svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์เตือนภาวะ "สายตาสั้นเทียม" จากการใช้โซเชียลมีเดียต่อเนื่อง

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการแพทย์ เผยพบภาวะ "สายตาสั้นเทียม" มากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมในการใช้โซเชียลมีเดียต่อเนื่อง ทั้งจากสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ พร้อมแนะมาตรการป้องกัน

20 กันยายน 2564 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในปัจจุบัน ภาวะสายตาสั้นเทียมพบมากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมในการใช้โซเชียลมีเดีย ทางสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน มีการใช้สายตาในการเพ่ง หรือจ้องที่มากเกินไป

 

พฤติกรรมดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการหดตัวของกล้ามเนื้อในตาอย่างมาก ก่อให้เกิดความผิดปกติในการมองเห็นได้ โดยมีอาการมองไม่ชัดค่อนข้างจะทันที หลังจากการใช้สายตาในระยะใกล้เป็นเวลานาน จะมีอาการเป็นชั่วคราวในรายที่มีอาการมากอาจปวดตา ปวดหัว บางครั้งมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย

 

อย่างไรก็ตามอาการเหล่านี้ในรายที่เป็นมาก อาจเกิดจากสาเหตุอื่นที่ร้ายแรงได้ ในกรณีเช่นนี้ควรพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจรักษา รับคำแนะนำการดูแลดวงตาที่ถูกต้อง

 

แพทย์เตือนภาวะ "สายตาสั้นเทียม" จากการใช้โซเชียลมีเดียต่อเนื่อง
 

ขณะที่ นายแพทย์เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) บอกถึงการป้องกันและการดูแลโรคภาวะสายตาสั้นเทียม ว่า สามารถทำได้ด้วยตนเอง โดยหลังการทำงานใช้คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนในระยะใกล้เป็นเวลาต่อเนื่องนานเกิน 30 นาที ควรพักสายตาเป็นเวลา 5 นาที ด้วยการมองไกล ๆ 

 

สำหรับในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ไม่แนะนำให้ใช้อุปกรณ์จำพวกสมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต และ คอมพิวเตอร์ เลย ขณะที่เด็กที่มีอายุมากกว่า 2 ปี ไม่ควรใช้มากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน

 

ภาวะสายตาสั้นเทียมพบได้ในบุคคลกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานที่มีสายตาปกติในช่วงอายุ 15-30 ปี และบุคคลที่อ่านหนังสือในที่แสงสว่างน้อย หรืออ่านในที่มืด

 

แพทย์เตือนภาวะ "สายตาสั้นเทียม" จากการใช้โซเชียลมีเดียต่อเนื่อง

วิธีการแก้ไขภาวะสายตาสั้นเทียม คือ ควรพักสายตาโดยให้มองออกไปไกลๆ หรือหลับตาเป็นระยะ

 

นอกจากนี้กลุ่มบุคคลที่มีสายตายาวแต่กำเนิด ตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป และในบุคคลที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปจะพบภาวะสายตาสั้นเทียมได้บ่อย ในกลุ่มบุคคลนี้การแก้ไข คือ การใช้แว่นสายตาเพื่ออ่านหนังสือ

 

ส่วนสำหรับการบริหารดวงตา หรือการโยคะกล้ามเนื้อของดวงตาที่มีการแนะนำกันต่อ ๆ มานั้น เป็นการบริหารกล้ามเนื้อกลอกลูกตา จึงไม่ช่วยบรรเทาภาวะสายตาสั้นเทียมนี้ ซึ่งเกิดจากการเกร็งกล้ามเนื้อภายในลูกตา

 

แพทย์เตือนภาวะ "สายตาสั้นเทียม" จากการใช้โซเชียลมีเดียต่อเนื่อง

 

ดังนั้นข้อควรพึงระวังหากมีอาการตามัว มองไกลไม่ชัด อย่าเพิ่งคิดเอาเองว่า สายตาเราสั้นเพิ่มขึ้น แล้วไปตัดแว่นสายตา อาจได้แว่นสายตาสั้นที่มากกว่าเดิมมาใส่(เกินความเป็นจริง) แต่ควรได้รับการตรวจเช็คอาการอย่างละเอียดจากจักษุแพทย์

 

การใช้อาหารเสริมหรือวิตามินต่าง ๆ เพื่อป้องกันหรือรักษาดวงตานั้น ไม่สามารถป้องกันหรือรักษาได้ ภาวะสายตาสั้นเทียมเป็นอาการที่เกิดขึ้นชั่วคราวและไม่เป็นอันตราย 

 

การพักสายตา หรือการใช้แว่นสายตา สามารถบรรเทาอาการได้ ซึ่งภาวะนี้ถือว่าไม่เป็นอันตราย กรณีอาการดังกล่าวนี้สามารถตรวจเพิ่มเติมได้กับจักษุแพทย์ มีคำถามชวนสงสัยว่าเป็นสายตาสั้นเทียมแล้วต่อไปกลายเป็นสายตาสั้นจริงได้หรือไม่ มีคำตอบจากแพทย์จักษุว่า เป็นไปได้สูงมากจึงต้องพยายามอย่าให้เป็นสายตาสั้นเทียมอยู่นาน ดังนั้น หากมีอาการสายตาผิดปกติแนะนำให้พบจักษุแพทย์

 

logoline