svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แห่ชม! นกกระยางขาวนับพัน-ยึดกว๊านพะเยา

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา- ฝูงนกกระยางขาวนับพัน บินอพยพมายึดพื้นที่ริมกว๊านพะเยา เหตุเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่-แหล่งอาหารอุดมสมบูรณ์ สร้างสีสันในบรรยากาศปลายฝนต้นหนาว

วันที่ 23 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบฝูงนกกระยางขาวจำนวนนับพันตัว พากันบินอพยพมายึดพื้นที่หากินบริเวณป่าริมกว๊านพะเยา หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โดยนกดังกล่าวได้ออกหาจับกลุ่มตามต้นไม้ที่อยู่ตามริมกว๊านพะเยา ถือเป็นภาพที่สวยงามประทับใจ กับผู้ที่ผ่านมาพบเห็นและพากันนำมือถือถ่ายภาพ

แห่ชม! นกกระยางขาวนับพัน-ยึดกว๊านพะเยา

สำหรับสาเหตุที่นกกระยางขาวมายึดพื้นที่ตามป่ารอบกว๊านพะเยา เนื่องจากจากเป็นแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ และไม่มีใครทำร้ายหรือไล่หนี ทำให้เหมาะกับการเป็นแหล่งหากินของกลุ่มนกกระยางขาว สร้างความสนใจให้ผู้คนที่พบเห็นและสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวชมนกในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งหาชมได้ยากที่จะพบนกกระยาง อพยพมาอาศัยรวมตัวอยู่กันจำนวนมาก 

แห่ชม! นกกระยางขาวนับพัน-ยึดกว๊านพะเยา

ทั้งนี้ สาเหตุที่นกกระยางขาวมายึดป่าริมกว๊านพะเยาเป็นที่อยู่อาศัย เพราะว่าเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ มีกุ้ง หอย ปู ปลา เป็นจำนวนมากและมีความอุดมสมบูรณ์ ไม่มีใครทำร้ายหรือไล่หนี ทำให้เหมาะกับการเป็นแหล่งหากิน และที่พักอยู่อาศัย ของกลุ่มนกกระยางขาว

แห่ชม! นกกระยางขาวนับพัน-ยึดกว๊านพะเยา

โดย ปัณณวิชญ์ อยู่ดี /พะเยา

logoline