svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยอดพุ่ง ! เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนขายดีช่วงโควิดระบาด

18 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดพุ่ง ! เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนขายดีช่วงโควิดระบาด ผลิตไม่ทัน ทำรายได้ครึ่งแสนต่อเดือน เนื่องจากโรคระบาดคนไม่ออกจากบ้าน นิยมซื้อต้นไม้ ซื้อกระถางตกแต่งสวน

18 กันยายน 2564 นายถม มโนชาติ อายุ 45 ปี ชาวบ้านด่านเกวียน ตำบลด่านเกวียน อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา หนึ่งในผู้ประกอบอาชีพปั้นดินเผาขาย เปิดเผยว่า  ช่วงโค วิด 19 ระบาด มีลูกค้าสั่งจอง เครื่องปั้นดินเผาเป็นจำนวนมาก ผลิตออกมาจำหน่ายแทบไม่ทัน เนื่องจากคนส่วนใหญ่หันมาปลูกต้นไม้ ตกแต่งสวนหย่อมภายในบ้านของตัวเองกันเป็นจำนวนมากในช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด จึงทำให้เครื่องปั้นดินเผา ที่ปั้นเป็นกระถางต้นไม้ขายดีเป็นพิเศษ  โดยแต่ละวันจะมีพ่อค้า-แม่ค้า สั่งจองกระถางปลูกต้นไม้ดินเผา เฉลี่ยวันละ 100-150 ใบ ทำให้มีรายได้เดือนละ 50,000-60,000 บาท  นับเป็นรายได้ที่ดี สวนกระแสเศรษฐกิจซบเซาจากผลกระทบโควิด 19 ระบาด
  ยอดพุ่ง ! เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนขายดีช่วงโควิดระบาด

ซึ่งงานเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตรงที่ผลิตภัณฑ์จะมีความแข็งแกร่ง ทนทาน และพื้นผิววัตถุมีความมันวาวสวยงาม แตกต่างจากเครื่องปั้นดินเผาที่อื่นๆ เพราะดินที่ชาวด่านเกวียนนำมาใช้ปั้น จะเป็นดินเหนียวที่ขุดขึ้นมาจากริมฝั่งแม่น้ำมูล  เนื้อดินจะมีแร่เหล็กผสมอยู่มาก มีคุณสมบัติพิเศษทำให้ปั้นขึ้นรูปได้ง่าย  ทนทานต่อการเผา ไม่บิดเบี้ยวเสียทรงหรือแตกหักง่าย และเมื่อเผาด้วยความร้อนสูง แร่เหล็กและแร่ธาตุอื่นๆ ที่เป็นส่วนผสม  จะหลอมละลายเคลือบผิวภาชนะไปในตัว ทำให้ได้ชิ้นงานที่มีสีเป็นธรรมชาติออกสีดำมัน หรือสีน้ำตาลแดง หรือสีเลือดปลาไหล ซึ่งเป็นสีที่ได้รับความนิยมว่าสวยที่สุด เป็นเอกลักษณ์  ประกอบกับการออกแบบรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ที่มีความแปลกใหม่ ผสมผสานเข้าไป ทำให้ได้ผลงานชิ้นเอกที่ควรค่าแก่การเป็นเจ้าของ ซึ่งหากสนใจต้องการเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ของดีขึ้นชื่อของโคราช สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่เบอร์โทร 080-1564180

ยอดพุ่ง ! เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนขายดีช่วงโควิดระบาด ยอดพุ่ง ! เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนขายดีช่วงโควิดระบาด

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ
 

logoline