svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดทน! หลวงพ่อร้องเหม็นขี้หมูจากฟาร์ม วอนช่วยอาตมาด้วย

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว-หลวงพ่อทนเหม็นขี้หมูไม่ไหวโพสต์วอนช่วยพระด้วย เดือดร้อนจากกลิ่นขี้หมูจนไม่เป็นอันกินอันนอน ส่วนชาวบ้านที่เลี้ยงหมู ยอมรับกำลังเร่งแก้ปัญหาในเรื่องกลิ่นเหม็นเพราะเป็นอาชีพหลักต้องเลี้ยงดูหลาน 2 คน เพราะแม่ของหลานติดโควิด-19 ไม่ส่งเงินมาช่วยเลย

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบะขมิ้นโคกสัมพันธ์ ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมือง จ.สระแก้ว เจ้าอาวาสวัดได้ร้องเรียนว่า ทนเหม็นกลิ่นขี้หมูจากฟาร์มของชาวบ้าน ที่อยู่ห่างจากโบสถ์ของวัดออกไปไม่ถึง 50 เมตรไม่ไหว จึงได้โพสต์เฟซบุ๊กของวัด เพื่อขอความช่วยเหลือจากสื่อในพื้นที่ จ.สระแก้ว มีข้อความว่า "หน่วยงานไหนก็ได้ช่วยพระที พระวัดในหมู่บ้าน หมู่ 10 ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมือง เหม็นขี้หมูเหลือเกิน ช่วยพระเอาบุญทีเถอะโยมเอ้ย" 

สุดทน! หลวงพ่อร้องเหม็นขี้หมูจากฟาร์ม วอนช่วยอาตมาด้วย
หลังจากนั้นทีมผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดบะขมิ้นโคกสัมพันธ์ เพื่อพูดคุยกับเจ้าของโพสต์ดังกล่าวคือ พระครูสุธรรมคุณสาร หรือ พระอาจารย์หงวน เจ้าอาวาสวัดบะขมิ้นโคกสัมพันธ์ เล่าว่า ขณะนี้พระทั้งวัด รวมทั้งหมด 5 รูป กำลังประสบปัญหาในเรื่องกลิ่นเหม็นจากฟาร์มหมู ที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้ติดกับวัด ห่างจากโบสถ์ออกไปไม่ถึง 50 เมตร เคยร้องเรียนไปทั้งผู้นำชุมชน ในพื้นที่รวมถึง นายก อบต.โคกปี่ฆ้อง แต่ผ่านมาเกือบ 10 เดือนแล้ว ยังช่วยอะไรพระไม่ได้เลย

สุดทน! หลวงพ่อร้องเหม็นขี้หมูจากฟาร์ม วอนช่วยอาตมาด้วย

เจ้าอาวาสวัดฯ ยังบอกอีกว่า พระที่วัดเริ่มเหม็นกลิ่นขี้หมูรุนแรงในช่วงที่กำลังทำวัตรเช้า ประมาณตี 3-4 และในช่วงทำวัตรเย็นประมาณ 17.00 น. กลิ่นเหม็นมากถึงกับไม่สามารถเปิดหน้าต่างโบสถ์ได้ ในขณะสวดมนต์ช่วงทำวัตรเย็น รวมทั้งตอนที่พระจำวัดจะปวดสมองไม่เป็นอันนอน อดทนไม่ไหว จึงต้องโพสต์เฟซบุ๊ก เพราะมองว่า ไม่เห็นหนทางที่จะมีใครเข้ามาช่วยเหลือพระได้เลย

สุดทน! หลวงพ่อร้องเหม็นขี้หมูจากฟาร์ม วอนช่วยอาตมาด้วย

“เคยไปยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายก อบต.โคกปี่ฆ้อง กับมือตัวเอง แต่ก็เป็นเพียงการส่งลูกน้องใน อบต.มาดู มาสอบถามถึงปัญหาเท่านั้น ไม่ได้แก้ไขในเรื่องกลิ่นเหม็นได้เลย ” พระครูสุธรรมคุณสาร กล่าว

หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพูดคุยกับเจ้าของฟาร์มหมู ซึ่งอยู่ห่างจากวัดไม่ถึง 50 เมตร โดยมี นายสมพงษ์ ยอดจันทร์ และนางวันเพ็ญ ยอดจันทร์ สองตายาย ซึ่งเป็นเจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมูใกล้กับวัด กล่าวยอมรับว่า รู้ถึงปัญหาในเรื่องกลิ่นเหม็นที่ไปรบกวนพระ แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังพยายามหาทางแก้ปัญหาอยู่

สุดทน! หลวงพ่อร้องเหม็นขี้หมูจากฟาร์ม วอนช่วยอาตมาด้วย

จนกระทั่ง 3 วันก่อน ยอมลงทุนไปซื้อเครื่องสูบน้ำมา 1 ตัว ต่อสายยางสูบน้ำในบ่อขี้หมู เอาน้ำขี้หมูเหม็น ๆ ออกไปทิ้งลงทุ่งนาแล้ว รวมทั้งเพิ่มการทำความสะอาดคอกหมูเป็นวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น และยังใช้สารอีเอ็ม ปูนขาว ในการดับกลิ่นด้วย

สุดทน! หลวงพ่อร้องเหม็นขี้หมูจากฟาร์ม วอนช่วยอาตมาด้วย

นางวันเพ็ญ กล่าวทั้งน้ำตาว่า ทำอาชีพเลี้ยงหมูแบบนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว ลูกทำงานอยู่กรุงเทพฯ 4 คน ไม่ค่อยส่งเงินมาให้ แถมยังต้องเลี้ยงหลาน ๆ ของลูกสาวอีก 2 คน ตอนนี้ลูกสาวที่เป็นแม่ของหลานที่ทำงานอยู่แถว ๆ ลาดกระบัง ก็มาติดเชื้อโควิด-19 อีก เพิ่งจะหายป่วยได้ไม่ถึงสัปดาห์ ไม่มีเงินส่งมาให้ตายาย จึงจำเป็นต้องเลี้ยงหมูที่มีอยู่ประมาณ 60 ตัว เป็นรายได้หลัก เพื่อจุนเจือครอบครัว พยายามเข้าไปพูดคุยกับพระอาจารย์หงวนหลายครั้งแต่พระก็ไม่พูดคุยด้วย 

สุดทน! หลวงพ่อร้องเหม็นขี้หมูจากฟาร์ม วอนช่วยอาตมาด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเข้าตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงสวดมนต์ทำวัตรเย็นภายในโบสถ์วัดบะขมิ้นโคกสัมพันธ์ ซึ่งเจ้าอาวาสฯ ได้ให้ผู้สื่อข่าวลองดมกลิ่นขี้หมูจากฟาร์มหมูของชาวบ้านข้างวัด ซึ่งปรากฎว่า ได้กลิ่นเหม็นไม่มากเหมือนก่อนหน้านี้ ขณะที่เจ้าอาวาสรู้ข่าวว่าชาวบ้านกำลังเร่งแก้ปัญหานี้อยู่ จึงอยากจะให้โอกาสชาวบ้านในการแก้ปัญหาก่อน แต่อยากให้มีคนกลางลงมาช่วยเหลือแก้ปัญหาในเรื่องนี้ หลังจากพึ่งหน่วยงานในพื้นที่ไม่ได้ในช่วงที่ผ่านมา

 

 

logoline