svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หายสงสัย ออกจากงาน ม.33 “รับเงินบุตรคนเดิม” ทำอย่างไร

19 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปส.แจ้ง ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ออกจากงาน เปลี่ยนมาสมัคร มาตรา 39 รีบยื่นเรื่องขอรับสิทธิบุตรคนเดิมอย่างต่อเนื่อง รับเงินเดือนละ 800 บาท ผ่านพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน ตรวจสอบวิธีทำ ที่นี่

19 กันยายน นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่มีบุตรอายุไม่เกิน 6 ปีบริบูรณ์ และอยู่ระหว่างได้รับสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตร จำนวน 800 บาท/เดือน จากสำนักงานประกันสังคม และได้ออกจากการงาน ต่อมาได้กลับเข้าทำงานใหม่ หรือเปลี่ยนสถานะจากผู้ประกันตน มาตรา 33 เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ทำให้ในช่วงของเดือนถัดไปจะไม่ได้รับเงินสงเคราะห์บุตร

 

สำนักงานประกันสังคม ขอแจ้งให้ผู้ประกันตนรีบดำเนินการยื่นเรื่องแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลหรือสถานะของผู้ประกันตนเพื่อการรับเงินสงเคราะห์บุตรอย่างต่อเนื่อง เพื่อขอใช้ "สิทธิบุตรคนเดิม" กับสำนักงานประกันสังคม

 

รายละเอียด/ขั้นตอน การยื่นเรื่องขอรับเงินบุตร

 

-ผู้ประกันตนสามารถดาวน์โหลดหนังสือขอใช้สิทธิบุตรคนเดิมกรณีกลับเข้าเป็นผู้ประกันตน ได้ที่ www.sso.go.th ของสำนักงานประกันสังคม

 

-นำบัตรประชาชน หรือบัตรอื่นที่มีรูปถ่าย ซึ่งทางราชการออกให้พร้อมสำเนา กรอกข้อมูลให้ครบ พร้อมทั้งเซ็นเอกสาร และหน้าสมุดบัญชีธนาคารที่จะใช้รับเงินสงเคราะห์บุตร ณ ปัจจุบัน พร้อมสำเนา (ในกรณีต้องการเปลี่ยนธนาคาร)

 

 

สิทธิที่จะได้รับเงินสงเคราะห์บุตร

 

-เหมาจ่ายเดือนละ 800 บาทต่อบุตรหนึ่งคน

 

-อายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปีบริบูรณ์

 

-จำนวนคราวละไม่เกิน 3 คน เว้นแต่ผู้ประกันตนเป็นผู้ทุพพลภาพหรือถึงแก่ความตายในขณะที่บุตรมีอายุแรกเกิดจนถึง 6 ปีบริบูรณ์ จะมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนต่อจนอายุ 6 ปีบริบูรณ์

  หายสงสัย ออกจากงาน ม.33  “รับเงินบุตรคนเดิม” ทำอย่างไร

 

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมเพิ่มช่องทางการให้บริการจ่ายเงินประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรผ่านบริการพร้อมเพย์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตนสามารถเข้าถึงบริการรับเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว มีความโปร่งใส ลดความผิดพลาด ลดการใช้เงินสด และเช็ค

 

โดยผู้ประกันตนไม่ต้องยื่นสำเนาหน้าบัญชีเงินฝากธนาคารกับสำนักงานประกันสังคมในการขอรับประโยชน์ทดแทนดังกล่าว เป็นการลดการใช้กระดาษ (Paperless) ตามนโยบายของรัฐบาล ผู้ประกันตน

 

-ดำเนินการลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชนกับธนาคารที่ผู้ประกันตนเปิดบัญชีไว้

 

-ผู้ประกันตนที่ขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตร หากยังไม่มีการลงทะเบียนพร้อมเพย์กับธนาคารที่ท่านเปิดบัญชีเงินฝากธนาคารไว้ ขอให้ดำเนินการลงทะเบียนพร้อมเพย์กับธนาคารที่ท่านเปิดบัญชีเงินฝากธนาคารไว้ก่อนการยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตร

 

-หากเป็นผู้ประกันตนที่ยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรไว้แล้ว ขอให้แจ้งเปลี่ยนแปลงการขอรับประโยชน์ทดแทน

 

-กรณีสงเคราะห์บุตรจากการรับเงินโอนผ่านบัญชีเงินฝากธนาคารเป็นผ่านบริการพร้อมเพย์ ได้ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา/ที่สะดวก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร.1506
 

logoline