svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หายสงสัย ออกจากงาน ม.33 “รับเงินบุตรคนเดิม” ทำอย่างไร

สปส.แจ้ง ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ออกจากงาน เปลี่ยนมาสมัคร มาตรา 39 รีบยื่นเรื่องขอรับสิทธิบุตรคนเดิมอย่างต่อเนื่อง รับเงินเดือนละ 800 บาท ผ่านพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน ตรวจสอบวิธีทำ ที่นี่

19 กันยายน นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่มีบุตรอายุไม่เกิน 6 ปีบริบูรณ์ และอยู่ระหว่างได้รับสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตร จำนวน 800 บาท/เดือน จากสำนักงานประกันสังคม และได้ออกจากการงาน ต่อมาได้กลับเข้าทำงานใหม่ หรือเปลี่ยนสถานะจากผู้ประกันตน มาตรา 33 เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ทำให้ในช่วงของเดือนถัดไปจะไม่ได้รับเงินสงเคราะห์บุตร

 

สำนักงานประกันสังคม ขอแจ้งให้ผู้ประกันตนรีบดำเนินการยื่นเรื่องแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลหรือสถานะของผู้ประกันตนเพื่อการรับเงินสงเคราะห์บุตรอย่างต่อเนื่อง เพื่อขอใช้ "สิทธิบุตรคนเดิม" กับสำนักงานประกันสังคม

 

รายละเอียด/ขั้นตอน การยื่นเรื่องขอรับเงินบุตร

 

-ผู้ประกันตนสามารถดาวน์โหลดหนังสือขอใช้สิทธิบุตรคนเดิมกรณีกลับเข้าเป็นผู้ประกันตน ได้ที่ www.sso.go.th ของสำนักงานประกันสังคม

 

-นำบัตรประชาชน หรือบัตรอื่นที่มีรูปถ่าย ซึ่งทางราชการออกให้พร้อมสำเนา กรอกข้อมูลให้ครบ พร้อมทั้งเซ็นเอกสาร และหน้าสมุดบัญชีธนาคารที่จะใช้รับเงินสงเคราะห์บุตร ณ ปัจจุบัน พร้อมสำเนา (ในกรณีต้องการเปลี่ยนธนาคาร)

 

 

สิทธิที่จะได้รับเงินสงเคราะห์บุตร

 

-เหมาจ่ายเดือนละ 800 บาทต่อบุตรหนึ่งคน

 

-อายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปีบริบูรณ์

 

-จำนวนคราวละไม่เกิน 3 คน เว้นแต่ผู้ประกันตนเป็นผู้ทุพพลภาพหรือถึงแก่ความตายในขณะที่บุตรมีอายุแรกเกิดจนถึง 6 ปีบริบูรณ์ จะมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนต่อจนอายุ 6 ปีบริบูรณ์

  หายสงสัย ออกจากงาน ม.33  “รับเงินบุตรคนเดิม” ทำอย่างไร

 

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมเพิ่มช่องทางการให้บริการจ่ายเงินประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรผ่านบริการพร้อมเพย์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตนสามารถเข้าถึงบริการรับเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว มีความโปร่งใส ลดความผิดพลาด ลดการใช้เงินสด และเช็ค

 

โดยผู้ประกันตนไม่ต้องยื่นสำเนาหน้าบัญชีเงินฝากธนาคารกับสำนักงานประกันสังคมในการขอรับประโยชน์ทดแทนดังกล่าว เป็นการลดการใช้กระดาษ (Paperless) ตามนโยบายของรัฐบาล ผู้ประกันตน

 

-ดำเนินการลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชนกับธนาคารที่ผู้ประกันตนเปิดบัญชีไว้

 

-ผู้ประกันตนที่ขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตร หากยังไม่มีการลงทะเบียนพร้อมเพย์กับธนาคารที่ท่านเปิดบัญชีเงินฝากธนาคารไว้ ขอให้ดำเนินการลงทะเบียนพร้อมเพย์กับธนาคารที่ท่านเปิดบัญชีเงินฝากธนาคารไว้ก่อนการยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตร

 

-หากเป็นผู้ประกันตนที่ยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรไว้แล้ว ขอให้แจ้งเปลี่ยนแปลงการขอรับประโยชน์ทดแทน

 

-กรณีสงเคราะห์บุตรจากการรับเงินโอนผ่านบัญชีเงินฝากธนาคารเป็นผ่านบริการพร้อมเพย์ ได้ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา/ที่สะดวก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร.1506