svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รองโฆษกรัฐบาลย้ำ ครม. ยังไม่เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกรัฐบาลย้ำ ครม. ยังไม่เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพียงเห็นชอบร่าง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. โรคติดต่อ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข วอนอย่าเชื่อมโยงไปไกล

วันนี้ (21 ก.ย.) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ครม. เห็นชอบร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ. .... (พ.ร.ก.ควบคุมโรค) (อ่านต่อรายละเอียด) ว่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข โดยกำหนดให้มีมาตรการที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพในการป้องกัน ระงับ ควบคุม หรือขจัดโรคติดต่อที่มีการระบาดในกรณีปกติและในกรณีที่มีความรุนแรงให้ยุติหรือบรรเทาลงโดยเร็ว  และสามารถตั้งหน่วยงานพิเศษขึ้นมาเป็นกลไกดำเนินงานได้ 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แต่ย้ำว่า ปัจจุบันยังเป็นการบริหารราชการภายใต้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ครม. ไม่ได้มีการพูดถึงจะยุบศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และยกเลิก พ.ร.ก ฉุกเฉิน ตามที่มีบางสื่อรายงานข่าวไป แต่อย่างใด (อ่านต่อรายละเอียด)  

รองโฆษกรัฐบาลย้ำ ครม. ยังไม่เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
 

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. โรคติดต่อ จะยังยังไม่มีผลบังคับใช้ จนกว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา ส่วนการพิจารณาต่อ พ.รก.ฉุกเฉิน หรือไม่นั้น ทาง ศบค. และ ครม. จะพิจารณาต่อไป

logoline