svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผลสำรวจ 70% ของผู้ปกครองนักเรียน อยากให้ลูกฉีดวัคซีนก่อนเปิดเทอม

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สพม.โคราช เผยผลสำรวจ 70% ของผู้ปกครองนักเรียน อยากให้ลูกฉีดวัคซีนไฟเซอร์ก่อนเปิดเทอม ตั้งเป้าฉีดให้ครบ 6.4 หมื่นคน เริ่มปักเข็มแรก 1 ต.ค.64

20 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีที่กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีนโยบายในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ให้กลุ่มเด็กนักเรียน ที่มีอายุระหว่าง 12-17 ปี ในเดือน ต.ค.นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดภาคเรียนใหม่ ในวันที่ 1 พ.ย.64 แต่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองของนักเรียนด้วย จึงทำให้ขณะนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีคำสั่งให้โรงเรียนต่างๆ ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน เพื่อรวบรวมข้อมูลความพร้อมก่อนที่จะเริ่มทำการฉีดวัคซีนให้กับบุตรหลาน ในช่วงเดือน ต.ค.64 นี้

 

ล่าสุดวันนี้ ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา ดร.รัตติมา พานิชอนุรักษ์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา ได้เปิดเผยว่า สำหรับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา มีอยู่ทั้งหมด 50 โรงเรียน มีเด็กนักเรียนระดับชั้น ม.1-ม.6 รวมกันจำนวน 64,580 คน ขณะนี้ตนเองได้มีคำสั่งให้โรงเรียนในสังกัดทั้งหมด ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครองไปแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลสรุปผลในสัปดาห์นี้ แต่เบื้องต้นพบว่าผู้ปกครองของนักเรียนประมาณ 70% พร้อมที่จะให้บุตรหลานของตนเองฉีดวัคซีน และนักเรียนส่วนใหญ่อยากให้เปิดเทอมเร็วๆ เพราะคิดถึงบรรยากาศและเพื่อนในชั้นเรียน 

ผลสำรวจ 70% ของผู้ปกครองนักเรียน อยากให้ลูกฉีดวัคซีนก่อนเปิดเทอม
 

ถึงอย่างไรก็ตามยังมีผู้ปกครองบางส่วนประมาณ 30% ที่ยังรู้สึกกังวลกับผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน ดังนั้นจึงพยายามให้ผู้บริหารโรงเรียน และครู ได้เร่งทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง เพื่อให้มั่นใจว่าวัคซีนไฟเซอร์ที่นำมาฉีดให้กับนักเรียนครั้งนี้ ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข และองค์การอนามัยโลกแล้ว จึงมีความปลอดภัยแน่นอน แต่การไม่ฉีดวัคซีนนั้นจะทำให้เกิดความเสี่ยงมากกว่า เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ยังมีอยู่ในพื้นที่

 

ขณะเดียวกันทางสำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา ก็ได้กำหนดไทม์ไลน์ที่จะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้กับเด็กนักเรียนในสังกัด เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 64 เป็นต้นไป โดยวางแผนไว้ว่าจะฉีดให้ครบ 2 เข็มทุกคนก่อนถึงวันเปิดเทอม ซึ่งเข็มแรกจะฉีดต้นเดือน และเข็มที่ 2 จะฉีดช่วงปลายเดือน เพื่อให้เว้นระยะห่าง 3-4 สัปดาห์ ส่วนสถานที่การฉีดวัคซีนนั้น จะต้องไปประชุมหารือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาอีกครั้ง ว่าจะให้ใช้สถานที่โรงเรียน โรงพยาบาล หรือ รพ.สต. ในการฉีดวัคซีนครั้งนี้ 

ผลสำรวจ 70% ของผู้ปกครองนักเรียน อยากให้ลูกฉีดวัคซีนก่อนเปิดเทอม
 


ซึ่งโรงเรียนในสังกัดทั้ง 50 แห่งมีความพร้อมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ และบุคลากรสนับสนุน หากจะให้ใช้โรงเรียนมัธยมในสังกัดฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียน ก็น่าจะมีความสะดวกมากกว่าไปใช้สถานที่รวมกับหน่วยงานอื่นๆ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับข้อสรุปในที่ประชุมร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดด้วย เพราะเรื่องการจัดเก็บวัคซีน การเคลื่อนย้ายวัคซีน อาจจะต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อไม่ให้วัคซีนเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นขณะนี้จึงขอยืนยันว่าโรงเรียนในสังกัดของเราพร้อมที่จะฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนในสังกัดทุกคนก่อนเปิดเทอม 1 พ.ย.64  นี้


โดย – ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ
 

logoline