svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ตี้ พะเยา" รอดคุกศาลไม่ถอนประกันคดี ม.112 จากการปราศรัยพาดพิงสถาบัน

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ตี้ พะเยา” รอคคุก ศาลอาญาธนบุรีไม่เพิกถอนประกันคดี ม.112 เหตุปราศรัยพาดพิงสถาบัน พร้อมกำชับปฏิบัติตามเงื่อนไขหลังถูกอัยการร้องถอนประกัน

วันนี้ (21 ก.ย.) ที่ศาลอาญาธนบุรี ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้อง น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ ตี้ พะเยา นักกิจกรรมทางการเมืองแนวร่วมราษฎรเป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีการปราศรัยเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 63 ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ กรุงเทพมหานคร

 

โดยวันนี้ น.ส.วรรณวลี หรือ ตี้ พะเยา เดินทางมาศาล พร้อมเปิดเผยว่า ทุกอย่างตนได้จัดการเรียบร้อยแล้วทั้งเรื่องเรียน แต่ว่าที่จะฝากเอาไว้คืออยากให้สื่อมวลชนติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มทะลุแก๊ส เพราะตนทราบมาว่าคนที่ถูกจับจะโดนเจ้าหน้าที่ข่มขู่ คุกคาม มีการซ้อมและทำร้าย ตนได้รับรู้ปัญหาตรงนี้จึงอยากฝากสื่อมวลชนช่วยติดตามด้วย ซึ่งกลุ่มทะลุแก๊สที่โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น เป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยมีความรู้ด้านกฎหมายและไม่กล้านำโทรศัพท์ขึ้นมาไลฟ์สด จึงเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เข้ามาทำร้ายได้

 

น.ส.วรรณวลี กล่าวต่ออีกว่า ความกังวลในวันนี้ตนก็มี หากเราได้เข้าไปถูกคุมขัง การต่อสู้ข้างนอกจะเป็นอย่างไร และครอบครัวของจะรู้สึกอย่างไร สำหรับการเข้าไปในเรือนจำ ตนเคยได้เข้าไปมาแล้วคงไม่อึดอัด และค่อนข้างมั่นใจว่าตนเองเข้มแข็งพอและอาจจะชอบกับการได้อยู่คนเดียวซึ่งถือเป็นการฝึกปฏิบัติตนไปในตัว 

น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ ตี้ พะเยา

สำหรับพนักงานอัยการระบุว่า ในการประกันตัว ศาลได้กำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยที่ 2 ห้ามกระทำในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาตามฟ้อง อันเป็นที่เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือเข้าร่วมกิจกรรมใดที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล 

 

แต่อัยการได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บุปผาราม ว่าเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 64 เวลาประมาณ 17.00 ถึง 20.30 น. จำเลยที่ 2 ได้เข้าร่วมในกิจกรรมชุมนุม “ราษฎรยืนยันดันเพดาน” ซึ่งเป็นการชุมนุมโดยไม่ได้ขออนุญาตจากสำนักงานเขตพื้นที่ มีการใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต มีผู้เข้าร่วมชุมนุมประมาณ 700 คน การบริหารจัดการผู้ร่วมชุมนุมแออัดใกล้ชิด ทำให้เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค

 

โดยวรรณวลี ได้ปราศรัยเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และกฎหมายมาตรา 112 อันเป็นการผิดเงื่อนไขการประกันตัว อัยการจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวจำเลย

 

ทั้งนี้ อัยการยังได้ส่งบันทึกการถอดเทปคำปราศรัยในการชุมนุมวันดังกล่าว ซึ่งถอดโดย พ.ต.ท.ธนพล ติ้นหนู สารวัตรสอบสวน สน.ปทุมวัน ประกอบการพิจารณาของศาลด้วย

"ตี้ พะเยา" รอดคุกศาลไม่ถอนประกันคดี ม.112 จากการปราศรัยพาดพิงสถาบัน
 

ภายหลังศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.วรรณวลี ด้วยหลักทรัพย์ 2 แสนบาท เป็นหลักประกัน พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำผิดซ้ำ อันจะทำให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันกษัตริย์, ห้ามชุมนุมก่อความวุ่นวาย, ห้ามออกนอกประเทศ และต้องมาศาลทุกนัด

 

logoline