svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อ่วม 9 อำเภอน้ำท่วมสูงเฝ้าระวังน้ำชีหนุนจ่อท่วมเมือง

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

9อำเภอยังท่วมหนัก เตรียมรับมือน้ำป่าต้นแม่น้ำชี-ลำปะทาวทะลักจ่อล้อมเมืองท่วมโซนเศรษฐกิจ คาดอีกไม่เกิน 2 วัน ชาวบ้านในพื้นที่เตรียมรับมือ ทั้งบริเวณจุดรับน้ำในเขื่อนลำปะทาว ที่รับน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักซ้ำรุนแรงไม่แพ้กันลงมาอีกด้าน

23 กันยายน 2564 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ยังเกิดฝนตกหนักยังไม่หยุดต่อเนื่องมานานนับสัปดาห์บนเทือกเขาหลัก 3 แห่งในพื้นที่ ทั้งจากเทือกภูเขียว เทือกเขาภูแลนคา และเทือกเขาพังเหย ซึ่งยังทำให้มีระดับน้ำป่าหลากลงมาทวีความรุนแรงหลากเข้าท่วมพื้นที่ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างมาต่อเนื่องขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้นรายวันในรอยต่อกว่า 9 อำเภอแล้ว และมีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเป็นวงกว้างแล้วกว่า 25,000 ไร่ บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมได้รับความเดือดร้อนหนักขยายวงแล้วในขณะนี้อีกกว่า 5,000 ครอบครัว

 

อ่วม 9 อำเภอน้ำท่วมสูงเฝ้าระวังน้ำชีหนุนจ่อท่วมเมือง

 ล่าสุดปริมาณน้ำป่าหลากในจุดต้นกำเนิดแม่น้ำชี ในเขต ต.บ้านโหล่น อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ได้เกิดน้ำป่าทะลักลงรุนอย่างรุนแรงเพิ่มเติมต่อเนื่อง เริ่มทำให้น้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำชีล้นตลิ่งสูงเกือบ 1 เมตร และหลากเข้าท่วมพื้นที่ในอำเภอใกล้ทางแม่น้ำชีไหลผ่าน ได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้นอีกเป็นวงกว้างใน 9 อำเภอ มาตั้งแต่ อ.หนองบัวแดง อ.หนองบัวระเหว อ.เกษตรสมบูรณ์ อ.ซับใหญ่ อ.บำเหน็จณรงค์ อ.บ้านเขว้า อ.จัตุรัส อ.เนินสง่า และมาถึงตัว อ.เมืองชัยภูมิ ระดับน้ำป่าหลากจากลำน้ำชีได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ในจ่อล้อมรอบเกือบเข้าท่วมถึงในเขตตัวเมืองชัยภูมิ โซนเศรษฐกิจใน เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ บางส่วนแล้ว

 

อ่วม 9 อำเภอน้ำท่วมสูงเฝ้าระวังน้ำชีหนุนจ่อท่วมเมือง


 

ขณะนี้ทางเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ โดยนายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้มีการเปิดประชุมสภาผ่านร่างงบประมาณประจำปี 2565 ของเทศบาลเมืองชัยภูมิ และหาแนวทางในการเร่งเตรียมรับมือปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ซึ่งขณะนี้มีแนวโน้มจ่อวิกฤตเกิดน้ำท่วมใหญ่ในปีนี้ได้เป็นการด่วน พร้อมเปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดชัยภูมิปีนี้ ถือว่าส่อวิกฤตรุนแรงกว่าทุกปี เพราะมีฝนตกหนักมายาวนานต่อเนื่องเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว รวมทั้งคาดว่าจะมีพายุเกิดขึ้นตามมาได้อีกในช่วงสัปดาห์นี้

 

นอกจากนั้นในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ จะรับน้ำจากเขื่อนลำปะทาว ที่ขณะนี้เกิดฝนตกหนักบนเทือกเขาภูแลนคา และเกิดน้ำป่าหลากล้นสันเขื่อนฯ หลากล้นลงมาที่จะผ่านพื้นที่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ อีกจำนวนมากต่อเนื่อง และคาดว่าอีกไม่เกิน 2 วัน มวลน้ำป่าที่ทะลักลงมาจากภูแลนคาล้นเขื่อนลำปะทาวจะมาถึงเขตตัวเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดได้


อ่วม 9 อำเภอน้ำท่วมสูงเฝ้าระวังน้ำชีหนุนจ่อท่วมเมือง

 

ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำสะสมมาบวกกันกับอีกด้านที่ขณะนี้มีแม่ลำชีเกิดน้ำป่าทะลักลงมาอีกด้านผ่านมาทาง ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นรอยต่อกับเขตตำบลหนองนาแซงและเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ซึ่งจะเกิดมวลน้ำป่าหลากขนาดใหญ่หลากล้อมเข้ามาใกล้ตัวเมืองชัยภูมิ เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดแล้วซึ่งขณะนี้ได้มีการเร่งระบายน้ำออกนอกเมืองลงสู่ลำชีให้เชื่อมต่อไปที่ อ.คอนสวรรค์ และต่อไปที่ จ.ขอนแก่น ให้เร็วที่สุดอย่างต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้แล้ว

 

อ่วม 9 อำเภอน้ำท่วมสูงเฝ้าระวังน้ำชีหนุนจ่อท่วมเมือง

 หากมีการระบายน้ำที่มีจำนวนมากมหาศาลขนาดนี้เกิดการระบายไม่ทัน ซึ่งเขตเทศบาลถูกปิดล้อมจากน้ำป่าหลากทั้ง 2 ด้านพร้อมกัน ทั้งน้ำป่าหลากจากลำปะทาวมาจากเทือเขาภูแลนคา ลงมาอีกด้านผ่าน ต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ และอีกด้านมาจากลำน้ำชีทะลักผ่านมาทาง ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ หากมีระดับน้ำล้อมเข้าพร้อมกันทุกด้านในอีกไม่เกิน 2 วันนี้ ก็ต้องเตรียมรับมือว่าจะเกิดน้ำหลากเข้ามาท่วมในโซนเศรษฐกิจตัวเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดได้ และขอให้พี่น้องประชาชนในตัวเมืองเตรียมความพร้อมในการช่วยกันรับมือ และคอยติดตามสถานการณ์การแจ้งเตือนอย่างใกล้ในระยะนี้ตลอด 24 ชม.ด้วย ซึ่งในช่วงนี้อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันในทุกพื้นที่ได้///
 

โดย - สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี 

อ่วม 9 อำเภอน้ำท่วมสูงเฝ้าระวังน้ำชีหนุนจ่อท่วมเมือง

 

logoline