svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไปรษณีย์ไทย แจง ไม่ได้รับส่ง “เต่าซูลคาตา” ที่กำลังเป็นดรามา

จากกรณีดรามาในโลกออนไลน์ วิจารณ์สนั่น คนขาย "เต่าซูลคาตา" ห่อกระดาษ พันเทปรอบกระดอง ใส่กล่องส่งพัสดุ จัดส่งขนส่งแบบธรรมดา ไปรษณีย์ไทย ย้ำไม่ได้รับฝากส่ง “สิ่งมีชีวิต” ตรวจพบดำเนินคดีทางกฎหมาย

20 กันยายน 2564 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ชี้แจงกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพ การส่ง “เต่าซูลคาตา” ผ่านระบบขนส่งพัสดุ

 

ไปรษณีย์ไทย ขอยืนยันว่า ไม่ใช่การขนส่งผ่านระบบงานของไปรษณีย์ไทย และจากที่มีการใช้ภาพประกอบเป็นภาพกล่องพัสดุของไปรษณีย์ไทย ที่อาจก่อให้เกิดการเข้าใจผิดนั้น เป็นภาพเก่าที่เกิดขึ้นในปี 2557

 

ไปรษณีย์ไทยได้ชี้แจงย้ำมาตรการห้ามฝากส่งสิ่งมีชีวิตไปแล้ว ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยขอเน้นย้ำผู้ใช้บริการห้ามฝากส่ง "สิ่งมีชีวิต" ผ่านเส้นทางไปรษณีย์ เนื่องจากเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่สามารถทำได้ และหากตรวจพบจะมีการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

 

ตร.ตนันท์ สุภัทรพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยมีมาตรการความปลอดภัยและป้องกันการลักลอบฝากส่งสิ่งมีชีวิตอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอต  

 

การฝากส่ง "สิ่งมีชีวิต"ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นหนึ่งในสิ่งของต้องห้ามฝากส่งในเส้นทางไปรษณีย์ ตามพระราชบัญญัติไปรษณีย์ พ.ศ. 2477 และผู้กระทำผิดจะต้องถูกตำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ไปรษณีย์ไทย แจง ไม่ได้รับส่ง “เต่าซูลคาตา” ที่กำลังเป็นดรามา

ไปรษณีย์ไทยมีมาตรการในการตรวจสอบ ประกอบด้วย การขอความร่วมมือให้ผู้ใช้บริการแสดงบัตรประจำตัวประชาชนแก่เจ้าหน้าที่ทุกครั้งของการฝากส่ง การติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCV) ภายในที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถตรวจสอบถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมาย เพื่อส่งต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีต่อไป ตลอดจนการใช้เครื่องสแกนสิ่งของฝากส่งแบบเอ็กซเรย์ (X-ray) ณ ศูนย์ไปรษณีย์ทั่วประเทศ ก่อนทำการคัดแยกเพื่อส่งต่อสู่ระบบนำจ่าย

 

ไปรษณีย์ไทย แจง ไม่ได้รับส่ง “เต่าซูลคาตา” ที่กำลังเป็นดรามา

 

สิ่งของต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์ มี 7 ประเภท ได้แก่

1. สัตว์มีชีวิต

2. สิ่งเสพติด

3. วัตถุลามกอนาจาร

4. วัตถุระเบิดหรือ วัตถุไวไฟทุกชนิต

5. วัตถุมีคมไม่มีสิ่งหุ้มห่อ

6. ธนบัตร

7. สิ่งของปลอมแปลงหรือลอกเลียนแบบโดยละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

ไปรษณีย์ไทย แจง ไม่ได้รับส่ง “เต่าซูลคาตา” ที่กำลังเป็นดรามา