svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วอนช่วยเหลือยายถูกยึดบ้านหลังหลานสาวเอาบ้านไปกู้นอกระบบ

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วอนช่วยเหลือยายถูกยึดบ้าน หลังหลานสาวเอาบ้านไปกู้เงินนอกระบบ แต่ขาดส่ง จากเงิน 8 พันบาท กลายเป็น 3.5 แสนบาท ยายเศร้า! หนี้บาน สุดท้ายจะถูกยึดนั่งน้ำตาซึม วอนทุกภาคส่วนช่วยเหลือ

23 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีคุณยายวัย 84 ปี อาศัยอยู่ในชุมชนเมือง จ.นครราชสีมา ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก กำลังจะถูกยึดบ้านที่อาศัยอยู่กับเหลนตามลำพัง ลูกไม่เหลียวแล ส่วนหลานสาวติดหนี้นอกระบบ เอาโฉนดที่ดินและบ้านที่อยู่อาศัยไปจำนองกับนายทุนแต่ขาดส่งเจ้าหนี้จึงเร่งรัดให้รีบหาเงินมาปลดหนี้ ก่อนจะถูกยึดบ้านไร้ที่ซุกหัวนอน

 

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปบ้านเลขที่ 301 ซอยเดชอุดม 22 ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา พบกับคุณยายวัย 84 ปี ชื่อนางสาวมิตร์ เกรียมมะเริง อาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวกับเหลน วัย 3 ขวบ เพียงลำพัง ซึ่งเป็นลูกสาวของหลานชายที่ไปอยู่กับภรรยาใหม่ และทำงานอยู่ที่ จ.สมุทรปราการ ทิ้งลูกสาวไว้กับยายทวดนาน ๆ จะกลับมาเยี่ยมบ้านสักครั้งส่วนสามีและลูกชาย 2 คนของคุณยายมิตร์ได้เสียชีวิตไปก่อนแล้ว จึงมีรายได้เพียงแค่เงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 800 บาท กับเงินที่ได้จากการรับจ้างทั่วไปเล็ก ๆ น้อย ๆ มายังชีพและเลี้ยงเหลนในแต่ละวันโชคดีที่มีเพื่อนบ้านและคนในชุมชนใจดี หยิบยื่นอาหารและช่วยดูแลเหลนอีกแรง

 

วอนช่วยเหลือยายถูกยึดบ้านหลังหลานสาวเอาบ้านไปกู้นอกระบบ
 

โดยคุณยายมิตร์ ได้เล่าเรื่องราวความทุกข์ใจที่ทำให้กินไม่ได้นอนไม่หลับให้ฟังว่า บ้านที่อยู่อาศัยซุกหัวนอนอยู่ทุกวันนี้ถูกหลานสาวแท้ ๆ แอบเอาโฉนดที่ดินไปจำนองกับนายทุนเงินกู้นอกระบบ วงเงินกู้ 8,000 บาท แต่หลานสาวขาดการติดต่อและไม่ส่งเงินกู้มา 3 ปีแล้ว จนปรับยอดหนี้ปัจจุบัน เป็นวงหนี้สูงถึง 350,000 บาท แต่จนปัญญาไม่มีเงินใช้หนี้ สุดท้ายนายทุนเร่งรัดจะยึดที่ดินและบ้านที่อาศัย โดยให้เวลา 3 เดือน จะต้องย้ายออกจากบ้าน เพราะเอาโฉนดไปประกาศขายต่อและมีผู้มาซื้อบ้านแล้วทำให้คุณยายมิตร์รู้สึกตกใจและเสียใจอย่างมาก เพราะไม่คิดว่าในระยะเวลา 3 ปี ยอดหนี้เงินกู้จะพุ่งสูงขึ้นขนาดนี้ ยังไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาใช้หนี้ แต่ก็ไม่ถือโทษหรือโกรธหลานสาวเพราะเข้าใจอยู่ว่าหลานสาวคงจะเดือดร้อนจริง ๆ จึงได้เอาที่ดินและบ้านไปจำนองเพื่อเอาเงินกู้ 8,000 บาทมาใช้จ่าย โดยได้บอกหลานไปว่าอะไรจะเกิดก็ให้มันเกิดไม่ต้องไปคิดมาก

 

ส่วนหลานชายที่เอาเหลนมาทิ้งไว้ให้ดูแลก็ไม่เคยส่งเงินมาช่วย เพราะหลานก็คงไม่มีเงินเช่นกันต้องอาศัยเบี้ยยังชีพคนชราเงินของหลวงกินใช้ดูแลเหลนไปวัน ๆ แต่ในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดี ตรงที่มีคนใกล้บ้านและในชุมชนแบ่งปันอาหารและยังมีอสม. ไปรับหยามาให้ไม่ต้องออกไปหาเองเพราะเรี่ยวแรงก็ไม่ค่อยมีลุกเดินไม่สะดวก ตอนนี้แม้ว่าจะหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาช่วยเหลือ ดูแลคุณภาพชีวิตตนและเหลน แต่ยังกังวลใจเรื่องหนี้สินจะถูกยึดบ้าน ถ้าไม่มีเงินมาไถ่ถอนก็จะไม่มีบ้านให้ตนและเหลนได้ซุกหัวนอน

 

วอนช่วยเหลือยายถูกยึดบ้านหลังหลานสาวเอาบ้านไปกู้นอกระบบ
 

 

 

วอนช่วยเหลือยายถูกยึดบ้านหลังหลานสาวเอาบ้านไปกู้นอกระบบ

ด้านนางสาคร ลาภวิบูลย์สุข หัวหน้าชุดข้างสภ.โพธิ์กลาง กู้ภัยฮุก 31 โคราช กล่าวว่า กรณีของยายมิตร์ตนและทีมกู้ภัยฮุก 31 โคราช ได้ให้ความช่วยเหลือมาตั้งแต่แรกเพราะหลานสาวของคุณยายมิตร์ก็เป็นอาสากู้ภัยฮุก 31 โคราช จึงเข้ามาช่วยดูแลเป็นประจำอยู่แล้ว และเมื่อมาทราบข่าวว่าบ้านที่คุณยายมิตร์ฯและเหลนอยู่อาศัยกำลังจะถูกยึดเพราะหนี้จำนองกู้นอกระบบก็รู้สึกตกใจเข่าแทบทรุด แต่พยายามช่วยเหลือจากทุกทาง ระดมเงินบริจาคมาช่วยไถ่ถอนหนี้ก้อนใหญ่ให้ได้โดยเร็ว ซึ่งนายหน้าที่ดินก็ได้ให้ความช่วยเหลือมาด้วยจำนวนหนึ่ง และประสานคนที่ซื้อบ้านอย่าเพิ่งเร่งรัดในขณะที่มีผู้ใจบุญช่วยเหลือบริจาคผ่านบัญชีธนาคารที่คุณยายมิตร์ฯ ไปเปิดบัญชีเอาไว้เป็นบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาตลาดเซฟวัน นครราชสีมา ชื่อบัญชี น.ส.มิตร์ เกรียมมะเริง เลขบัญชี604-1-22029-0

 

ซึ่งยอดหนี้ที่จะต้องนำไปไถ่ถอนที่ดินและบ้าน เป็นวงเงิน 350,000 บาท ค่าโอน 20,000 บาท โดยหากเงินบริจาคเข้ามาท่วมจำนวนหนี้ ก็จะนำเงินส่วนที่เหลือจากหักหนี้แล้ว จะนำเงินส่วนหนึ่งไปซ่อมแซมบ้านให้กับคุณยายมิตร์ฯ เพื่อจะได้มีบ้านพักอาศัยในช่วงบั้นปลายชีวิตที่มั่นคงแข็งแรง อยู่กับเหลนอย่างสบายใจ และที่เหลือจะเอาไว้เป็นเงินยังชีพของคุณยายมิตร์และเหลน แต่ต้องมีคณะกรรมการหมู่บ้านหรือบุคคลที่ไว้วางใจได้มาคอยกำกับดูแลการเบิกจ่ายวงเงิน ให้เกิดความโปร่งใส เพื่อคุณยายมิตร์ จะได้รับประโยชน์สูงสุด ซึ่งยอดบริจาคยังเข้ามาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะสามารถปิดบัญชีช่วยเหลือได้ไม่เกินพรุ่งนี้
 

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

วอนช่วยเหลือยายถูกยึดบ้านหลังหลานสาวเอาบ้านไปกู้นอกระบบ

logoline