svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศรีสะเกษ เปิดฉีดวัคซีน อยากฉีดต้องได้ฉีด แต่วัยรุ่นกลัวเข็ม

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รพ.อุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ นัดหมายเปิดฉีดวัคซีนแบบ เดินมาฉีดได้เลย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป อยากฉีดต้องได้ฉีด แต่ปรากฏว่า กลุ่มวัยรุ่นที่วอล์คอินเข้ามาต่างก็กลัวเข็ม แต่อยากฉีด เลยใช้วิธีหลับตาไม่มองเข็มแทน

22 กันยายน 2564 ที่ หอประชุมอำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ บุคลากรทางการแพทย์ จาก รพ.อุทุมพรพิสัย ร่วมกับ ปกครองอำเภออุทุมพรพิสัย, จนท.จากสาธารณสุขอำเภอ, อสม. และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลกำแพง ระดมเจ้าหน้าที่มาช่วยดำเนินการ อำนวยความสะดวกในการเปิดให้บริการฉีดวัคซีน แก่พี่น้องประชาชนที่ยังตกหล่น ในเขตอำเภออุทุมพรพิสัย ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนในเข็มที่ 1 โดยก่อนหน้านี้ได้มีประกาศฝากผ่านหอกระจายข่าว ของท่าน กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่ ให้ประกาศเชิญชวนพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน กลุ่มวัยรุ่น อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป หากอยากฉีดวันนี้เดินมายื่นบัตรประชาชนสอบประวัติต้องการฉีดวัคซีนต้องได้ฉีด 

ศรีสะเกษ เปิดฉีดวัคซีน อยากฉีดต้องได้ฉีด แต่วัยรุ่นกลัวเข็ม

โดยคาดว่าจะมีพี่น้องประชาชน กลุ่มเยาวชน ที่จะมาฉีดราว 2,000 คน จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่มาจัดคิว นับตั้งแต่เดินทางลงทะเบียน ยื่นบัตรประชาชน รับบัตรคิว สอบประวัติ วัดความดัน หากมีประวัติอันน่าสงสัย ก็จะต้องพบแพทย์ ตรวจวินิจฉัยก่อนอนุญาตให้ฉีดได้หรือไม่ได้ ซึ่งบรรยากาศก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งก็ยังมีกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังหลงเหลือมาฉีดเข็มแรกในวันนี้เช่นกัน ซึ่งทีมแพทย์ - พยายาล ก็ทำการฉีดให้ได้ แม้กระทั้งแม่ค้าขายลอตเตอรี่ก็มาเดินทางขายลอตเตอรี่อยากฉีดก็ได้ฉีด
ศรีสะเกษ เปิดฉีดวัคซีน อยากฉีดต้องได้ฉีด แต่วัยรุ่นกลัวเข็ม

ผู้สื่อข่าว มาเฝ้าสังเกตการณ์ตลอดระยะเวลาการให้บริการฉีดวัคซีน ในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีประสบการณ์ก็ไม่น่าห่วง แต่มาพบว่า ในกลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่จะกลัวเข็มกัน โดยได้สอบถามไปหลายคน ก็จะตอบคล้ายๆ กันว่า เห็นเข็มแล้วก็รู้สึกกลัวเลย เห็นเข็มแล้วอยากร้องไห้ บางคนก็บอกว่า ให้กลัวเข็มก็ไม่ค่อยกลัวหรอก แต่พอรู้สึกว่าตนกำลังจะฉีดยา หรือฉีดวัคซีนก็เกิดกลัวขึ้นมาเฉยๆ ไม่รู้จะทำอย่างไหร่ เพราะถึงคิวแล้ว มานั่งต่อหน้าพยาบาลแล้ว ก็เลยใช้วิธีก้มหน้า หรือหันหน้าหนี หลับตาปี๋เลย ไม่มองพยายาลไม่มองเข็ม แต่พยาบาลก็ยังพยายามที่จะชวนพูดคุยอยู่ใกล้ๆ หู วัยรุ่นก็ไม่สนใจ หลับตาไม่พูดไม่จาอย่างเดียว จนเวลาที่พยาบาลถอนเข็มออกจากแขน และได้ยินเสียงแค่ว่า เสร็จแล้ว เท่านั้นเองถึงจะกล้าลืมตามองพยาบาล “อ่า โล่ง อกไปที”  จากนั่นก็ไปนั่งเฝ้าดูอาการ แต่มากับเพื่อนมาฉีดด้วยกัน คนที่ไม่กลัวเข็มก็ไม่รอเพื่อนเลย

ศรีสะเกษ เปิดฉีดวัคซีน อยากฉีดต้องได้ฉีด แต่วัยรุ่นกลัวเข็ม

ภายหลังจากที่ทุกคนฉีดวัคซีนเสร็จ พยาบาลก็จะแนะนำให้มานั่งรอรับเอกสาร การนัดหมายมาฉีดเข็ม 2 และจะมีเภสัชกรมาประชาสัมพันธ์แนะนำการปฏิบัติตัวภายหลังจากฉีดวัคซีนเสร็จ และแนะนำให้ดื่มน้ำมาก ๆ เพราะจะช่วยได้ในการแพ้ยาแพ้วัคซีน และบอกว่าอาการแพ้จะเกิดได้แบบไหนบ้าง และหากมีอาการหนักก็จะต้องรีบมาพบแพทย์ทันที ไม่ต้องรอ แต่อาการส่วนใหญ่จะปวดบวมเล็กน้อยตรงแขนที่ฉีด และจะง่วงนอนบ่อย แค่นั้น โดยวันนี้ได้มีผู้มาลงทะเบียนฉีดวัคซีนแล้ว ทั้งหมด 1,897 ราย เมื่อเวลา 14.20 น. คาดว่าจะเกิน 2,000 คนแน่

ศรีสะเกษ เปิดฉีดวัคซีน อยากฉีดต้องได้ฉีด แต่วัยรุ่นกลัวเข็ม

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์

logoline