svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันยึดกระทรวงสตรี เปลี่ยนเป็นกระทรวงศีลธรรม

18 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาลีบันเข้ายึดอาคารกระทรวงกิจการสตรีและเปลี่ยนเป็นกระทรวงศีลธรรมแทน แม้ก่อนหน้านี้ตอนที่เพิ่งเข้ายึดอัฟกานิสถานได้สำเร็จ ให้คำมั่นว่าจะให้ผู้หญิงได้ทำงานในรัฐบาล

สำนักข่าวรอยเตอร์เผยแพร่ภาพคนงานถอดป้ายชื่อของกระทรวงกิจการสตรีในกรุงคาบูลออกเมื่อวันศุกร์ และติดตั้งป้ายใหม่ที่มีข้อความว่า "กระทรวงการละหมาดและการแนะแนวเพื่อการประชาสัมพันธ์คุณธรรมและการขจัดความชั่วร้าย" 

 

อดีตข้าราชการหญิงหลายคนของกระทรวงบอกว่า พวกเธอพยายามจะกลับเข้าไปทำงานที่กระทรวงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ถูกบอกว่าให้กลับบ้านไปและประตูอาคารก็ถูกปิดสนิทเมื่อวันพฤหัสบดี อีกคนบอกว่าเธอเป็นเสาหลักหาเลี้ยงครอบครัว แต่เมื่อไม่มีกระทรวงแล้วผู้หญิงอัฟกันจะทำงานอะไรได้บ้าง

 

ขณะที่ ตาลีบัน ซึ่งเข้ายึดอำนาจในอัฟกานิสถานตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว ยังไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

 

ตาลีบันยึดกระทรวงสตรี เปลี่ยนเป็นกระทรวงศีลธรรม

ก่อนหน้านี้ในช่วงที่ ตาลีบัน เข้าบริหารประเทศในช่วงปี  2539-2544 เด็กผู้หญิงจะไม่ได้รับอนุญาตไปโรงเรียน และผู้หญิงถูกห้ามเรียนหนังสือและทำงาน และในสมัยนั้นกระทรวงส่งเสริมคุณธรรมและขจัดความชั่วร้าย หรือรู้จักกันในชื่อ ตำรวจศีลธรรม มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายชารีอะห์ซึ่งมีข้อบังคับเข้มงวด เช่น ข้อห้ามเรื่องเครื่องแต่งกายของผู้หญิง และมีบทลงโทษรุนแรงสำหรับความผิดต่างๆ เช่น การประหาร และการเฆี่ยนตีต่อหน้าสาธารณะชน

 

ตาลีบันยึดกระทรวงสตรี เปลี่ยนเป็นกระทรวงศีลธรรม

และเมื่อ ตาลีบัน กลับสู่อำนาจอีกครั้ง ก็ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ซึ่งในจำนวนนี้มีรักษาการรัฐมนตรีกิจการส่งเสริมคุณธรรมและขจัดความช่วยร้าย แต่ไม่ได้พูดถึงรัฐมนตรีกระทรวงกิจการสตรี และไม่ยืนยันว่าจะยุบกระทรวงนี้หรือไม่ และเมื่อต้นสัปดาห์นี้แกนนำอาวุโสของตาลีบันบอกว่า จะไม่อนุญาตให้ผู้หญิงทำงานในกระทรวงต่างๆ ร่วมกับผู้ชาย

logoline