ต้องการฉีดวัคซีนซิโนแวค แต่พร้อมจะฉีดวัคซีนชิโนฟาร์ม ขณะที่อีกจำนวนมากก็ไปจองฉีดวัคซีนชิโนฟาร์ม และการตรวจหาเชื้อด้วย ATK ทุกวันๆละ 10 เปอร์เซนต์ตลาดเมืองทองฯต้องตรวจวันละ 100 คน อุปกรณ์การตรวจหาซื้อได้ชุดละ 200 บาท รวมวันละ 20,000 บาท ขอให้จังหวัดพิจารณาให้คำแนะนำ”

 

นายปราโมทย์ ธัญญพืช รองผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สงสัย พร้อมแจ้งให้ จนท.จาก สสจ.อุดรธานี ทำความเข้าใจกับผู้ค้าในประเด็นวัคซีนที่รัฐจัดให้อาจจะเข้าใจคาดเคลื่อนว่าสามารถลดความรุนแรงของโรคได้ดี และสามารถเก็บวัคซีนที่จองไว้มาฉีดเพิ่มเติมในภายหลัง และยอมรับว่าค่าใช้จ่ายตรวจเชื้อด้วย ATK สูงถึงวันละ 20,000 บาท น่าจะต้องมีการทบทวน หรือหามาตรการอื่นมาช่วยเหลือ โดยจะรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ เพื่อรับทราบและพิจารณา

อุดรลุยจัดระเบียบคุมเข้มตลาดเร่งฉีดวัคซีนพ่อค้าแม่ค้า

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

logoline