svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่ปลูกฟ้าทะลายโจร3อำเภอสู้โควิด

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หนุนปลูกฟ้าทะลายโจรแปลงใหญ่ นำร่องในอำเภอแม่ริม สันทราย และ แม่วาง รวมกว่า 100,000 ต้น คาดสิ้นเดือนกันยายนนี้ เก็บเกี่ยวได้ 1,000 กิโลกรัม เชิญชวนผู้สนใจร่วมสนับสนุนต้นกล้าฟ้าทะลาย เพื่อผลิตเป็นยาทางเลือกต้านไวรัสโควิด-19

              เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2564 ดร.สุมิตร อธิพรหม คณะทำงานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้นำต้นกล้าฟ้าทะลายโจร 100,000 ต้น มอบให้ภาคเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ นำไปปลูกในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่ริม, อ.สันทราย และ อ.แม่วาง

เชียงใหม่ปลูกฟ้าทะลายโจร3อำเภอสู้โควิด

              สำหรับหน่วยงานที่นำไปปลูกได้แก่ แปลงวิสาหกิจชุมชนสร้างป่าสร้างรายได้ อำเภอแม่ริม และ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งทุกพื้นที่ได้สนับสนุนพื้นที่ปลูกพร้อมดูแลต้นฟ้าทะลายโจร  จนถึงขั้นตอนการเก็บเกี่ยว หลังจากนั้นจะมอบผลผลิตให้กับ สาธารณะสุขในพื้นที่ สมาคมแพทย์แผนไทย ที่มีความชำนาญในการผลิตยาสมุรไพร นำไปแปรรูปเพื่อแจกจ่ายประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

               ทั้งนี้  คาดว่าภายในสิ้นเดือน กันยายน 2564   จะสามารถเก็บเกี่ยวใบฟ้าทะลายโจรในรอบแรกได้ประมาณ 1,000 กิโลกรัม เมื่อนำมาอบแห้งแล้ว   คาดว่าจะได้ผลผลิตนำไปบรรจุแคปซูลประมาณ 200-300 กิโลกรัม ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานกับสาธารณสุขในแต่ละพื้นที่ เพื่อรับมอบผลผลิตนำไปบรรจุดแคปซูลเพื่อแจกจ่ายต่อไป

 

เชียงใหม่ปลูกฟ้าทะลายโจร3อำเภอสู้โควิด

               การปลูกฟ้าทะลายโจรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีภาคเอกชนพร้อมที่จะสนับสนุนพื้นที่ปลูกและดูแลจนกว่าจะเก็บเกี่ยว แต่ยังขาดต้นกล้าที่จะนำมาปลูก จึงขอเชิญชวนผู้ที่มีต้นกล้าฟ้าทะลายโจรและต้องการสนับสนุน สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่หมายเลข 094-361-5628 โดยพร้อมที่จะประสานนำไปลงแปลงปลูก เพื่อผลิตเป็นยาสมุนไพรทางเลือก ให้ประชาชนในพื้นที่เข้าถึงการรักษาไวรัสโควิด-19 ในระยะเริ่มต้นด้วยยาสมุนไพรใกล้ตัว เหมือนมีคลังยาอยู่ในพื้นที่

เชียงใหม่ปลูกฟ้าทะลายโจร3อำเภอสู้โควิด

              อย่างไรก็ตาม การปลูกสมุนไพร  เพื่อเป็นวัตถุดิบในการใช้เป็นอาหาร และยา นอกจากนั้นยังช่วยส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมต่อยอดเป็นอุตสาหกรรมใช้ภายในประเทศและต่างประเทศ ส่งเสริมการผลิตยาสมุนไพรใช้ในประเทศเพื่อลดภาระการใช้จ่ายในการนำเข้าเวชภัณฑ์จาก ต่างประเทศ เป็นศูนย์กลางในการกระจายสมุนไพรตามแหล่งพื้นที่เพาะปลูก เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนสร้างรายได้จากการปลูกสมุนไพร และสร้างมาตรฐานการเกษตรอินทรีย์

logoline