svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้สูงอายุต้องได้ทุกคน ไม่เห็นด้วยจ่ายเบี้ยยังชีพเฉพาะคนยากจน

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่มีข่าวเรื่องของการปรับลดเบี้ยผู้สูงอายุ เพิ่มเงื่อนไขการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพให้เฉพาะกลุ่มคนยากจน ทำให้ผู้สูงอายุมองว่าไม่ควรมีการแบ่งชั้นแต่ควรมองเรื่องของการไม่มีรายได้หลังจากไม่ได้ทำงาน โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่คนเดียว

22 ก.ย.64 จากกรณีก่อนหน้านี้ตัวแทนจากเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกรณีกรมกิจการผู้สูงอายุ ประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ เพื่อกำหนดการจ่ายเบี้ยยังชีพให้เฉพาะกลุ่มคนยากจน แทนที่จะเป็นการให้แบบถ้วนหน้านั้น ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ออกมาแถลงแนวทางการจ่ายเบี้ยงยังชีพยังเหมือนเดิม

ผู้สูงอายุต้องได้ทุกคน ไม่เห็นด้วยจ่ายเบี้ยยังชีพเฉพาะคนยากจน


 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามผู้สูงอายุที่อยู่บ้านคนเดียวไม่มีรายได้ มีเพียงเงินผู้อายุเดือนละ 700 บาท อย่างนางพันปี สีหามาตย์ อายุ 75 ปี ที่อาศัยอยู่คนเดียวที่บ้านโนนลาน ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น  ถึงแม้จะมีลูกๆ 4 คน แต่ต่างคนก็แยกย้ายกันไปทำงาน มีส่งเงินมาให้บ้าง แต่ไม่สม่ำเสมอ นางพันปี บอกว่า เงินผู้สูงอายุที่ได้มาแต่ละเดือน เดือนละ 700 บาท เงินจะโอนเข้าบัญชี ซึ่งแน่นอนว่าตนเองกดเงินออกจากตู้ ATM ไม่เป็น ต้องอาศัยหลานๆ ไปกดเงินมาให้ หลังจากได้เงินก็นำไปซื้อกับข้าว มากินในแต่ละวัน และสำหรับผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียว ก็มีซื้ออาหารใส่บาตรพระทุกวัน ถ้าถามว่าเงิน 700 ในแต่ละเดือนนั้นพอใช้หรือไม่ ตนเองก็มองว่าไม่พอใช้อยู่แล้ว ได้เงินมาก็ต้องใช้ได้ประมาณ. 7-8 วัน หลังจากนั้นมีอะไรก็กิน และมีขอเงินจากลูกๆบ้าง แต่ก็ไม่อยากรบกวนมาก อีกทั้งหากจะมีเงื่อนไขในการจ่ายเงินผู้สูงอายุ ตนเองมองว่าไม่อยากให้แบ่งชั้น ว่าใครรวยใครจน ควรจะให้อย่างถ้วนหน้า เพราะผู้สูงอายุ ไปไหนมาไหนก็ลำบาก รายได้ไม่มีอยู่แล้ว อีกทั้งตนเองมองว่า หากจะพิจารณาตัดเงินผู้สูงอายุ คนที่มีฐานะอยู่อยากให้พิจารณาเรื่องของเพิ่มเงินผู้สูงอายุดีกว่าโดยเฉพาะคนที่ต้องอาศัยอยู่คนเดียว อย่างเข่นตนเอง หูตาไม่ดี ต้องช่วยเหลือตัวเองทุกอย่าง 

ผู้สูงอายุต้องได้ทุกคน ไม่เห็นด้วยจ่ายเบี้ยยังชีพเฉพาะคนยากจน


 

“ไม่อยากให้ต้องมาแบ่งชั้นวรรณะอะไรกัน อยากให้คนแก่ทุกคนได้เงินเหมือนเดิม เพราะแก่ตัวลงก็ไม่มีรายได้ บางคนบางครอบครัวก็ไม่อยากขอเงินลูกหลานโดยเฉพาะเศรษฐกิจแบบนี้ อยากให้มามองเรื่องของการเพิ่มเงินสำหรับคนแก่ที่อยู่บ้านคนเดียว ต้องอาศัยมาหาเพื่อนๆมานั่งคุยแก้เหงา และทำบุญตักบาตรตามประสาคนสูงอายุ”
ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ระบุว่าเป็นเพียงการหาแนวทางขั้นต้น ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการกันอีกหลายขั้นตอน และจะต้องผ่านคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทำให้เกิดสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ ยืนยันว่า ในปัจจุบันยังได้รับเบี้ยผู้สูงอายุตามปกติเหมือนเดิม

โดย - พรพรรณ เพ็ชรแสน

 

logoline