svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พบคลัสเตอร์ใหม่ นร.-ครูติดเชื้อโควิดยอดกระฉูด 45 ราย

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดพบคลัสเตอร์ใหม่ นักเรียน ครู สถานศึกษาเดียวติดเชื้อโควิดยอดกระฉูด 45 ราย ประกาศเป็นเขตควบคุมพิเศษสูงสุด เร่งตรวจคัดกรองสอบสวนโรค

20 กันยายน 2564 ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 จังหวัดเลยชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  ร่วมชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จังหวัดเลย ประจำวันที่ 20 กันยายน 2564 ซึ่งในวันนี้มีการระบาดของเชื้อเป็นคลัตเตอร์ใหญ่คือ นักเรียน รร.ราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ. เลย ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อจำนวน 45 ประกอบด้วยนักเรียน 44 ราย ครู 1  ราย  ซึ่ง นร.ที่ติดเชื้อเป็นเด็กชั้น ป. 5 และ ป.6  โดยเริ่มต้นที่นักเรียนหญิงและชาย ได้สัมผัสเสี่ยงสูงกับญาติซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิดอยู่ก่อนแล้วเดินทางกลับมาจากภูมิลำเนาและเข้าที่โรงเรียนดังกล่าวจนมีการติดเชื้อแพร่กระจายเป็นวงกว้างมาเป็นวันที่ 2

พบคลัสเตอร์ใหม่ นร.-ครูติดเชื้อโควิดยอดกระฉูด 45 ราย

หลังจากชี้แจงเสร็จคณะได้เดินทางไปที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย เพื่อทำการตรวจระบบคัดกรองระบบการควบคุมป้องกันเชื้อโควิด 19 เป็นการตรวจโรงเรียนอาคารสถานที่ห้องเรียนพบปะคณะครู-อาจารย์ มี นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นอภ.วังสะพุง, พร้อมด้วย ดร.พัทธยา  ชนะพันธ์  ผอ.รร.ราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย นพ. ณรงค์ ศรีพล ผอ.รพ.วังสะพุง นายเฉลิมชัย  แสนมหาชัย  ศึกษาธิการจังหวัดเลย ร่วมรายงานสถานการณ์ต่างๆ   ห้องอาหารโรงอาหารห้องพักครูและโรงครัวตลอดจนเรือนนอนจนห้องพักของนักเรียนเนื่องจากเป็นโรงเรือนระบบปิด

พบคลัสเตอร์ใหม่ นร.-ครูติดเชื้อโควิดยอดกระฉูด 45 ราย
 

นพ.ณรงค์ ศรีพล ผอ.รพ.วังสะพุง เปิดเผยว่า  หลังจากพบนักเรียนติดเชื้อ 17 ก.ย.2564 ก็รีบดำเนินการควบคุมป้องกันทันที วันที่ 18-19 ก.ย.ทำการตรวจเชื้อที่ รพ.เมืองเลยรามและ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ อุดรธานี ทำการตรวจหาเชื้อเด็กนักเรียน 517  คน   ครู 76 และผู้เกี่ยวข้อง รวม 620   คน   ผลออกมาแล้ว  ณ เวลา 16.00 น.วันนี้ ออกมาติดเชื้อนักเรียน 44 ครู 1  ราย  คน ยังไม่นิ่งน่าจะมีบวกขึ้นอีกเล็กน้อย จำนวนผู้ติดเชื้อนำส่งรักษาที่ รพ.วังสะพุงแล้ว 7 ราย นอกนั้นอาการเล็กน้อย   ผู้ติดเชื้อทั้งหมดถูกกักตัวอาคารด้านหลังภายในโรงเรียน 14  วันโดยมีคณะแพทย์ พยาบาลจาก รพ.สต.และ รพ.วังสะพุง  เฝ้าระวังและประเมินอาการ ควบคุมตามมาตรการเข้มอย่างใกล้ชิด  เชื่อ ระหว่าง 14- 28  วันนี้น่าจะคลี่คลายเชื้อไม่กระจายออกไป  จะสามารถจำกัดและควบคุมได้

  พบคลัสเตอร์ใหม่ นร.-ครูติดเชื้อโควิดยอดกระฉูด 45 ราย

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย   เปิดเผยว่า  หลังจาก 2 สัปดาห์ที่เราสามารถจำกัด ควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงมากประมาณ 10  รายต่อวัน  แต่ก็มาพบคลัสเตอร์ใหม่และใหญ่ ที่โรงเรียนแห่งนี้ ควบคุมเข้มงวดสูงสุดจำกัดขอบเขต ระบบปิดชัดเจนมีระบบสาธารณสุข มาตรการป้องกันกำกับ  การแพทย์ได้ดี พร้อมจัดอาคารเป็น Ci ได้  หากรายใดอาการสูงขึ้นก็นำส่ง รพ.วังสะพุงที่มีเตียงเพียงพอในขณะนี้ เชื่อว่าภายใน 14 วัดน่าจะปิดสถานการณ์ได้เพราะเรารู้ผลเร็วและเข้าควบคุมได้รวดเร็ว

พบคลัสเตอร์ใหม่ นร.-ครูติดเชื้อโควิดยอดกระฉูด 45 ราย

โดย - บุญชู ศรีไตรภพ

logoline