svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดบ้าน DSI Academy ทันสมัยที่สุดในไทย

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อแรกเปิดบ้าน DSI Academy สถาบันพัฒนาการสอบสวนคดีพิเศษ ชมการซ้อมฝึกยิงปืน สนามยิงปืนในร่มที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดเข้ามาใช้

20 กันยายน 2564 ที่สถาบันพัฒนาการสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI Academy พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวะกุลพ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ และ พ.ต.อ.อัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดี DSI ตรวจเยี่ยมการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษ (ปพ.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ 

เปิดบ้าน DSI Academy ทันสมัยที่สุดในไทย

พ.ต.ท.ปกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการก่อสร้าง เปิดเผยว่า DSI Academy หรือสถาบันการสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับงบประมาณ364 ล้านบาท ส่วนตัวเข้ามารับผิดชอบในระยะที่ 2 (ต.ค.2562-พ.ย.2564) ขณะนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ 97%  มีทั้งหมด 12 อาคาร มีอาคารอำนวยการ อาคารฝึกยุทธวิธี การโรยตัว สนามยิงปืนที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย อาคารที่พัก และสระว่ายน้ำใช้ฝึกยุทธวิธีทางน้ำ การหาหลักฐานใต้น้ำ และมีอาคารควบคุม เป็นเรือนจำเล็กๆ สำหรับควบคุมผู้ต้องหา 

เปิดบ้าน DSI Academy ทันสมัยที่สุดในไทย

สำหรับวัตถุประสงค์การจัดตั้ง สถานฝึกอบรมฯ เพื่อแลกเปลี่ยนวิทยาการ ไม่เฉพาะ DSI แต่จะเปิดให้หน่วยบังคับใช้กฎหมาย ทั้งในกระทรวงยุติธรรมหรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก.ล.ต. สำนักงานอัยการการสูงสุด ใช้เป็นสถานที่อบรมแลกเปลี่ยนวิทยาการร่วมกัน เพราะเราเชื่อว่าการทำงานจากนี้ไปจะทำเพียงหน่วยเดียวไม่ได้แต่จะต้องบูรณาการร่วมกัน จึงจะสำเร็จ โดย DSI Academy แห่งนี้เป็นที่ทันสมัยที่สุด เอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดเข้ามาใช้

เปิดบ้าน DSI Academy ทันสมัยที่สุดในไทย

 

เปิดบ้าน DSI Academy ทันสมัยที่สุดในไทย

พ.ต.ท.สุภัทธ์ กล่าวว่า ในฐานะได้รับมอบหมายดูแลกองปฏิบัติการคดีพิเศษ หลักคือต้องการมีฝึก ดูแลเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เป็นการปฏิบัติการนอกที่ตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการปิดล้อมตรวจค้นจับกุม โดยปฏิบัติการตามยุทธวิธีในกรณีที่เป้าหมายอาจจะเป็นอันตรายซึ่งอันนี้เป็นหลักสูตรเจ้าหน้าที่คดีพิเศษ โดยก่อนจะได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่คดีพิเศษจะต้องผ่านหลักสูตรการอบรมนี้ก่อน 

 

เนื่องจาก DSI ตามกฎหมาย รับผิดชอบคดีที่มีความยุ่งยากซับซ้อน เกี่ยวกับผู้มีอิทธิพลเราต้องเตรียมคนให้พร้อม ทั้งภาคปฏิบัติ การทำสำนวน การสืบสวน สอบสวน ด้วย

เปิดบ้าน DSI Academy ทันสมัยที่สุดในไทย

เปิดบ้าน DSI Academy ทันสมัยที่สุดในไทย

พ.ต.อ.อัครพล กล่าวว่า ที่นี่เรามีสระว่ายน้ำที่ทันสมัย ความลึก 5 เมตร ใช้ฝึกยุทธวิธีทางน้ำ การดำน้ำ การค้นหาพยานหลักฐานใต้น้ำ นอกจากสระว่ายน้ำยังมีสนามยิงปืนห้องควบคุมพิเศษ สนามฝึกป้องกันตัว และมีห้องเรียนรวมขนาดใหญ่ 300 ที่นั่ง ซึ่งจะมีความพร้อมในการเรียนการสอน มีการนำทุนจากต่างประเทศ หรือชาวต่างชาติเข้ามาร่วมพัฒนาหลักสูตรรองรับอาชญากรรมในอนาคต 

 

นอกจากนี้ DSI กำลังเตรียมการสร้างหน่วยบังคับใช้กฎหมายด้านต่างประเทศ ที่อ.ชะอำเพื่อรองรับการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างชาติ ในคดีอาชญากรรมข้ามชาติ

 

โอกาสนี้พ.ต.ท.ปกรณ์ พ.ต.ท.สุภัทธ์ พ.ต.อ.อัครพล เยี่ยมชม และซ้อมยิงเป้า ภายในสนามยิงปืนในร่มที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย ด้วย

เปิดบ้าน DSI Academy ทันสมัยที่สุดในไทย เปิดบ้าน DSI Academy ทันสมัยที่สุดในไทย

logoline