svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไปรษณีย์ไทย แจง ไม่ได้รับส่ง “เต่าซูลคาตา” ที่กำลังเป็นดรามา

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีดรามาในโลกออนไลน์ วิจารณ์สนั่น คนขาย "เต่าซูลคาตา" ห่อกระดาษ พันเทปรอบกระดอง ใส่กล่องส่งพัสดุ จัดส่งขนส่งแบบธรรมดา ไปรษณีย์ไทย ย้ำไม่ได้รับฝากส่ง “สิ่งมีชีวิต” ตรวจพบดำเนินคดีทางกฎหมาย

20 กันยายน 2564 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ชี้แจงกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพ การส่ง “เต่าซูลคาตา” ผ่านระบบขนส่งพัสดุ

 

ไปรษณีย์ไทย ขอยืนยันว่า ไม่ใช่การขนส่งผ่านระบบงานของไปรษณีย์ไทย และจากที่มีการใช้ภาพประกอบเป็นภาพกล่องพัสดุของไปรษณีย์ไทย ที่อาจก่อให้เกิดการเข้าใจผิดนั้น เป็นภาพเก่าที่เกิดขึ้นในปี 2557

 

ไปรษณีย์ไทยได้ชี้แจงย้ำมาตรการห้ามฝากส่งสิ่งมีชีวิตไปแล้ว ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยขอเน้นย้ำผู้ใช้บริการห้ามฝากส่ง "สิ่งมีชีวิต" ผ่านเส้นทางไปรษณีย์ เนื่องจากเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่สามารถทำได้ และหากตรวจพบจะมีการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

 

ตร.ตนันท์ สุภัทรพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยมีมาตรการความปลอดภัยและป้องกันการลักลอบฝากส่งสิ่งมีชีวิตอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอต  

 

การฝากส่ง "สิ่งมีชีวิต"ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นหนึ่งในสิ่งของต้องห้ามฝากส่งในเส้นทางไปรษณีย์ ตามพระราชบัญญัติไปรษณีย์ พ.ศ. 2477 และผู้กระทำผิดจะต้องถูกตำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ไปรษณีย์ไทย แจง ไม่ได้รับส่ง “เต่าซูลคาตา” ที่กำลังเป็นดรามา

ไปรษณีย์ไทยมีมาตรการในการตรวจสอบ ประกอบด้วย การขอความร่วมมือให้ผู้ใช้บริการแสดงบัตรประจำตัวประชาชนแก่เจ้าหน้าที่ทุกครั้งของการฝากส่ง การติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCV) ภายในที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถตรวจสอบถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมาย เพื่อส่งต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีต่อไป ตลอดจนการใช้เครื่องสแกนสิ่งของฝากส่งแบบเอ็กซเรย์ (X-ray) ณ ศูนย์ไปรษณีย์ทั่วประเทศ ก่อนทำการคัดแยกเพื่อส่งต่อสู่ระบบนำจ่าย

 

ไปรษณีย์ไทย แจง ไม่ได้รับส่ง “เต่าซูลคาตา” ที่กำลังเป็นดรามา

 

สิ่งของต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์ มี 7 ประเภท ได้แก่

1. สัตว์มีชีวิต

2. สิ่งเสพติด

3. วัตถุลามกอนาจาร

4. วัตถุระเบิดหรือ วัตถุไวไฟทุกชนิต

5. วัตถุมีคมไม่มีสิ่งหุ้มห่อ

6. ธนบัตร

7. สิ่งของปลอมแปลงหรือลอกเลียนแบบโดยละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

ไปรษณีย์ไทย แจง ไม่ได้รับส่ง “เต่าซูลคาตา” ที่กำลังเป็นดรามา

logoline