svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตรวจทุ่งแม่ระหัน-เขื่อนหลักกักเก็บน้ำได้น้อย

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ตรวจทุ่งแม่ระหันที่รับน้ำตามโครงการบางระกำโมเดล เผยยังรับน้ำได้อีกกว่า 250 ล้าน ลบ.ม. เผยภาพรวมทั้งประเทศ ฝนตกใต้เขื่อน ทำให้เขื่อนหลักยังกักเก็บน้ำได้น้อย

เมื่อเวลา 09.00 น.ของวันที่ 23 กันยายน 2564 ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมคณะเดินทางตรวจสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่รับน้ำทุ่งแม่ระหัน ในโครงการบางระกำโมเดล ที่บริเวณบ้านแม่ระหัน หมู่ 10 ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก หลังจากน้ำจากภาคเหนือ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำแม่มอก หลากผ่าน จ.สุโขทัย เข้าแม่น้ำยมสายใหม่ หรือทางใต้ของ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ก่อนจะผ่านไป จ.พิจิตร โดยโครงการบางระกำโมเดล เป็นทุ่งรับน้ำก่อนเข้าสู่ลุ่มเจ้าพระยาอีกครั้ง

ตรวจทุ่งแม่ระหัน-เขื่อนหลักกักเก็บน้ำได้น้อย

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำได้เอ่อท่วมทุ่งแม่ระหัน ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ที่เป็นพื้นที่ขอบเขตของทุ่งบางระกำโมเดลนั้นวันนี้ยังสามารถบริหารจัดการน้ำได้ เพราะปริมาณน้ำยังน้อยอยู่ ซึ่งตอนนี้มีน้ำอยู่ในทุ่งบางระกำโมเดล จำนวนทั้งสิ้น 150 ล้านลบ.ม. แล้ว ซึ่งทุ่งบางระกำสามารถรับน้ำได้ถึง 400 ล้านลบ.ม. ถือว่ายังรับน้ำได้อีกกว่า 250 ล้าน ลบ.ม.

ตรวจทุ่งแม่ระหัน-เขื่อนหลักกักเก็บน้ำได้น้อย

 

แต่หากมีฝนตกหนัก ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาระบุถึงหย่อมความกดอากาศต่ำกลุ่มใหม่ จะเคลื่อนเข้าประเทศไทย มีแนวโน้มขึ้นสูงไปอยู่ที่เทือกเขาเพชรบูรณ์ ในวันเสาร์ที่ 25 กันยายน ต่อวันอาทิตย์ที่ 26กันยายนนี้ อาจจะทำให้มีน้ำลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ให้เพิ่มขึ้น และเมื่อเคลื่อนไปอยู่ที่ จ.อุตรดิตถ์ ต่อ จ.แพร่ จะไหลลงทั้งเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนสิริกิตต์ ได้ และเมื่อเคลื่อนไปอยู่ที่ตอนล่างของเชียงใหม่ จะเติมน้ำในเขื่อนภูมิพลได้เหมือนกัน แต่ได้แต่หวังว่าจะได้น้ำลงเขื่อนเพราะว่าฝนจะตกไปถึงประมาณปลายเดือนตุลาคมนี้ แล้วจะหมดฝน

ตรวจทุ่งแม่ระหัน-เขื่อนหลักกักเก็บน้ำได้น้อย

รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวอีกว่า ทางกรมชลประทานนั้นต้องทราบปริมาณน้ำต้นทุน ทำให้บริหารจัดการน้ำได้ แต่วันนี้ได้มาดูน้ำที่ทุ่งแม่ระหัน เพราะว่าต้องการทราบสถานการณ์ การระบายน้ำลงมาจาก จ.สุโขทัย เพื่อลดปัญหาอุทกภัยใน จ.สุโขทัยลง โดยมีการผันน้ำลงมาทางแม่น้ำยมสายหลักให้ได้มากที่สุด เพื่อส่วนหนึ่งเก็บไว้ในทุ่งบางระกำโมเดล อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แต่พื้นที่รับน้ำยังสามารถรับน้ำได้อีก 3 บึงใหญ่ของบางระกำก็ยังไม่เต็ม จากนั้นได้ผลักน้ำลงไปในแม่น้ำน่าน เพื่อนำนำไปเก็บไว้ในบึงสีไฟ และบึงบอระเพ็ด ส่วนหนึ่งจะเข้าสู่ทุ่งเก็บน้ำบางบาลในพื้นที่ภาคกลางต่อไป โดยมองว่าน้ำปีนี้ยังน้อยอยู่ แต่ต้องรอดูปริมาณน้ำฝนตั้งแต่วันนี้ จนกระทั่งหมดฝน แต่จะพยายามเก็บน้ำไว้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนให้ได้มากที่สุด

ตรวจทุ่งแม่ระหัน-เขื่อนหลักกักเก็บน้ำได้น้อย

โดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี / พิษณุโลก

-----

logoline