svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไขข้อข้องใจ "OnlyFans" คืออะไร ทำไม "เดียร์ลอง-น้องไข่เน่า" มีแฟนคลับอื้อ

18 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จักแพลทฟอร์ม "OnlyFans" ที่บรรดาหนุ่มๆ ยอมเสียเงินรายวัน จนถึงรายปี เพื่อเข้าไปดูคอนเทนต์ของบรรดาขวัญใจ ทั้ง "เดียร์ลอง-น้องไข่เน่า" จนเป็นประเด็นดราม่าในสังคม

ภายหลังปรากฎข่าว ตำรวจจับกุม “น้องไข่เน่า” และแฟนหนุ่ม ซึ่งเป็นคู่หูขวัญใจชาวโซเชียล โดยเฉพาะกลุ่มที่ชอบเสพงานในแพลทฟอร์ม "OnlyFans" จนลามมาถึงเรื่องของ "เดียร์ลอง" สตรีมเมอร์สาว และเซ็กซ์ครีเอเตอร์ ที่มีแฟนคลับจำนวนมาก

 

ทำให้หลายคนเกิดคำถามว่า OnlyFans คืออะไร? ทำไมชายหนุ่มบางกลุ่มยอมควักกระเป๋าเสียเงิน เพื่อดูคลิปของบรรดาสาวๆ ในนั้น

 

สำหรับ OnlyFans ถือเป็นแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างหนึ่ง เหมือนเว็บไซต์ดังๆ อย่างเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หรือยูทูบ แต่ที่พิเศษกว่าแพลทฟอร์มอื่น คงเป็นเรื่องความอิสระ เพื่อเอาใจเหล่า creator โดยไม่มีขีดจำกัด และไม่มีการเซนเซอร์ด้อยค่าผลงาน

ไขข้อข้องใจ "OnlyFans" คืออะไร ทำไม "เดียร์ลอง-น้องไข่เน่า" มีแฟนคลับอื้อ

ซึ่งตรงนี้กลายเป็นช่องทาง ให้เหล่า creator บางกลุ่ม หันมาสร้างคอนเทนต์ 18+ ซึ่งเป็นการถ่ายทำ “คลิปลับ” เพื่อขายให้เหล่าสาวก ที่ติดตามขวัญใจมาจากแพลตฟอร์มอื่นๆ

 

โดย “ทิม สโตกลีย์” (Timothy Stokely) ชาวอังกฤษ ผู้ก่อตั้ง Onlyfans บอกว่า เรื่องเพศไม่ใช่สิ่งพิเศษ แต่เป็นเรื่องธรรมดาของสิ่งมีชีวิต จึงเกิดไอเดียให้ผู้คนสามารถสร้างพื้นที่มาเจอกันได้ และสามารถทำเนื้อหา 18+ ได้อย่างอิสระ

ไขข้อข้องใจ "OnlyFans" คืออะไร ทำไม "เดียร์ลอง-น้องไข่เน่า" มีแฟนคลับอื้อ

ทั้งนี้หลักการของ OnlyFans สิ่งแรกของผู้ใช้ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป เมื่อแฟนคลับเข้ามากดติดตาม หรือยอมจ่ายเงินเป็นรายครั้ง-รายเดือน-หรือรายปี เพื่อหวังเข้าถึง “คลิปลับ” เหล่านั้น ทาง creator จะได้เงิน 80% ส่วน OnlyFans จะเก็บไว้ 20% ของรายได้ โดยราคานั้น ทางแอคเคาท์นั้นๆ เป็นผู้กำหนดเอง 

 

ซึ่งในบางกรณี จะมีการตั้งราคาสมาชิกที่ไม่แพง แต่จะมีการเพิ่มรายได้ ด้วยการขายรูปและคลิปพิเศษผ่าน DM หรือที่เรียกว่า pay-per-view เพื่อเป็นรายได้เพิ่มแก่แอคเคาท์นั้นๆ อย่างเช่น "น้องไน่เน่า" ที่เคยบอกว่า มีรายได้เฉียด 1 ล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือน  

 

ซึ่งปัจจุบัน OnlyFans ได้กลายเป็นช่องทางทำเงินให้ใครหลายคน โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่มีหญิงสาวหลายคน เดินทางในธุรกิจสายนี้อย่างจริงจัง ผลสำรวจจากวันที่ 1 ม.ค.2564 แพลตฟอร์มดังกล่าว มีบัญชีผู้ใช้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบัญชี และมีผู้มาใช้บริการกว่า 50 ล้านคนทั่วโลก โดยบริษัทผู้ก่อตั้ง มีรายได้มากกว่า 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ไขข้อข้องใจ "OnlyFans" คืออะไร ทำไม "เดียร์ลอง-น้องไข่เน่า" มีแฟนคลับอื้อ

โดยเมื่อปีที่แล้ว สื่อต่างประเทศมีการเปิดรายได้ ตัวท็อปของวงการ "OnlyFans" จำนวน 5 อันดับ ที่มีรายได้รวมกันถึง 1,800 ล้านบาทต่อเดือน

 

ซึ่งอันดับ 1 คือ “แบล็ค ไชน่า” (Blac Chyna) นางแบบที่เป็นอดีตคู่รักของ “ร็อบ คาร์ดาเชี่ยน” (Rob Kardashian) มีผู้ติดตาม 16.2 ล้านฟอลโลเวอร์ , ค่าสมัครต่อเดือน 19.99 ดอลลาร์ หรือราว 660 บาท , รายได้ต่อเดือน 20 ล้านดอลลาร์ หรือราว 660 ล้านบาท

Blac Chyna

อันดับ 2 คือ “เบลล่า ธอร์น” (Bella Thorne) ศิลปินสาว มีผู้ติดตาม 24.3 ล้านฟอลโลเวอร์ , ค่าสมัครต่อเดือน 9.99 ดอลลาร์ หรือราว 330 บาท , รายได้ต่อเดือน 11 ล้านดอลลาร์ หรือราว 363 ล้านบาท

Bella Thorne

อันดับ 3 คือ “คาร์ดี้ บี” (Cardi B) นักร้องสาวเจ้าของรางวัลแกรมมี่ มีผู้ติดตาม 81.7 ล้านฟอลโลเวอร์ , ค่าสมัครต่อเดือน 4.99 ดอลล่าร์ หรือราว 165 บาท , รายได้ต่อเดือน 9.43 ล้านดอลลาร์ หรือราว 311 บาท

Cardi B

อันดับ 4 คือ “ไทก้า” (Tyga) แร็ปเปอร์ดัง มีผู้ติดตาม 21.8 ล้านฟอลโลเวอร์ , ค่าสมัครต่อเดือน 20 ดอลลาร์ หรือราว 660 บาท , รายได้ต่อเดือน 7.69 ล้านดอลลาร์ หรือราว 254 ล้านบาท

Tyga

อันดับ 5 คือ “มีอา คาลิฟา” (Mia Khalifa) อดีตดาราหนังผู้ใหญ่ ที่ล่าสุดเคยมีข่าวลาวงการแล้ว เคยมีผู้ติดตามทาง 22.7 ล้านฟอลโลเวอร์ , ค่าสมัครต่อเดือน 11.9 ดอลลาร์ หรือราว 393 บาท , รายได้ต่อเดือน 6.42 ล้านดอลลาร์ หรือราว 212 ล้านบาท 

Mia Khalifa

logoline