svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เทคโนโลยีจากพืช! "แตงโม" ทำเชื้อเพลิง ทดแทนน้ำมัน

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทคโนโลยีจากพืช! นักวิทยาศาสตร์อิสราเอลเผยวิจัย นำ "แตงโม" มาทำเชื้อเพลิง ทดแทนน้ำมัน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

21 กันยายน 2564 ผลการศึกษาใหม่โดยคณะวิจัยนี้ระบุว่า กากแตงโมสามารถใช้ในการผลิตเอทานอล ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงทางชีวภาพสำหรับยานพาหนะ คณะนักวิจัยได้ผลิตเอทานอลจากแตงโมสายพันธุ์ของอิสราเอล ซึ่งปลูกเพื่อเอาเมล็ดเท่านั้น อันเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมถั่ว

 

ด้วยเหตุนี้ชิ้นส่วนสีแดง (เนื้อ) และสีเขียว (เปลือก) ซึ่งรวมคิดเป็นร้อยละ 97 ของน้ำหนักแตงโมจึงถูกโยนทิ้งเป็นขยะ

 

เทคโนโลยีจากพืช! "แตงโม" ทำเชื้อเพลิง ทดแทนน้ำมัน

ขยะดังกล่าวไม่เพียงเสียเปล่า แต่ยังก่อให้เกิดโรคพืชและความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากแบคทีเรียและเชื้อราในดินเติบโตจากการกินน้ำตาลในขยะดังกล่าวและปล่อยก๊าซเรือนกระจก ช่วงฤดูเก็บเกี่ยว นักวิจัยได้รวบรวมแตงโมที่มีเมล็ดพันธุ์จำนวนมาก และนำน้ำผลไม้ที่ได้มาหมักจนกลายเป็นเอทานอล

 

นักวิจัยกล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วไบโอเอทานอลและเชื้อเพลิงชีวภาพสามารถช่วยมนุษย์ลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมัน ที่มีปริมาณสำรองลดน้อยลงทุกที อีกทั้งการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลยังทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างกว้างขวาง

เอทานอลยังเป็นส่วนประกอบหลักของสารฆ่าเชื้อทางยา เช่น น้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่มือ การพัฒนานี้จึงอาจเป็นประโยชน์สำหรับวิกฤตไวรัสโคโรนาในปัจจุบัน

 

เทคโนโลยีจากพืช! "แตงโม" ทำเชื้อเพลิง ทดแทนน้ำมัน

 

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่าของเสียจากแตงโมสามารถใช้ผลิตไลโคปีน อันเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ถูกใส่ลงในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมด้วย

 

ที่มา : เกษตรนิวส์

logoline