svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“แม่น้ำยม”เอ่อล้นท่วมบ้าน-เร่งขนของหนีน้ำ

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - ระดับน้ำในแม่น้ำยม ยังมีปริมาณเพิ่ม ก่อนล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนในตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ชาวบ้านต่างเร่งเก็บของหนีน้ำ -ใช้เรือสัญจร

สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตรยังคงมีปริมาณน้ำสูงขึ้น จากปริมาณฝนที่ตกหนักและตกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่แม่น้ำยม ซึ่งไหลผ่านพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดพิจิตร คือ อำเภอสามง่าม อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอบึงนาราง และ อำเภอโพทะเล ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้น จากการระบายน้ำในจังหวัดตอนบน ทั้งจังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก และน้ำฝนที่ตกสะสม

“แม่น้ำยม”เอ่อล้นท่วมบ้าน-เร่งขนของหนีน้ำ

โดยล่าสุดระดับในแม่น้ำยมได้ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน จำนวน 15 หลังคาเรือน ในพื้นที่หมู่ที่ 11 บ้านวัดใหม่ราษฎรบำรุง ตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร น้ำได้เอ่อไหลท่วมขังบริเวณชั้นล่างของบ้าน ระดับท่วม 20-25 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือและเดินลุยน้ำเข้าออกในบ้านและต่างเร่งเก็บของไว้บนที่สูง โดยเฉพาะพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้

 

นางอำนวย ใจชื้น ชาวบ้าน ระบุว่า แม่น้ำยมมีระดับขึ้นมาก ยังกังวลมวลน้ำจากจังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลก ที่จะไหลมาเพิ่ม จึงต้องเร่งเก็บของไว้บนที่สูง โดยเฉพาะพืชผักสวนครัว ทั้งพริก กะเพรา ผักชี เพื่อให้พ้นน้ำไว้สำหรับบริโภคในช่วงน้ำท่วม

“แม่น้ำยม”เอ่อล้นท่วมบ้าน-เร่งขนของหนีน้ำ

สำหรับแม่น้ำยมยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่สถานีวัดน้ำ Y17 ที่อำเภอสามง่าม ระดับน้ำอยู่ที่ 4.72 เมตร ความสูงของตลิ่ง อยู่ที่ 6.76 เมตร และที่สถานีวัดน้ำ Y 5 ที่อำเภอโพทะเล ระดับอยู่ที่ 7.17 เมตร ความสูงของตลิ่ง อยู่ที่ 8.10 เมตร ซึ่งต่ำจากตลิ่ง เพียง 1 เมตรเศษ

“แม่น้ำยม”เอ่อล้นท่วมบ้าน-เร่งขนของหนีน้ำ

โดย สายันต์ ชูฉ่ำ / พิจิตร

 

logoline