svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ช่วยยายด้วย ยายอยากฉีดวัคซีนแต่ไม่มีบัตรประชาชน

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยาย71ปีอยากฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไม่มีบัตรประชาชนไม่มีสิทธิ์ อสม.พามาร้องสื่อ ขอความช่วยเหลือ เผยเคยไปติดต่อ อำเภอบอกให้รอ 8 ปี ไป พมจ.ก็โยนกลับไปอำเภอ สุดท้ายไม่ได้สิทธิ์อะไรสักอย่าง ชาวบ้านสงสารปล่อยให้อยู่บนที่สาธารณะริมสระหมู่บ้าน

17 กันยายน  2564 นางสาวสมัคร วงศ์ล่าม อาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)หมู่บ้าน โคกม่วย หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ได้แจ้งว่า มีชาวบ้านคนหนึ่ง ชื่อ นางบุญ ชามัด อายุ 71 ปี ไม่มีบัตรประชาชน ไม่สามารถที่จะขอฉีดวัคซีนได้ สภาพชีวิตยากจน ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังบ้านของ นางบุญ ชามัด เป็นบ้านไม่มีเลขที่ ปลูกอยู่บนริมสระสาธารณะหมู่บ้าน ในบ้านโคกม่วย  

ช่วยยายด้วย ยายอยากฉีดวัคซีนแต่ไม่มีบัตรประชาชน


 

นางบุญ เล่าให้ฟังว่า เกิดที่จังหวัดอุบลราชธานี จำวันเกิดไม่ได้ จำได้แต่ว่าปี 2493 พ่อแม่พามาอยู่ที่บ้านดอนหัน ตำบลหัวนา อำเภอหนองบัวลำภู จังหวัดอุดรธานี ในสมัยนั้น จนปัจจุบันเป็นอำเภอเมืองจังหวัดหนองบัวลำภู ต่อมาก็พาอพยพหาทำงานรับจ้างไปหลายที่จนอายุประมาณ 7 ขวบ พ่อแม่จึงพาไปเข้าเรียนที่ โรงเรียนบ้านบึงแก กลุ่มโรงเรียนโนนท่อน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เรียนไม่จบก็พาย้ายเร่ร่อนรับจ้างไปเรื่อยจนย้ายกลับมาที่บ้านดอนหันอีกครั้ง ต่อมาโตขึ้นได้สามีชาวอุบลราชธานี สามีพาไปอยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี หลายปี แต่ไม่มีลูก หลังจากพ่อแม่เสียชีวิต สามีได้เลิกรากัน และพา นางบุญมา ส่งไว้ที่บ้านดอนหันให้อยู่กับพี่สาว ต่อมาพี่สาวเสียชีวิตไปจึงอยู่กับหลาน ลูกของพี่สาวและหลานเขยย้ายเร่ร่อนมาอยู่ที่บ้านโคกม่วย หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านพร้าว เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ชาวบ้านสงสารจึงให้ไปปลูกกระท่อมอยู่อาศัยที่ริมสระสาธารณะหมู่บ้าน ต่อมาทางหมู่บ้านขอความช่วยเหลือทางอำเภอจึงได้วัสดุอุปกรณ์มาปลูกสร้างบ้านพอคุ้มแดดคุ้มฝน แต่เนื่องจากไม่มีบัตรประชาชน จึงไม่ได้รับสิทธิ์สวัสดิการใด ๆ ทั้งสิ้น

ช่วยยายด้วย ยายอยากฉีดวัคซีนแต่ไม่มีบัตรประชาชน


 

นางสาวสมัคร วงศ์ล่าม อสม.เล่าว่า ยายบุญอาศัยกินอยู่กับหลานสาวหลานเขยซึ่งมีอาชีพรับจ้าง เช่นตัดอ้อย ดำนาเกี่ยวข้าวขุดมันสุดแต่จะมีคนจ้าง หากไม่มีงานไม่มีเงินก็อาศัยเพื่อนบ้านที่สงสารช่วยจุนเจือ หรือไปเซ็นข้าวสารมานึ่งกินก่อน ได้เงินแล้วก็ไปใช้หนี้  เมื่อก่อนหลานเขย ทำงานก่อสร้างแต่เกิดอุบัติเหตุตกนั่งร้านหลังไม่ดีทำงานหนักไม่ได้รับจ้างได้แต่งานที่ไม่หนักมาก 2 คน ผัวเมียมีรายได้ประมาณเดือนละ 3,000 บาท ก็พอเลี้ยงชีวิติไป
เนื่องจากนางบุญ มีแค่เอกสารสำเนาหลักฐานการรับเข้าเรียน และสำเนาบัตรของครูใหญ่เท่านั้นที่เก็บติดตัวมา ตนได้นำเอกสารเหล่านี้ไปหาอำเภอเพื่อขอความช่วยเหลือในการระบุตัวตนเพื่อทำบัตรประชาชนพอให้ได้รับสวัสดิการของรัฐพอได้เลี้ยงชีพไป แต่อำเภอบอกให้รอฟังข่าว ผ่านมา 8 ปีก็ไม่มีการติดต่อกลับมา ภายหลังตนเคยทำหนังสือไปที่จังหวัด และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เพื่อขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่แจ้งให้กลับไปติดต่อที่อำเภอใหม่ ตนจึงหมดหวัง “ผ่านมาจนยาย อายุ 71 ปีแล้ว ยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือใด ๆ เนื่องจากไม่มีบัตรประชาชน ยิ่งตอนนี้ โรคโควิด-19 กำลังระบาด อยากให้ได้สิทธิ์ฉีดวัคซีนด้วย จึงวอนผ่าน ทางสื่อมวลชน  เผื่อมีจะมี หนทางช่วยเหลือให้ได้มีบัตรประชาชน ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 กับเขาบ้าง  

ช่วยยายด้วย ยายอยากฉีดวัคซีนแต่ไม่มีบัตรประชาชน

โดย - สุรศักดิ์ เครือคำ

 

logoline