svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ธุรกิจร้านอาหารเชียงใหม่ขอขายแอลกอฮอล์รับเปิดเมือง

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ – นายสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ วอนรัฐไฟเขียวขายแอลกอฮอล์ในร้านได้ตามเวลาที่กำหนด รองรับการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว คาดไตรมาสสุดท้ายหากเปิดเต็มรูปแบบ สร้างเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 20 กันยายน​ 2564 ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีรายงานว่า หลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมเปิดเมืองต้อนรับท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัศโควิด-19

 

ทำให้ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการปูพรมฉีดวัคซีนให้กับ ผู้ประกอบการ พนักงาน และแรงงาน ในภาคธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม และร้านอาหาร  แต่ในภาคของผู้ประกอบการร้านอาหาร ยังมองว่าถ้าหากเปิดเมืองแล้วร้านอาหารไม่สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ อาจทำให้ร้านอาหารไม่ได้รับประโยชน์จากการเปิดเมืองท่องเที่ยว

ธุรกิจร้านอาหารเชียงใหม่ขอขายแอลกอฮอล์รับเปิดเมือง

นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ กล่าวว่า ในจังหวัดเชียงใหม่มีร้านอาหารประมาณ 14,500 ร้าน ตั้งแต่การระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่รอบแรกจึงขณะนี้มีร้านอาหารปิดกิจการมากกว่าครึ่ง คาดว่าในวันที่จะเปิดเมืองท่องเที่ยว ใน เขตอ.เมืองเชียงใหม่ มีร้านอาหารที่กลับมาพร้อมให้บริการประมาณ 1,000 ร้าน เท่านั้น

 

สำหรับการเปิดบริการร้านอาหารในวันที่มีการเปิดเมืองท่องเที่ยว ต้องยอมรับว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการร้านอาหาร จะต้องมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทางผู้ประกอบการอยากจะมีการเรียกร้องว่าขอให้มีการขายแอลกอฮอล์ในร้านได้ โดยทางผู้ประกอบการจะเป็นผู้ดูแลและรับผิดชอบ เช่นการจำกัดเวลาตั้งแต่ 17.00 – 21.00 น. เชื่อว่าในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่มีความวุ่นวายและโอกาสการแพร่เชื้ออาจน้อยลง เพราะถูกจำกัดด้วยระยะเวลา

 

"ถ้าจะให้การเปิดเมืองขับเคลื่อนได้เต็มที่ ร้านอาหารและสถานบันเทิงจะต้องขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อีกทั้งร้านที่กลับมาเปิดบริการนั้น ส่วนใหญ่จะผ่านมาตรฐานsha และsha plus โดยทุกร้านต่างมีมาตรฐานในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และขณะนี้ได้มีวัคซีนกระจายเข้ามายังผู้ประกอบการ และแรงงานในภาคธุรกิจร้านอาหาร และสถานบันเทิง มากกว่า 5,000 คน แต่ยังมีความต้องการวัคซีนในพื้นที่ 4 อำเภอนำร่องอีก10,000 คนก็จะทำให้มีภูมิคุ้มกันหมู่ได้อย่างปลอดภัย เพื่อรองรับการเปิดเมืองได้ โดยคาดว่าหากร้านอาหารสามารถกลับเปิดบริการได้เต็มรูปแบบ คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินสะพัด 1,200 ล้านบาท" นายธนิต กล่าว

ธุรกิจร้านอาหารเชียงใหม่ขอขายแอลกอฮอล์รับเปิดเมือง

ด้านผู้ประกอบการร้านอาหารในย่านสี่แยกรวมโชค อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ร้านพร้อมเปิดบริการอีกครั้งหากจังหวัดอนุญาตให้กลับมาเปิดขายแอลกอฮอล์อีกครั้ง ส่วนตัวมองว่าในช่วงที่ผ่านมาถึงแม้ว่าทางจังหวัดจะมีการห้ามไม่ให้ขายแอลกอฮอล์ แต่ยังมีร้านแอบขายหลายร้านและโดนจับปรับ สุดท้ายแล้วไม่ได้ถูกสั่งปิดปรับวันนี้ พรุ่งนี้กลับมาเปิดอีก บางร้านถูกจับไปแล้วหลายครั้ง แต่ยังเปิดได้อยู่

 

ที่สุดแล้วต้องทำยังไงถึงจะอยู่ร่วมกับเชื้อโรคได้ เพราถ้าเล่นไม่แข็งโดยตลอด เชื้อโรคหายไป แต่ผู้ประกอบการและผู้คนตาย แบบนี้ไม่ยุติธรรมกับผู้ประกอบการร้านอาหาร เนื่องจากว่าที่ผ่านมาผู้ประกอบการร้านอาหารที่ขายแอลกอฮอล์ ต้องปิดก่อนคนอื่น  และเปิดท้ายสุด ภาครัฐเองไม่ได้มีการเยียวยาอย่างจริงจัง กลายเป็นกิจการที่ถูกลืม ทั้งที่ผู้ประกอบการร้านอาหารเหล่านี้ ถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว

ธุรกิจร้านอาหารเชียงใหม่ขอขายแอลกอฮอล์รับเปิดเมือง

logoline